Bắc Kinh phản ứng việc Mỹ đóng cửa với sinh viên Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi phản đối Mỹ, chính quyền Bắc Kinh lại đe dọa "đóng cửa" với các trường đại học Úc.

Bộ Giáo dục Trung Quốc ngày 12/6 ra thông báo phản đối việc chính phủ Mỹ có động thái hạn chế sinh viên Trung Quốc đi du học nước ngoài, theo CGTN.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ những sự giao lưu giữa sinh viên Trung Quốc và sinh viên Mỹ, và chào đón sinh viên từ tất cả quốc gia, trong đó có Mỹ, đến học tại Trung Quốc" - tuyên bố của Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết.

“Trung Quốc kêu gọi Mỹ hành động hợp lý và tôn trọng nguyện vọng của người dân, thực hiện thêm các động thái để tăng cường trao đổi lẫn nhau và thúc đẩy sự hiểu biết giữa người dân hai nước”, Bộ Giáo dục Trung Quốc nhấn mạnh.

Vào ngày 29/5 vừa qua, Tổng thống Trump đã ký một tuyên bố đình chỉ việc nhập cảnh của các sinh viên tốt nghiệp và các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc. Các lệnh cấm nhập cảnh, có hiệu lực vào ngày 1/6.

Hãng tin Reuters tháng trước dẫn 2 nguồn tin cho biết Mỹ đang lên kế hoạch hủy thị thực của hàng nghìn sinh viên Trung Quốc mà Washington nghi là có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc. Theo các nguồn tin, các sinh viên này sẽ bị hủy thị thực và bị trục xuất nếu họ đang ở Mỹ. Trong khi đó, những người đã rời khỏi Mỹ sẽ không được phép quay trở lại.

Nhưng Trung Quốc lại đe dọa ngành giáo dục Úc

Trước đó vào ngày 9/6, cũng chính Bộ Giáo dục Trung Quốc lại khuyến cáo sinh viên nước này nên cân nhắc vấn đề phân biệt đối xử với người châu Á khi quyết định du học tại Úc, theo báo The Sydney Morning Herald.

Bộ này nhắc nhở “du học sinh thực hiện việc đánh giá rủi ro thật tốt và hãy thận trọng khi chọn theo học tại Úc hoặc quay trở lại Úc” để tiếp tục chương trình du học.

Trước đó, Bắc Kinh cũng khuyến cáo người dân không du lịch đến Úc.

Tuy nhiên, Thủ tướng Úc Scott Morrison tuyên bố Úc sẽ không bao giờ sợ hãi hay chịu thua trước sự cưỡng ép của Trung Quốc.

"Chúng tôi là một quốc gia giao thương mở, nhưng tôi sẽ không bao giờ đánh đổi những giá trị của chúng tôi trước sự cưỡng ép xuất phát từ bất kỳ nơi nào", ông Morrison nói hôm 11/6.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh phản ứng việc Mỹ đóng cửa với sinh viên Trung Quốc