Bác sĩ truyền nhiễm hàng đầu Mỹ: Không còn nghi ngờ Coronavirus có thể lây lan không triệu chứng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bác sĩ về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết một nghiên cứu mới được công bố hôm thứ Năm cho thấy năm trường hợp người bệnh có thể lây truyền Coronavirus trước khi các triệu chứng bệnh của họ xuất hiện.

Theo CNN, tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Quốc gia về dị ứng và bệnh truyền nhiễm, cho biết “sau khi đọc bài báo này, không còn nghi ngờ gì nữa, việc lây truyền không triệu chứng đang xảy ra”.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England vào tối thứ Năm cho thấy bốn cộng sự kinh doanh tại Đức bị nhiễm Coronavirus do lây truyền không triệu chứng.

Coronavirus lần đầu tiên được xác định ở Vũ Hán, Trung Quốc, đã kích hoạt các lệnh đóng cửa, cấm đi lại và kiểm dịch trên toàn thành phố và các khu vực khác của tỉnh Hồ Bắc. Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố đây là trường hợp khẩn cấp về y tế toàn cầu trong khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi công dân Mỹ tuyệt đối không du lịch đến Trung Quốc đại lục.

Nghiên cứu cho biết một doanh nhân người Đức đã tham dự các cuộc họp với một đối tác kinh doanh Trung Quốc tại công ty của ông gần Munich vào ngày 20 và 21 tháng 1. Đối tác kinh doanh, một cư dân Thượng Hải, đã đến thăm Đức từ ngày 19 đến 22 tháng 1. Trong khoảng thời gian người này ở đây, cô vẫn khỏe mạnh, không có dấu hiệu hoặc triệu chứng nhiễm bệnh. Nhưng cô đã bị ốm trên chuyến bay trở về Trung Quốc. Cô được xét nghiệm dương tính với [Coronavirus Vũ Hán] vào ngày 26 tháng 1.

Tiến sĩ Camilla Rothe, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là tác giả chính của bài báo, nói với CNN rằng người phụ nữ Thượng Hải đã tiếp đón cha mẹ cô, người đến từ Vũ Hán. Họ có vẻ khỏe mạnh trong chuyến thăm của họ nhưng sau đó cũng được chẩn đoán nhiễm virus.

Người phụ nữ Thượng Hải sau đó rời Thượng Hải và đến Đức. Cô đã gặp nhân viên của một công ty ở Munich nhưng vẫn không có dấu hiệu của các triệu chứng của virus. Cô ấy bị ốm trên máy bay những ngày sau đó, Rothe nói.

Tình hình diễn biến dịch viêm phổi Vũ Hán đã có dấu hiệu trở nên nghiêm trọng hơn khi tình trạng lây nhiễm không biểu hiện triệu chứng xuất hiện.
Tình hình diễn biến dịch viêm phổi Vũ Hán đã có dấu hiệu trở nên nghiêm trọng hơn khi tình trạng lây nhiễm không biểu hiện triệu chứng xuất hiện. (Ảnh: Getty)

Theo Rothe, hai ngày sau, hai nhân viên người Đức cũng bị bệnh. Rothe cho biết một người trong số đó bị ốm trong vài ngày nhưng đã hồi phục.

Người còn lại bị “đau họng và ho nhẹ”, Rothe nói với CNN. “Anh này có triệu chứng lâm sàng không đặc trưng”.

Thêm hai nhân viên bị ốm khoảng một tuần sau khi người phụ nữ Thượng Hải lây nhiễm cho hai người Đức trước đó. Những nhân viên đó đã không tham dự các cuộc họp với người phụ nữ Thượng Hải nhưng dành thời gian với các nhân viên Đức bị nhiễm bệnh trước khi họ bắt đầu biểu hiện các triệu chứng, Rothe nói. Cả hai đều cho kết quả dương tính với Coronavirus nhưng bị bệnh nhẹ, Rothe nói tiếp.

Nghiên cứu cho biết: “Bất chấp những lo ngại này, cả bốn bệnh nhân được nhìn thấy ở Munich đều có trường hợp nhẹ và phải nhập viện chủ yếu vì mục đích y tế công cộng. Do khả năng của bệnh viện còn hạn chế - đặc biệt trong thời gian đỉnh điểm của mùa dịch cúm ở bán cầu bắc - nên nghiên cứu là cần thiết để xác định xem những bệnh nhân này có thể được điều trị bằng hướng dẫn phù hợp và theo dõi tại nhà hay không”.

Nghiên cứu được đưa ra sau khi một quan chức y tế hàng đầu Trung Quốc tuyên bố rằng virus có thể lây truyền mà bệnh nhân không có biểu hiện triệu chứng, mặc dù người này không cung cấp bằng chứng cụ thể.

Tiết lộ của Rothe có thể sẽ thúc đẩy các biện pháp nghiêm ngặt hơn trên toàn thế giới trong việc kiềm chế sự lây lan của virus.

Trong khi đó, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh công bố bệnh nhân thứ sáu nhiễm virus ở Hoa Kỳ, chồng của một người phụ nữ đến từ Vũ Hán. Đây cũng là trường hợp người lây sang người đầu tiên ở nước Mỹ.

Văn Thiện (biên dịch)
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ truyền nhiễm hàng đầu Mỹ: Không còn nghi ngờ Coronavirus có thể lây lan không triệu chứng