Bắc Triều Tiên tuyên bố các biện pháp trả đũa đối với Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Hai (15/6), Đảng Cộng sản Triều Tiên một lần nữa đe dọa Hàn Quốc thông qua các phương tiện truyền thông nhà nước, cho biết họ sẽ áp dụng các “biện pháp trả đũa” đối với Seoul.

Sự việc này diễn ra khoảng 1 tuần sau khi Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) của Bình Nhưỡng tuyên bố rằng Triều Tiên sẽ cắt đứt các kênh liên lạc với Hàn Quốc. Đồng thời, em gái của nhà độc tài Kim Jong Un là bà Kim Yo Jong đã cảnh báo rằng bà đã “đưa ra một chỉ thị cho các bộ phận phụ trách các vấn đề với kẻ thù để quyết định thực hiện hành động tiếp theo”.

Tờ báo tuyên truyền quốc gia chính thức của Bắc Triều Tiên là Rodong Sinmun đã lên án Hàn Quốc vì “sự yếu kém và bất tài” của họ, đồng thời đe dọa sẽ trả đũa các nhóm viện trợ của Hàn Quốc vì đã gửi bóng bay và các phương tiện khác để phát tờ rơi cho người dân ở Bắc Triều Tiên. Chính phủ nước này vốn nắm quyền kiểm soát đối với tất cả các phương tiện truyền thông và thông tin.

Rodong Sinmun đã viết trong bài báo rằng: “Chúng tôi đã đưa ra một kết luận rằng chúng tôi không cần phải đối mặt với chính quyền Hàn Quốc và thảo luận mọi thứ với họ nữa. Những gì còn lại cho chúng ta là khiến họ phải trả giá đắt cho những tội ác ghê tởm của mình. Chúng tôi đã quyết định thực hiện một loạt các hành động trả đũa để trừng phạt những kẻ phản bội và lũ người cặn bã”.

Các hãng thông tấn tuyên truyền cho biết văn phòng liên lạc chung giữa Bắc và Nam Triều Tiên, nơi giữ đường dây điện thoại trực tiếp giữa hai nước, sẽ bị phá hủy. Hiện việc này chưa xảy ra.

lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cắt băng khánh thành nhà máy phân bón Sunchon Phosphatic ở Sunchon, phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cắt băng khánh thành nhà máy phân bón Sunchon Phosphatic ở Sunchon, phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng. (Ảnh KCNA/Yonhap)

Tờ báo tuyên truyền của Bắc Triều Tiên cho biết: “Như đã tuyên bố, văn phòng liên lạc Bắc-Nam sẽ bị phá hủy và quyền hành động tiếp theo chống lại kẻ thù sẽ được giao cho quân đội của chúng ta. Lực lượng vũ trang cách mạng bất khả chiến bại của chúng ta sẽ có hành động kiên quyết để trả đũa kẻ thù nhằm làm giảm sự phẫn nộ của nhân dân ta”.

Bắc và Nam Triều Tiên trên thực tế vẫn đang trong chiến tranh, dù đã nhiều thập kỷ qua đi kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc vào đầu những năm 1950. Không có hiệp ước hòa bình nào được ký kết, và hai nước bị ngăn cách bởi Khu phi quân sự Triều Tiên được bảo vệ nghiêm ngặt.

Cuối tuần qua, sau những tuyên bố hiếu chiến từ phía Triều Tiên, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp.

Ông Chung Eui-yong, Giám đốc An ninh Quốc gia Hàn Quốc, đã tổ chức một cuộc họp với các bộ trưởng và tướng lĩnh hôm Chủ nhật (14/6). Bộ Thống nhất Đất nước của Hàn Quốc nói rằng Bình Nhưỡng nên tôn trọng các thỏa thuận trong quá khứ, Reuters đưa tin.

“Ban lãnh đạo miền Nam và miền Bắc nên cố gắng tôn trọng tất cả các thỏa thuận liên Triều đã đạt được. Chính phủ [Hàn Quốc] coi tình hình hiện tại là rất nghiêm trọng.”, Bộ trưởng nói trong một tuyên bố với hãng tin Reuters.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc lưu ý rằng họ “coi tình hình hiện tại là hết sức nghiêm trọng” và đang theo dõi bất kỳ động thái nào được thực hiện bởi quân đội Triều Tiên, theo Yonhap News Agency. Bộ Quốc phòng cho biết họ đã duy trì trạng thái sẵn sàng “để chuẩn bị chống lại mọi tình huống”.

Khoảng một thập kỷ trước, Triều Tiên đã bắn ngư lôi vào một tàu của Hàn Quốc, giết chết 46 thủy thủ. Vài tuần sau, Triều Tiên tiếp tục pháo kích vào một hòn đảo biên giới, giết chết nhiều người hơn nữa. Trong những năm qua, Triều Tiên đã bắn thử tên lửa vào Thái Bình Dương, khiến cộng đồng quốc tế lên án gay gắt.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Triều Tiên tuyên bố các biện pháp trả đũa đối với Hàn Quốc