Bác sĩ yêu cầu TT Biden xin lỗi sau khi truyền thông công nhận thuốc ký ninh hiệu quả trong điều trị COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Ngay cả Joe Biden cũng gọi tôi là kẻ điên. Tôi yêu cầu một lời xin lỗi từ tất cả các quý vị”. Tiến sĩ, bác sĩ Stella Immanuel, người từng bị giới truyền thông dòng chính và cộng đồng y tế cơ sở chỉ trích thậm tệ sau khi bà tuyên bố về tính hiệu quả của thuốc Hydroxychloroquine trong việc điều trị COVID-19 tại một cuộc họp báo trước Điện Capitol (7/2020).

Vừa qua, cộng đồng y tế và phương tiện truyền thông dòng chính quay ngoắt 180 độ, khi lại đồng ý với tuyên bố cách đây 7 tháng của bà. Tiến sĩ Stella Immanuel là bác sĩ chăm sóc chính tại Trung tâm Y tế Rehoboth ở Houston (bang Texas), đã từng tham gia cuộc họp báo của một nhóm các chuyên gia y tế có tên gọi “Các bác sĩ Tuyến đầu của Mỹ” trước Tòa nhà Quốc hội vào ngày 28/7/2020, và ca ngợi về khả năng hỗ trợ của thuốc chống sốt rét Hydroxychloroquine trong việc điều trị và phòng ngừa COVID-19.

Tại cuộc họp báo đó, tiến sĩ Stella Immanuel cho biết bà đã điều trị cho hơn 350 bệnh nhân mắc COVID-19 bằng cách sử dụng kết hợp Hydroxychloroquine, kẽm và Azithromycin, và mô tả sự kết hợp của các loại thuốc này như là một “phương thuốc chữa bệnh” hữu hiệu.

Tuy nhiên, Facebook, Twitter và Youtube đã xóa video dài 45 phút về cuộc họp báo, chỉ vài giờ sau khi video được chia sẻ, và đạt được hàng chục triệu lượt xem, trong đó chỉ riêng Facebook đã có hơn 13 triệu lượt xem.

Giải thích lý do gỡ video này, phát ngôn viên của Facebook khi đó cho biết, rằng bởi video đã chia sẻ thông tin sai lệch về các phương pháp chữa trị và điều trị COVID-19.

Trên Twitter, Tổng thống Trump cũng chia sẻ 2 clip về cuộc họp báo này, nhưng Twitter cũng nhanh chóng gỡ xuống, và người phát ngôn của Twitter nói với CNN rằng, việc gỡ bỏ này phù hợp với “chính sách [thông tin sai lệch] về Covid”.

Youtube cũng đã xóa video cuộc họp báo, thay thế bằng một thông báo nói rằng nội dung đã bị xóa vì “vi phạm nguyên tắc cộng đồng của YouTube”.

Ngày hôm nay (9/2), Tiến sĩ Immanuel đã đăng tải một video trên Twitter và tuyên bố: “Tôi yêu cầu một lời xin lỗi... Khi chúng tôi nói Hydroxychloroquine có hiệu quả, chúng tôi đã bị miệt thị. Bây giờ các nghiên cứu đang được đưa ra nói rằng nó có tác dụng”.

Bà nói thêm: "Còn hàng trăm nghìn người đã chết và vẫn đang hấp hối".

“Tôi yêu cầu một lời xin lỗi, từ các phương tiện truyền thông, tôi đang đề cập tới CNN, CNBC, New York Times, tất cả những kênh truyền thông này đã gọi tôi là kẻ điên rồ, kể cả những người đến từ Hollywood”.

“Tất cả những người đó ngồi xem video ấy và gọi tôi là kẻ khùng điên khi tôi nói rằng Hydroxychloroquine có tác dụng, và chúng ta không nên để mọi người bị chết”.

“Tôi đang nói về FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ), CDC (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ), NIH (Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ), tôi cũng đang nói về tất cả các quý vị. Các đồng nghiệp của tôi, những người đã réo gọi tên tôi bằng những biệt danh khiếm nhã, những người đe dọa sẽ báo cáo tôi với hội đồng quản trị và tất cả những chuyện vớ vẩn như vậy, chỉ bởi tôi nói rằng Hydroxychloroquine có tác dụng”.

“Bây giờ quý vị đã xem tất cả những nghiên cứu đang nói rằng nó (Hydroxychloroquine) có tác dụng. Vậy còn hơn 500.000 người đã chết thì sao? Ai sẽ chịu trách nhiệm trước họ đây?... Ngay cả Joe Biden cũng gọi tôi là kẻ điên. Tôi yêu cầu tất cả các quý vị một lời xin lỗi".

