Bàn tay đẫm máu được phơi bày: Taliban hành quyết quan chức chính phủ, sát hại nhà báo, giết người dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất chấp lời hứa sẽ không trả thù kẻ thù cũ, Taliban đã hành quyết một cảnh sát trưởng một tỉnh biên giới trong tư thế bịt mắt và hạ thủ ông bằng súng máy. Chúng cũng tra tấn dân làng đến chết và giết chết thân nhân của một phóng viên. Cuộc tàn sát ở Afghanistan tiết lộ ‘bức tranh mới’ về bản chất giả tạo tà ác của các tư lệnh chỉ huy của Taliban

News Lab USA đưa tin, một cảnh sát trưởng địa phương chiến đấu với Taliban đã bị phiến quân máu lạnh hành quyết, giống như những gì chúng đã từng làm trước đây.

Đoạn video gây sốc dường như tiết lộ, Tướng Haji Mullah Achakzai, cảnh sát trưởng tỉnh Badghis, một tỉnh biên giới với Turkmenistan, giáp với tỉnh Herat, đã bị hành quyết bởi nhiều viên đạt cùng lúc, trong tư thế quỳ gối, bị còng tay và bịt mắt. Ông được cho là đã bị Taliban bắt giữ sau khi họ chiếm giữ tỉnh này trong một cuộc tiến công chớp nhoáng vào cuối tuần trước.

Đoạn clip đáng lo ngại đã được cựu nhà báo BBC Persia Nasrin Nawa đăng lại trên Twitter sau khi nó xuất hiện trên nguồn cấp dữ liệu của một nhóm phản kháng với Taliban được gọi là @PanjshirProvince.

Sau khi có nội dung cảnh báo, bà Nawa nói thêm: ‘Haji Mullah, Cảnh sát trưởng tỉnh Badghis bị #Taliban hành quyết. Đây là cái mà chúng gọi là khoan hồng"!

Sau khi chiếm giữ Afghanistan vào thứ Bảy ngày 14/8, Taliban hứa sẽ không có hành động trả thù nào đối với kẻ thù cũ.

Tướng Achakzai, tuổi ngoài 60, là kẻ thù truyền kiếp của Taliban và thường được biết đến như một vị tướng dày dạn kinh nghiệm tham gia cuộc chiến kéo dài giữa phiến quân và lực lượng quân đội Afghanistan đã thất thủ hồi cuối tuần vừa rồi.

Theo các báo cáo, Thống đốc và Cảnh sát trưởng tỉnh Laghman gần Jalalabad, phía Đông Afghanistan cũng đang bị giam giữ. Số phận của họ đang nằm trong tay chỉ huy tối cao của Taliban.

Vụ hành quyết tàn bạo Cảnh sát trưởng Haji Mullah Achakzai diễn ra sau nhiều báo cáo về các cuộc tuần tra của Taliban đến từng nhà dân ở một số khu vực và bắt giam những người đàn ông trong độ tuổi chiến đấu.

Theo France24, Taliban ở Afghanistan đã bắn chết một thân nhân và làm bị thương một thân nhân khác của một nhà báo Deutsche Welle khi đang săn lùng nhà báo này, đài truyền hình Đức cho biết.

Tổng giám đốc DW, ông Peter Limbourg, đã lên án vụ giết người. Ông nói, các nhân viên truyền thông và gia đình của họ ở Afghanistan đang phải đối mặt với nguy hiểm.

“Việc Taliban giết một người thân của một trong những biên tập viên của chúng tôi ngày hôm qua là một bi kịch không thể tưởng tượng nổi và là minh chứng cho mối nguy hiểm nghiêm trọng mà tất cả nhân viên của chúng tôi và gia đình của họ ở Afghanistan phải đối mặt”, ông cho biết.

Đài truyền hình DW cho hay, Taliban đã đột kích vào nhà của ít nhất ba nhà báo khác của DW.

Ngoài ra, một người Đức khác bị bắn trọng thương khi đang di chuyển đến sân bay Kabul, DW đưa tin.

Sau khi chiếm Kabul, Taliban đã tung ra một chiến dịch hứa hẹn tự do truyền thông và ân xá cho tất cả các đối thủ của họ.

Tuy nhiên, một tài liệu mật của Liên hợp quốc được AFP xem cho biết họ đang tăng cường tìm kiếm những người từng làm việc với lực lượng Mỹ và NATO.

Mặc dù Taliban cho biết họ tìm cách nắm quyền kiểm soát đất nước một cách hòa bình, nhưng họ đã bị cáo buộc đã thảm sát các biệt kích đã đầu hàng lực lượng Taliban vào tháng trước. Có hàng loạt báo cáo về việc họ thảm sát những người từng làm việc cho quân đội Mỹ và dân thường 'vi phạm luật'.

Ngày hôm qua (18/8) có thông tin rằng, một phụ nữ đã bị bắn chết trên đường phố Afghanistan vì không mặc áo Burqa. Hình ảnh cho thấy cô nằm trên vũng máu, còn người nhà vây quanh bất lực và thương tâm, theo Vision Times.

Một phiên dịch viên từng bị Taliban chặt đứt ngón tay vì phục vụ cho quân đội Mỹ cho biết: "Nhóm Taliban, họ mới cắt cổ người họ hàng của tôi cách đây vài ngày... họ đang săn đuổi gia đình tôi và gia đình anh trai tôi", Fox News đưa tin.

Trong hai tuần qua, khi lực lượng Taliban tràn qua đất nước, đã có báo cáo về việc các các tay súng Taliban hành quyết những người lính Afghanistan đầu hàng. Fox News đưa tin, tòa soạn đã nhận được video cho thấy phiến quân đứng trên xe bán tải và xả đạn trên đường phố Kabul.

Theo một số báo cáo, quân Taliban đang hành quyết những người đã giúp đỡ lực lượng Hoa Kỳ trong những năm qua

Khi quân đội và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gấp rút sơ tán công dân Mỹ và các đồng minh Afghanistan khỏi sân bay của Kabul, các trạm kiểm soát của Taliban đang ngăn cản người di chuyển ra sân bay - và các báo cáo trên mặt đất cho thấy các các tay súng Taliban đang hành quyết những người đã giúp đỡ lực lượng Hoa Kỳ trong những năm qua.

Ryan Rogers, một trung sĩ thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu, nói với Fox News hôm thứ Năm rằng phiên dịch viên mà ông đã làm việc cùng trong trận chiến đẫm máu năm 2010 ở tỉnh Helmand hiện đang bị mắc kẹt ở Kabul, bị ngăn cản đến sân bay khi các chiến binh Taliban tìm kiếm và sát hại các cựu biệt kích Afghanistan và phiên dịch viên.

“Hôm qua anh ấy nói với tôi rằng họ đã treo cổ ba chỉ huy Quân đội Chính phủ Afghanistan bị họ bắt”, ông Rogers nói. "Và gần nơi anh ta đang ẩn náu, họ đang đi từng nhà và họ gửi thông báo nói rằng họ có kế hoạch truy tìm những người đã hoạt động với Mỹ."

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Bàn tay đẫm máu được phơi bày: Taliban hành quyết quan chức chính phủ, sát hại nhà báo, giết người dân