Bắc Kinh hoảng sợ: Quyết định sa thải Bộ trưởng Quốc phòng của TT Trump, báo hiệu lập trường cứng rắn hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các nhà quan sát quân sự, việc Tổng thống Trump sa thải tướng Mark Esper và bổ nhiệm ông Christopher Miller làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã làm Trung Quốc thật sự lo sợ, báo hiệu một lập trường cứng rắn hơn không thể đoán trước được của Tổng thống Trump…

Theo tờ South China Morning Post, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper bị sa thải vào đầu tuần vừa qua, các nhà lãnh đạo ở Bắc Kinh đang lo ngại việc thay đổi đột ngột chức vụ chủ chốt của Lầu Năm Góc đã làm gia tăng đáng kể nguy cơ xung đột bùng phát, hoặc ít nhất là báo hiệu một lập trường cứng rắn hơn không thể đoán trước trong 70 ngày ở Nhà Trắng trước ngày 20/1/2021.

Sự ra đi của Bộ trưởng Quốc phòng Esper được cho là không bất ngờ khi trước đó vị tướng này đã từng có quan điểm trái ngược với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhưng Bắc Kinh vẫn lo lắng rằng, căng thẳng có thể tăng vọt lúc này bởi vì tướng Mark Esper được coi là người luôn sẵn sàng liên lạc với Bắc Kinh.

Tờ này cũng cho biết ông Christopher Miller - với tư cách là quyền Bộ trưởng Quốc phòng cũng làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng. Một nhà phân tích quân sự Trung Quốc tên là Zhou Chenming đã cảnh báo về "các cuộc phiêu lưu quân sự có thể xảy ra" , liên quan đến Đài Loan sau khi tướng Esper bị sa thải.

Và nói về quyền Bộ trưởng Quốc phòng mới, chuyên gia quân sự Chu Chenming nói rằng: "Miller có nền tảng đặc biệt vững chắc. Ông ấy tham gia lực lượng đặc biệt và chỉ huy lực lượng này, chuyên tấn công bất ngờ và các hoạt động mạo hiểm."

Bắc Kinh coi tướng Esper là người có ảnh hưởng ổn định hơn đối với Lầu Năm Góc, và trong nội các của Tổng thống Trump. Chỉ vài ngày trước Bầu cử tổng thống Mỹ, các quan chức quốc phòng Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí đẩy nhanh các cuộc đàm phán nhằm thiết lập một đường dây nóng “liên lạc khủng hoảng”.

Trong cuộc họp đầu tiên của Nhóm Công tác về Truyền thông Khủng hoảng, Lầu Năm Góc bác bỏ tin đồn rằng chính quyền Tổng thống Trump có thể phát động một cuộc tấn công chống lại các đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Biển Đông.

Zhou Chenming cũng trích dẫn thêm rằng, các cuộc tập trận "tự do hàng hải" của hải quân Mỹ gần Trung Quốc, cũng như tăng cường các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Đài Loan - mặc dù lâu nay vẫn 'không chính thức' và không được công bố, nhưng hôm thứ hai (ngày 11/9) là lần đầu tiên đã trở thành "chính thức" - bắt đầu bằng một chương trình huấn luyện kéo dài 4 tuần với Đài Loan với sự tham gia của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ.

Theo Taiwannews đưa tin: "Bộ Tư lệnh Hải quân Đài Loan hôm thứ Hai (9/11) xác nhận báo chí truyền thông rằng, một đội thủy quân lục chiến Mỹ đã đến theo lời mời của quân đội Đài Loan, và sẽ bắt đầu huấn luyện quân đội Đài Loan trong bốn tuần bắt đầu từ ngày hôm đó, đánh dấu sự thừa nhận đầu tiên của công chúng về hoạt động huấn luyện của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ ở Đài Loan trong hơn 40 năm".

Thủy quân lục chiến Mỹ đã trải qua hai tuần cách ly trước khi cuộc tập trận chung của họ bắt đầu, cho thấy quyết định cử quân tập trận đến Đài Loan đã được đưa ra trước cuộc bầu cử Mỹ và trước khi tổng thống Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Esper.

Một nguồn tin quân sự giấu tên của Trung Quốc cho biết: "Ban lãnh đạo PLA tự hỏi liệu ai đó trong quân đội Mỹ sẽ mạo hiểm và vô tình gây ra xung đột với quân đội Trung Quốc, đặc biệt là ở Biển Đông, sau khi Esper bị sa thải".

Trong khi đó tại Washington DC, một số quan chức quốc phòng và tình báo (thuộc Đảng Dân chủ) bày tỏ lo lắng rằng, Tổng thống Trump sẽ mạo hiểm hơn khi nói đến các hành động khiêu khích đối với Trung Quốc hoặc Iran, khi các quan chức chủ chốt trong ban lãnh đạo của Lầu Năm Góc đã "thoái vị".

Xem thêm:

Tin sốc: Tổng thống Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng, báo hiệu khả năng quân đội sẽ vào cuộc nếu nước Mỹ hỗn loạn

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh hoảng sợ: Quyết định sa thải Bộ trưởng Quốc phòng của TT Trump, báo hiệu lập trường cứng rắn hơn