Tiến sĩ Immanuel đã trở nên nổi tiếng toàn thế giới thông qua cuộc họp báo vào tháng 7/2020 trước Điện Capitol khi bà tuyên bố mạnh mẽ:

“Trong vài tháng qua, sau khi tiếp nhận hơn 350 bệnh nhân, chúng tôi chưa để mất một bệnh nhân nào khi điều trị cho họ bằng Hydroxychloroquine. Không phải bệnh nhân bị tiểu đường, không phải ai đó bị cao huyết áp, không phải ai đó bị hen suyễn, không phải người già. Chúng tôi không để mất một bệnh nhân nào."

“Trên hết, bản thân tôi, nhân viên của tôi và nhiều bác sĩ mà tôi biết cũng đang sử dụng Hydroxychloroquine để phòng ngừa, bởi vì theo cơ chế hoạt động, nó khởi tác dụng sớm và giống như một loại thuốc dự phòng. Chúng tôi tiếp xúc với bệnh nhân, 10 đến 15 bệnh nhân nhiễm COVID mỗi ngày. Chúng tôi chỉ đeo khẩu trang phẫu thuật. Không ai trong chúng tôi bị đổ bệnh. Nó (Hydroxychloroquine) có tác dụng”.

Tiến sĩ Immanuel cũng chỉ trích các nghiên cứu cho rằng Hydroxychloroquine không hiệu quả trong việc điều trị COVID-19, và thẳng thắn gọi các nghiên cứu như vậy là “khoa học giả”, được hỗ trợ bởi “các công ty dược phẩm gian dối”.

Bà nói: “Tôi muốn biết ai đang tài trợ cho nghiên cứu đó. Tôi muốn biết ai đứng đằng sau, bởi vì làm cách nào mà tôi có thể điều trị cho 350 bệnh nhân, không ai bị chết và tất cả họ đã bình phục tốt hơn”.

“Tôi sẽ gọi đó là khoa học giả... Làm thế nào mà thuốc đã có tác dụng với 350 bệnh nhân và tất cả họ đều còn sống, và sau đó ai đó nói rằng thuốc không có tác dụng?”.

Bà nói thêm: “Tôi đã nhận được tất cả các loại mối đe dọa... Tôi không quan tâm. Quý vị có thể giết tôi, quý vị có thể làm bất cứ điều gì, nhưng tôi sẽ không để người Mỹ nào phải chết”.

Tháng 4/2020, FDA đã cảnh báo các chuyên gia y tế rằng không nên sử dụng thuốc này để điều trị COVID-19 bên ngoài bệnh viện, do tác dụng phụ gây tử vong, bao gồm gây rối loạn nhịp tim.

Tháng 6/2020, FDA đã chấm dứt ủy quyền sử dụng khẩn cấp cho cả Hydroxychloroquine và Chloroquine trong điều trị COVID-19.

Tháng 5/2020, Tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet đã đăng một bài nghiên cứu chỉ trích Hydroxychloroquine không có hiệu quả trong điều trị COVID-19. Báo cáo trên đã khiến WHO tạm dừng tất cả các nghiên cứu đối với loại thuốc này.

Bất chấp điều đó, tháng 10/2020, tiến sĩ Immanuel đã đề nghị kê đơn thuốc Hydroxychloroquine cho Gia đình đệ nhất của nước Mỹ, khi Tổng thống Trump và người thân của ông có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Tổng thống Trump từng tuyên bố, tiến sĩ Immanuel là "một tiếng nói quan trọng" và ca ngợi việc bà sử dụng Hydroxychloroquine. Tổng thống Trump khi đó cho biết, dù ông không biết gì về bà, nhưng ông nghĩ bà là một bác sĩ "rất ấn tượng".

Tổng thống Trump sau đó đặt câu hỏi tại sao các tập đoàn truyền thông xã hội lại gỡ bỏ video của tiến sĩ Immanuel và các bác sĩ khác, những người đã có cuộc họp báo nổi tiếng trước Điện Capitol ở Washington, DC vào tháng 7/2020.

Và giờ đây, Tạp chí Y học danh tiếng của Mỹ (American Journal of Medicine) trong ấn bản tháng 1/2021 cuối cùng cũng thừa nhận Hydroxychloroquine mang lại hiệu quả điều trị tốt. Nếu bệnh nhân nhiễm COVID-19 sử dụng thuốc này ngay khi vẫn còn ở nhà, chưa nhập viện thì việc trị bệnh có được hiệu quả đáng kể (theo kê đơn của bác sĩ).

Quốc Hưng



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ yêu cầu TT Biden xin lỗi sau khi truyền thông công nhận thuốc ký ninh hiệu quả trong điều trị COVID-19