Bắc Kinh tức giận trước yêu cầu đòi đền bù 149 tỷ euro từ báo Đức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ báo được đọc nhiều nhất ở Châu Âu đã cùng thế giới tham gia vào chiến dịch kêu gọi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đền bù cho việc gây ra đại dịch và tàn phá các nền kinh tế trên toàn thế giới vì đã che giấu sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán.

Trong một bài báo có tựa đề “Những gì Trung Quốc nợ chúng ta” phát hành vào tuần trước, Bild - tờ báo lớn nhất của Đức - cho biết ĐCSTQ phải bồi thường thiệt hại với tổng trị giá lên đến 149 tỷ euro (khoảng 3,8 triệu tỷ VND) cho những tổn thất mà Đức phải gánh chịu do ảnh hưởng của thảm họa đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) đang hoành hành trên toàn thế giới.

“Hóa đơn” này bao gồm các khoản thiệt hại: 24 tỷ euro thất thu của ngành du lịch trong tháng 3 và tháng 4/2020, 1 triệu euro mỗi giờ cho hãng vận tải Lufthansa và 50 tỷ euro lợi nhuận bị mất của các doanh nghiệp nhỏ tại Đức.

Những lời kêu gọi bồi thường ngày càng gia tăng khi chính phủ các nước phương Tây ngày càng đòi hỏi sự minh bạch hơn từ ĐCSTQ về việc xử lý ổ dịch.

Bài báo đã gây ra phản ứng dữ dội từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Đức. Trong một bức thư ngỏ gửi tới ông Julian Reichelt - Tổng biên tập của báo Bild, đại diện Trung Quốc phủ nhận việc chính quyền Bắc Kinh đã vi phạm nghĩa vụ của mình theo luật pháp quốc tế, và cáo buộc bài báo vì tư tưởng bài ngoại.

Reichelt sau đó đã trả lời bằng thư ngỏ của mình gửi tới nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, trong đó nói rằng: “Chính phủ và các nhà khoa học của ngài hẳn phải biết rằng virus Corona Vũ Hán rất dễ lây nhiễm, nhưng ngài đã bỏ mặc cho thế giới hoàn toàn ‘mù tịt’ thông tin về điều này”.

“Các chuyên gia hàng đầu của ngài đã không trả lời khi các nhà nghiên cứu phương Tây muốn biết chuyện gì đang xảy ra ở Vũ Hán”, bức thư nói rõ thêm.

Đầu tháng 4/2020 này, một báo cáo từ viện nghiên cứu Henry Jackson Society của Anh Quốc đã phát hiện ra rằng ĐCSTQ có thể bị kiện và phải bồi thường hàng nghìn tỷ đô-la Mỹ vì đã che đậy thông tin ban đầu về vụ dịch, vì điều này vi phạm luật pháp quốc tế.

Một số vụ kiện ĐCSTQ vì những thiệt hại kinh tế do đại dịch gây ra đã được đưa ra tại tòa án Hoa Kỳ.

Trong khi đó, các nước phương Tây, bao gồm Hoa Kỳ, Anh và Úc đã tăng cường kêu gọi điều tra về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán, đồng thời chỉ trích sự không minh bạch của ĐCSTQ.

Cuộc “đấu khẩu” giữa ĐCSTQ và báo Bild nổ ra không lâu sau khi Bộ Ngoại giao Pháp triệu tập đại sứ Trung Quốc Lư Sa Dã (Lu Shaye) để bày tỏ “sự không đồng tình rõ ràng” về những bình luận của một nhà ngoại giao Trung Quốc, khi người này đề cập đến việc các nhân viên viện dưỡng lão ở Pháp đã chối bỏ trách nhiệm của mình và khiến những người ở viện dưỡng lão này tử vong.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Pháp Le Monde ngày 20/4, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết: “Tôi không thể chấp nhận bất cứ ai, bao gồm Đại sứ quán Trung Quốc, bôi nhọ các nhân viên viện dưỡng lão của chúng ta”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh tức giận trước yêu cầu đòi đền bù 149 tỷ euro từ báo Đức