Bắc Kinh phản pháo khi Quốc hội Hoa Kỳ đề xuất biện pháp trừng phạt ĐCSTQ vì đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu Doug Collins đã đưa ra một sách lược trao cho Tổng thống Donald Trump quyền áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), nếu chính quyền này không hợp tác với một cuộc điều tra đầy đủ về nguyên nhân dẫn đến đại dịch COVID-19.

Trong một tuyên bố từ văn phòng của mình vào ngày 13/5, nghị sĩ đảng Cộng hòa thuộc thành viên Ủy ban Tư pháp Hạ viện Doug Collins cho biết: “Việc ĐCSTQ che đậy sự bùng phát của virus corona đã khiến hàng trăm ngàn người trên toàn thế giới thiệt mạng, và gây ra tác hại khôn lường cho nền kinh tế toàn cầu, và họ (ĐCSTQ) phải chịu trách nhiệm”.

Đề xuất của ông Collins, được đặt tên là Đạo luật Trách nhiệm COVID-19, là một dự luật đồng hành với đạo luật của Thượng nghị sĩ Lindsey Graham được đưa ra ngày 12/5. Dự luật này được ít nhất 23 nhà lập pháp ủng hộ, bao gồm các Dân biểu Liz Cheney, Rodney Davis và Mark Walker.

Sau khi điều luật này được ban hành, chính quyền Bắc Kinh cảnh báo sẽ có các biện pháp trả đũa đối với Hoa Kỳ.

Virus ĐCSTQ, thường được gọi là virus Corona Vũ Hán đã gây ra căn bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), có nguồn gốc ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc thuộc miền trung Trung Quốc, và đã lan rộng trên toàn cầu. Tại Hoa Kỳ, hơn 1,4 triệu người đã bị nhiễm bệnh và 85.000 người đã chết vì COVID-19.

ĐCSTQ đã che đậy thông tin dịch bệnh ngay từ giai đoạn đầu bùng phát. Vào cuối tháng 12, chính quyền Bắc Kinh đã bịt miệng 8 vị bác sĩ đưa thông tin lên mạng xã hội Trung Quốc để cảnh báo người dân về một loại bệnh viêm phổi mới đang lan rộng ở thành phố Vũ Hán.

Trong tháng tiếp theo, Ủy ban Y tế tỉnh ở Hồ Bắc đã chỉ đạo một công ty chuyên nghiên cứu gen phải dừng hoàn toàn việc kiểm tra các mẫu xét nghiệm virus Corona Vũ Hán và tiêu hủy tất cả các mẫu hiện có.

Đề xuất của Hạ Nghị sĩ Collins

Nếu được thông qua, biện pháp này sẽ yêu cầu Tổng thống Trump, trong vòng 60 ngày, phải xác nhận với Quốc hội rằng Trung Quốc đã “cung cấp một bộ hồ sơ đầy đủ và hoàn chỉnh cho bất kỳ cuộc điều tra COVID-19 nào dẫn dắt bởi Hoa Kỳ, các đồng minh của Hoa Kỳ hoặc các chi nhánh của Liên Hợp Quốc như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)".

Tổng thống cũng sẽ phải xác minh rằng Trung Quốc đã đóng cửa tất cả các khu chợ tươi sống. ĐCSTQ ban đầu nghi ngờ rằng virus này có nguồn gốc từ một khu chợ thực phẩm tươi sống ở Vũ Hán, trong khi các nghiên cứu về bệnh nhân số 0 của Vũ Hán đã đặt câu hỏi về giả thuyết này.

Theo đề xuất, nếu Bắc Kinh không hợp tác, tổng thống Trump sẽ được ủy quyền áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc, bao gồm đóng băng tài sản, cấm đi lại và hủy bỏ thị thực. Hơn nữa, Tổng thống cũng sẽ có thể hạn chế các viện tài chính của Hoa Kỳ cung cấp các khoản vay cho các công ty Trung Quốc và cấm các công ty Trung Quốc được niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán của Hoa Kỳ.

