Bài đăng mạng xã hội đầu tiên của ông Trump kể từ khi rời Nhà Trắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Trump đã có bài đăng đầu tiên kể từ khi rời Nhà Trắng trên mạng xã hội Gab, nền tảng tuyên bố là “Mạng xã hội của Tự do ngôn luận”.

Trong tuần này, tài khoản của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trên trang web mạng xã hội Gab đã hoạt động, đưa ra bài đăng đầu tiên của ông kể từ khi rời Nhà Trắng vào tháng trước.

Tài khoản đã đăng một bản sao lá thư mà các luật sư của Tổng thống Trump gửi cho Hạ nghị sĩ Jamie Raskin thuộc đảng Dân chủ, người dẫn đầu Ban Quản lý Luận tội của Hạ viện Mỹ.

Trong thư, đội ngũ pháp lý của cựu tổng thống đã bác bỏ đề xuất của dân biểu này để yêu cầu ông Trump ra điều trần trong phiên tòa luận tội sắp tới.

The Epoch Times đã gửi các yêu cầu bình luận đến ủy ban hành động chính trị của Tổng thống Trump, cũng như luật sư dẫn đầu đội ngũ bào chữa luận tội của ông nhưng không nhận được câu trả lời ngay lập tức.

Cựu luật sư trong chiến dịch tranh cử của ông là cô Jenna Ellis đã lập tài khoản trên Gab trong tuần này. Các cố vấn hiện tại và cũ khác của ông đều đang hoạt động trên nền tảng này.

Tổng thống Trump đã không đăng gì trên Gab kể từ sau ngày 8/1.

Hôm 8/1, ông đã đăng 2 lần, trong đó có thông báo rằng ông sẽ không tham dự lễ nhậm chức vào ngày 20/1. Tổng thống Trump rời Washington vào Ngày nhậm chức, vài giờ trước khi đối thủ Joe Biden của ông tuyên thệ nhậm chức.

Twitter đã cấm vĩnh viễn ông Trump trên nền tảng của mình, vì cho rằng ông đã tôn vinh bạo lực sau vụ bạo động ở Điện Capitol Hoa Kỳ. Tổng thống Trump cáo buộc, Twitter "ngày càng đi xa hơn trong việc ngăn cấm tự do ngôn luận", thậm chí còn phối hợp "với đảng Dân chủ và Cánh tả cấp tiến" để bịt miệng ông và những người ủng hộ ông.

Facebook cũng đã cấm tài khoản của ông Trump vô thời hạn, một quyết định hiện đang được Ban Giám sát của họ xem xét.

Một số trang mạng xã hội khác cũng ra quyết định xóa hoặc cấm vĩnh viễn tài khoản của ông Trump, bao gồm Instagram, Snapchat và Twitch.

Tổng thống Trump đã nổi lên bắt đầu trở thành đối thủ của các công ty đã cấm ông. Ông chưa bao giờ lập tài khoản trên Parler - một đối thủ cạnh tranh mới nổi với Twitter trước khi bị loại khỏi các máy chủ của Amazon. Tuy nhiên, ông đã trở thành thành viên của mạng xã hội Gab kể từ tháng 8/2016.

Hiện Tổng thống Trump có hơn 1,3 triệu người theo dõi trên Gab. Giờ đây, mạng xã hội này đã sở hữu các máy chủ của riêng mình sau khi phải đối mặt với những nỗ lực để hủy hại nền tảng từ vài năm trước.

Trong một bài đăng trên blog hồi năm ngoái, CEO của mạng Gab là ông Andrew Torba đã viết: “Hầu hết các công ty khởi nghiệp công nghệ đều có quyền sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây của bên thứ 3 như Amazon AWS, Microsoft Azure và những nhà cung cấp khác. Gab không có sự xa xỉ này. Trong 4 năm qua, chúng tôi đã bị cấm từ nhiều nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây và được thông báo rằng, nếu chúng tôi không thích điều đó, chúng tôi nên 'tự xây của riêng mình'. Vì vậy, đó chính xác là những gì chúng tôi đã làm".

Gab tự nhận mình là “Mạng xã hội của Tự do ngôn luận” và cho biết, sứ mệnh của họ là “bảo hộ, bảo vệ và duy trì quyền tự do ngôn luận trực tuyến cho tất cả mọi người”. Gab nhấn mạnh trên trang web của mình rằng, “phát biểu chính trị được bảo vệ bởi Tu chính án đầu tiên của Hiến pháp Hoa Kỳ sẽ được phép xuất hiện trên nền tảng này”. Đồng thời, những hành vi bất hợp pháp, chẳng hạn như nội dung khiêu dâm và đe dọa bạo lực, sẽ bị Gab cấm cửa.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bài đăng mạng xã hội đầu tiên của ông Trump kể từ khi rời Nhà Trắng