Bắc Kinh tiếp tục trả hàng triệu USD để lan tỏa ảnh hưởng ở phương Tây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan ngôn luận tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tiếp tục rót hàng triệu đô la vào các ấn phẩm của Hoa Kỳ để truyền bá ảnh hưởng của mình, một tài liệu gửi cho Bộ Tư pháp gần đây cho thấy.

China Daily, một cơ quan truyền thông tiếng Anh của Bắc Kinh đã chi khoảng 3 triệu đô la cho các cơ quan xuất bản và các kênh truyền thống lớn của phương Tây trong sáu tháng qua, theo một hồ sơ ngày 24/5.

Khoảng 1,6 triệu đô la tiền quảng cáo đã được trả cho Los Angeles Times, Foreign Policy, Financial Times và Time Magazine. Khoản tiền khác trị giá $ 329.898 đã được chuyển đến The Globe and Mail, một tờ báo của Canada.

China Daily cũng đã giải ngân hơn 1 triệu đô la để in ấn bản của mình, phần lớn trong số đó được chi ở Hoa Kỳ. Những hãng trứ danh nhận khoản giải ngân này gồm Los Angeles Times, The Boston Globe, The Seattle Times, Chicago Tribune và The Houston Chronicle.

Từ ngày 1/11/2020 đến ngày 30/4, tổng chi tiêu cho in ấn, quảng cáo và các chi phí khác là 5,56 triệu đô la, đánh dấu mức tăng khoảng 1,1 triệu đô la so với nửa năm trước đó.

Tờ báo China Daily của Trung Quốc đăng ký ở nước ngoài theo Đạo luật đăng ký đại lý nước ngoài (FARA) vào năm 1983. Theo luật, tờ báo này phải gửi báo cáo hai lần một năm cho Bộ Tư pháp nêu chi tiết về chi tiêu của mình trong nước Mỹ.

China Daily cũng là một trong số hơn chục đơn vị truyền thông nhà nước Trung Quốc được Bộ Ngoại giao chỉ định là phái bộ nước ngoài của ĐCSTQ vào năm ngoái, yêu cầu họ đăng ký nhân viên và tài sản ở Hoa Kỳ.

“China Daily tiếp tục phát tán những tuyên truyền của Trung Quốc trên khắp nước Mỹ. Tờ báo do ĐCSTQ hậu thuẫn này nên được Bộ Tư Pháp (DOJ) điều tra đầy đủ về các vi phạm FARA”, Thượng nghị sĩ Marco Rubio nói với The Epoch Times.

Các tính toán của Trung tâm Chính trị Đáp ứng, một nhóm minh bạch của chính phủ tại Washington, tiết lộ rằng chi tiêu của đặc vụ Trung Quốc ở Hoa Kỳ đã tăng gấp sáu lần trong vài năm qua, từ chỉ hơn 10 triệu đô la trong năm 2016 lên gần 64 triệu đô la năm 2020.

Dân biểu Jim Banks nhấn mạnh hoạt động của kênh truyền thông Trung Quốc, cho biết “Mục đích duy nhất của China Daily là che đậy cho những hành động tàn bạo đang diễn ra ĐCSTQ”.

“Mọi kênh của Hoa Kỳ ủng hộ China Daily đều không có quyền nói về nhân quyền hay dân chủ. Họ nên xấu hổ về sự đồng lõa của mình”, ông nói với The Epoch Times.

Một số tờ báo lớn của Hoa Kỳ đã ngừng đăng các bài quảng cáo từ báo Trung Quốc trong bối cảnh ngày càng có nhiều sự giám sát về ảnh hưởng tuyên truyền của Trung Quốc.

Tờ New York Times đã xóa hàng trăm mục nội dung trả phí khỏi trang web của mình sau khi kết thúc mối quan hệ với China Daily, theo The Washington Free Beacon, tờ báo đầu tiên đưa tin về tiết lộ của FARA.

China Daily, Los Angeles Times, Foreign Policy, Financial Times, Time, The Boston Globe, The Seattle Times, Chicago Tribune và The Houston Chronicle đều không hồi đáp yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.

Chương trình quảng cáo cho ĐCSTQ 'China Watch'

Trong nhiều năm, chế độ Trung Quốc đã chi hàng triệu đô la để chạy các sản phẩm bổ sung với tiêu đề “China Watch” hoặc “China Focus” trên các tờ báo lớn của phương Tây.

