Bác sĩ Israel: Đa số những người mắc COVID-19 nhập viện đều đã tiêm vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bác sĩ Israel tiết lộ rằng, đa số các bệnh nhân nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) nhập viện tại bệnh viện của ông đều đã được tiêm chủng vaccine trước đó. Những bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng sau khi nhiễm bệnh cũng đều đã được tiêm chủng.

Trong một cuộc phỏng vấn với News Israel 13 hôm 5/8, ông Kobi Haviv, Giám đốc Y tế của Bệnh viện Herzog ở Jerusalem cho biết: "85% đến 90% bệnh nhân nhập viện đều đã được tiêm chủng vaccine trước đó; 95% bệnh nhân có triệu chứng nặng đã được tiêm chủng”.

Theo thông tin, Bệnh viện Herzog là bệnh viện chuyên điều dưỡng chăm sóc người già.

Ông Haviv nói rằng, số ca nhiễm COVID-19 gia tăng trong số những người đã được tiêm chủng là do “hiệu quả của vacicne đang suy yếu”.

Dữ liệu tháng 7 do Bộ trưởng Bộ Y tế Israel công bố cho thấy, hiệu quả của vaccine Pfizer trong việc ngăn ngừa mắc bệnh và triệu chứng bệnh đã giảm lần lượt từ 90% xuống chỉ còn 39% và 41%. Tuy nhiên, mức độ bảo vệ khỏi bệnh nặng (88%) và nhập viện điều trị (91,4%) vẫn ở mức rất cao.

Kể từ khi được phê duyệt sử dụng vào tháng 12/2020, vaccine Pfizer là vaccine COVID-19 duy nhất có sẵn cho người dân Israel. Tuy nhiên, chính phủ Israel đã thông báo vào tháng trước rằng, họ sẽ cung cấp vaccine Moderna vào tháng 8, và vaccine Pfizer sẽ dành cho những người dưới 18 tuổi.

Theo số liệu của Bộ Y tế Israel, tính đến ngày 6/8, trong số hơn 9 triệu người, đã có 5.392.500 người được tiêm mũi vaccine thứ hai và 349.700 người đã được tiêm mũi vaccine bổ sung thứ ba. Tính đến ngày 8/8, Israel đã ghi nhận hơn 900.482 ca mắc COVID-19 với 6.542 ca tử vong.

Israel là một trong những quốc gia đầu tiên khởi động chương trình tiêm chủng đại trà vào tháng 12/2020.

Tuy nhiên, trong sáu tuần qua, do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta, số ca nhiễm COVID-19 và số bệnh nhân nhập viện ở Israel đã tăng lên đáng kể. Biến thể Delta đã trở thành biến thể chính lây lan khắp Israel, chiếm hơn 90% số ca nhiễm COVID-19 của nước này.

Giáo sư Ran Balicer, Giám đốc sáng lập của Viện Nghiên cứu Clalit và là Chủ tịch nhóm chuyên gia quốc gia về COVID-19 của Israel cho biết, tỷ lệ các ca đột phá (những người vẫn mắc bệnh sau khi tiêm chủng) của biến thể Delta cao hơn so với dự kiến.

Chính phủ Israel đã thực hiện các biện pháp hạn chế mới từ tuần trước, bao gồm yêu cầu một số nhân viên nhất định của chính phủ làm việc từ xa, hạn chế tụ tập với những người đã được tiêm chủng, người hồi phục sau khi mắc bệnh hoặc người đã xét nghiệm COVID-19.

Trong một cuộc phỏng vấn với Haaretz News hôm 5/8, ông Balicer cho biết: "Chúng tôi hiện đã thực hiện một loạt các biện pháp, ví dụ như chính sách hộ chiếu xanh. Điều này có nghĩa là những người chưa tiêm chủng sẽ không thể vào được các khu vực phong tỏa. Để vào đó, bạn cần có giấy chứng nhận đã tiêm chủng, hoặc bằng chứng cho thấy đã hồi phục sau khi nhiễm COVID-19, hoặc có xét nghiệm âm tính trong vài ngày gần đây, nếu không sẽ không thể vào trong”.

Ngoài ra, chính phủ Israel cũng sẽ khai triển một chiến dịch chống ôm hôn (anti-hugging và anti-kissing), như một phần của chiến lược nhằm kiểm soát các ca mắc COVID-19 đang gia tăng.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung

 



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ Israel: Đa số những người mắc COVID-19 nhập viện đều đã tiêm vaccine