“Bằng cách trao cho Tổng thống Hoa Kỳ thẩm quyền áp dụng một loạt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc, Đạo luật Trách nhiệm COVID-19 sẽ bảo đảm Trung Quốc phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho sự tàn phá trên toàn thế giới mà họ đã gây ra, và đảm bảo người dân Hoa Kỳ nhận được câu trả lời mà họ xứng đáng được nhận”, ông Collins nói.

Đề xuất này cũng kêu gọi Ngoại trưởng Pompeo đưa ra chiến lược giúp Đài Loan trở thành quan sát viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Bắc Kinh đã làm mọi cách để ngăn Đài Loan trở thành một thành viên của WHO vì ĐCSTQ coi hòn đảo tự trị này là một phần lãnh thổ của mình.

Thượng viện gần đây đã thông qua dự luật ủng hộ Đài Loan tham gia vào WHO, vì quốc đảo này đã đạt được những thành tích nổi bật, xứng đáng với sự khen ngợi quốc tế trong việc ngăn chặn virus Corona Vũ Hán. Tính đến ngày 14/5, Đài Loan đã có tổng cộng 440 ca xác nhận nhiễm virus và 7 ca tử vong; đồng thời quốc đảo này không có ca nhiễm mới nào trong vòng 32 ngày qua.

Phản ứng của Bắc Kinh

Bắc Kinh phản pháo kịch liệt sau tin tức về dự luật trừng phạt của Thượng viện và ám chỉ khả năng sẽ “trả đũa”.

Trong cuộc họp giao ban hàng ngày vào ngày 13/5, ông Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian), người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã cáo buộc rằng các thượng nghị sĩ “không tôn trọng sự thật”, và gọi hành động của họ là “rất thiếu đạo đức”.

Trong một bài báo ra ngày 14/5, tờ báo của ĐCSTQ - Thời báo Hoàn Cầu (Global Times) đã nêu đích danh ông Graham khi nói rằng chính quyền Bắc Kinh đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt đối với các nhà lập pháp Hoa Kỳ, những người đã “thiết kế ra các dự luật chống Trung Quốc”, cũng như chính quyền tiểu bang Missouri và các cá nhân và tổ chức khác của Hoa Kỳ.

Tổng chưởng lý của các tiểu bang Missouri và Mississippi đã đệ đơn kiện ĐCSTQ về việc che giấu thông tin dịch bệnh, trong khi một số công ty luật của Hoa Kỳ đã bắt đầu các vụ kiện tập thể. Các vụ kiện tương tự đã được đệ trình ở Ý và Nigeria.

Trong một bài viết khác vào ngày 14/5, Thời báo Hoàn Cầu cho biết các Thượng nghị sĩ Tom Cotton, Josh Hawley và hai nhà lập pháp Hoa Kỳ khác sẽ được đưa vào danh sách trừng phạt của Trung Quốc.

Thời báo Hoàn Cầu cũng đã nhắm thẳng tới Tổng thống Trump, cáo buộc rằng ông “đổ thừa trách nhiệm” bằng các vụ kiện của Hoa Kỳ và cố gắng “tìm kiếm một giải pháp” cho cuộc tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây.

Joshua Wong (Hoàng Chi Phong), nhà hoạt động dân chủ mang tính biểu tượng của Hong Kong và là người lãnh đạo Phong trào Dù Vàng hồi năm 2014, đã nói trong một tweet rằng anh hoan nghênh đề xuất lập pháp của ông Graham.

Wong cho biết: “#Coronavirus đã trở thành vấn đề sinh tử ở mọi nơi trên thế giới. Khi Trung Quốc tự xưng là một ‘cường quốc thế giới có trách nhiệm’, thì #ĐCSTQ phải gánh vác trách nhiệm của mình và hoàn toàn minh bạch, thay vì chỉ đơn thuần là nhận lợi ích và chôn vùi sự thật”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh phản pháo khi Quốc hội Hoa Kỳ đề xuất biện pháp trừng phạt ĐCSTQ vì đại dịch