Bắc Kinh không được phép đăng cai Thế Vận hội mùa đông, lời khẩn cầu của một người Mỹ gốc Duy Ngô Nhĩ 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không được phép tổ chức Thế vận hội "trong khi họ đang khiến các gia đình phải ly tán", một người Mỹ gốc Duy Ngô Nhĩ chia sẻ.

Một người Mỹ gốc Duy Ngô Nhĩ trải lòng về việc mẹ cô mất tích dưới bàn tay của ĐCSTQ và kêu gọi cộng đồng quốc tế tẩy chay Thế vận hội mùa đông 2022 ở Bắc Kinh hoặc chuyển sang địa điểm khác.

"Tôi có mặt ở đây hôm nay không phải với tư cách là một nhà hoạt động chính trị chuyên nghiệp, chuyên gia hay một học giả mà chỉ với tư cách là một người con, một người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi những hành động tàn bạo" ở Tân Cương, Ziba Murat, người Mỹ gốc Duy Ngô Nhĩ, cho biết trong một cuộc họp báo do Quỹ Di sản tổ chức vào thứ Năm ngày 5/8. Mẹ của cô, bác sỹ Gulshan Abbas, đã biến mất vào năm 2018.

Murat kể lại rằng lần cuối cô nghe thấy giọng nói của mẹ mình là vào tháng 9/2018. "Mẹ tôi đã nhắn tin cho tôi rằng tôi nên ngủ khi em bé ngủ, ý bà nói đến cô con gái sơ sinh của tôi lúc bấy giờ. Kể từ đó, tôi đã không nhận được tin tức gì từ bà".

"Khi bà đến thăm chúng tôi lần cuối vào năm 2016, bà đã hứa sẽ quay lại sớm", cô nói thêm.

Ba tháng sau khi con gái của Murat chào đời, mẹ cô đã biến mất. "Đứa con gái nhỏ đó hiện đã 3 tuổi, và nó vẫn chưa được gặp bà ngoại", cô vừa nói vừa rơm rớm nước mắt. "Vào sinh nhật lần thứ ba của con tôi cách đây vài tháng, cháu đã chỉ vào ảnh của mẹ tôi và hỏi, "Bà ngoại có đến dự sinh nhật của con không mẹ? "Trong khoảnh khắc đó, tôi nghẹn ngào như có gì đó đang chặn trong cổ họng ... Tôi không biết trả lời con thế nào".

"Trong vòng hơn hai năm, chúng tôi không có thông tin gì về lý do tại sao bà bị giam giữ, nơi ở hay tình trạng của bà. Nhưng sau đó vào tháng 12/2020, chúng tôi biết rằng bà đã bị kết án tù vì những cáo buộc bịa đặt trong một phiên tòa giả mạo", cô Murat giải thích. "Chính quyền Trung Quốc đã kết án mẹ tôi 20 năm tù giam".

"Mẹ tôi, Abbas không phải là một học giả nổi tiếng, một trí thức nổi tiếng, hay một nhà hoạt động chính trị. Bà là một bác sĩ, nhưng bà vẫn bị cuốn vào cuộc diệt chủng này", cô Murat nói. "Tôi ước đây chỉ là một cơn ác mộng mỗi khi thức dậy".

Murat nhớ lại những đêm mất ngủ và thề rằng cô sẽ làm mọi điều trong khả năng của mình để chống lại những kẻ bạo chúa ĐCS Trung Quốc đã bỏ tù mẹ cô.

"Thế Vận hội nên là một sự kiện biểu tượng cho giá trị nhân văn và niềm hy vọng cho cộng đồng quốc tế. Nhưng điều này đơn giản không phải là trường hợp của Thế Vận hội Bắc Kinh", Murat nói. Cô nhấn mạnh rằng ĐCSTQ không được phép tổ chức một sự kiện quan trọng như vậy "trong khi họ đang chia cắt các gia đình, chia cắt cháu và bà của mình”.

Olivia Enos, một nhà phân tích chính sách cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Châu Á của Heritage, đã đưa ra các bước cụ thể mà các quốc gia như Hoa Kỳ có thể thực hiện để phủ nhận việc đăng cai thế vận hội của ĐCSTQ do chế độ này không đủ thẩm quyền về mặt đạo đức mà không kiến các vận động viên Mỹ phải chịu thiệt thòi.

Bà Enos kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ khởi động một liên minh lưỡng đảng quốc tế nhằm trì hoãn và chuyển Thế vận hội Mùa đông 2022 sang một địa điểm khác. Bà đã viện dẫn cuộc diệt chủng với người Duy Ngô Nhĩ hiện vẫn đang diễn ra, cuộc đàn áp ở Hồng Kông cũng như chiến dịch truyền bá thông tin sai lệch dịch viêm phổi Vũ Hán của ĐCSTQ.

Nếu chính phủ Hoa Kỳ không thể theo đuổi việc trì hoãn này, vì bất kỳ lý do gì, bà Enos đưa ra một phương án dự phòng: đó là các nhà ngoại giao chỉ tham gia vào các sự kiện của Thế vận hội với điều kiện là chính quyền Bắc Kinh phải minh bạch và cung cấp cứu trợ cho người dân Trung Quốc.

Bà Enos cũng gợi ý rằng các vận động viên cần phản đối chính quyền ĐCSTQ tại các trận đấu, rằng các nhà báo cần lên tiếng về sự đàn áp và cộng đồng doanh nghiệp cũng cần phản đối. Nhà phân tích này cho rằng kênh NBC nên từ chối truyền trực tiếp lễ khai mạc và các công ty nên từ chối chạy quảng cáo liên quan đến Thế vận hội.

Bà Enos tuyên bố rằng: "Bắc Kinh không được phép đăng cai tổ chức sự kiện thể thao uy tín nhất thế giới trong khi họ đang thực hiện tội ác diệt chủng và tội ác chống lại loài người".

Chính quyền ĐCS Trung Quốc bị cáo buộc đã bỏ tù 1 triệu người dân tộc thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ tại nơi mà Bắc Kinh biện bạch rằng là các trại cải tạo và giảm tính cực đoan. Các nhà hoạt động nhân quyền đã so sánh các trại này với các nhà tù và tệ hơn, họ tuyên bố rằng các tù nhân bị kết án với rất ít thủ tục tố tụng. Giới chức nước này được cho là đã buộc những người Duy Ngô Nhĩ từ bỏ tôn giáo, ngôn ngữ và văn hóa của họ để cam kết trung thành với ĐCSTQ và Chủ tịch Tập Cận Bình. Theo một cuộc điều tra của Associated Press, ĐCSTQ đã cưỡng ép phụ nữ Duy Ngô Nhĩ phải sử dụng biện pháp tránh thai hoặc triệt sản không tự nguyện.

Thùy Minh



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh không được phép đăng cai Thế Vận hội mùa đông, lời khẩn cầu của một người Mỹ gốc Duy Ngô Nhĩ