Mặc dù các phần bổ sung của China Watch có tuyên bố từ chối trách nhiệm bằng chữ in nhỏ cho thấy rằng nội dung được sản xuất bởi China Daily chứ không phải tờ báo chủ nhà, nó vẫn có thể gây hiểu lầm cho người đọc bình thường, tổ chức phi lợi nhuận quốc tế Phóng viên không biên giới (RSF) cho biết trong báo cáo năm 2019 của mình, “Trung Quốc theo đuổi một Trật tự Truyền thông Thế giới Mới. ”

RSF cho biết: “Phong cách báo chí và bố cục trang nhã có thể dễ dàng đánh lừa những người đọc vội vã hoặc thiếu chú ý, những người tin tưởng chất lượng tổng thể của tờ báo mà họ đọc hàng ngày".

Một người tiêu dùng đọc tờ China Daily ở châu Phi trước quầy bán báo ở thủ đô Kenya, vào ngày 14/12/2012. (Tony Karumba / AFP qua Getty Images)

“Những bài đọc thú vị và được trình bày hợp lý, những phần bổ sung của China Watch này dù sao cũng là những con ngựa thành Troy cho phép những điều tuyên truyền của Bắc Kinh tiếp cận giới tinh hoa Mỹ”.

Việc Trung Quốc đăng trên các phương tiện truyền thông phương Tây nổi bật đã thu hút sự quan ngại từ các nhóm nhân quyền quốc tế. Năm ngoái, tổ chức Free Tibet tại London đã phát động một chiến dịch kêu gọi một số kênh phương Tây ngừng đăng những nội dung như vậy.

Tổ chức Free Tibet đưa ra những quan ngại khi một chuyên mục về Tây Tạng trong phụ lục China Watch của Thời báo Los Angeles vào tháng 11/2020 dồn dập đưa ra “cơ hội đào tạo nghề” ở Tây Tạng, tô vẽ một bức tranh khác với cuộc giám sát hàng loạt mà Trung Quốc đã triển khai trong khu vực kể từ những năm 1950 và các trung tâm huấn luyện theo phong cách quân đội mà các chuyên gia đã mô tả là các trại lao động cưỡng bức.

“Đây dường như là một nỗ lực có chủ ý để minh oan cho một báo cáo nêu bật rằng hơn 500.000 người Tây Tạng bị cưỡng bức lao động”, Free Tibet phản hồi bản tin trong chuyên mục.

ĐCSTQ cũng đã quảng bá các bài tường thuật của mình về hệ thống hiến tạng tự nguyện của đất nước trên China Watch, bất chấp bằng chứng cho thấy hoạt động mổ cướp nội tạng từ các tù nhân lương tâm được nhà nước bảo trợ vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Sau nhiều năm tồn tại dưới dạng bản cứng, những nội dung quảng cáo như vậy đã ngày càng chuyển sang lĩnh vực kỹ thuật số để tăng cường quy mô tiếp cận và số lượng đối tượng mục tiêu.

Một bài báo gần đây trên China Watch của tờ Foreign Policy trực tuyến chỉ trích “hệ thống dân chủ của Hoa Kỳ” vì không thể sửa chữa các vi phạm nhân quyền ở Hoa Kỳ. Trong một bài báo khác, “Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường” (BRI) của Trung Quốc đã được quảng bá là đóng góp vào 'sự phát triển của châu Á và phục hồi [kinh tế] toàn cầu'. Các nhà phê bình chỉ trích rằng BRI đã đưa các nước đang phát triển vào 'bẫy nợ'.

Thượng nghị sĩ Roger Wicker đã cố gắng giải quyết vấn đề tuyên truyền của Trung Quốc trên các tờ báo của Mỹ vào tháng 2 bằng một dự luật mới - S-319 - yêu cầu các đặc vụ nước ngoài phải tiết lộ rõ ​​ràng về cơ quan chủ quản nước ngoài là nguồn chi tiền để chèn trang phụ trong các kênh tin tức của Mỹ”.

Ông Wicker cho biết trong một tuyên bố hồi tháng Hai rằng, đó là một bí mật công khai rằng Bắc Kinh đang tiến hành một cuộc chiến tuyên truyền toàn cầu ở Mỹ, và các hãng tin Mỹ đồng lõa”, ông Wicker nói trong một tuyên bố vào tháng Hai, lưu ý rằng ông hy vọng “các yêu cầu tiết lộ mạnh mẽ hơn đối với các điệp viên nước ngoài sẽ khuyến khích tất cả các ấn phẩm của Mỹ từ chối tham gia vào guồng máy tuyên truyền của ĐCSTQ”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh tiếp tục trả hàng triệu USD để lan tỏa ảnh hưởng ở phương Tây