Bắc Kinh giận dữ trước lệnh cấm của Hoa Kỳ với WeChat và TikTok

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 6/8, Tổng thống Donald Trump ra lệnh ngừng tất cả các giao dịch của Hoa Kỳ với các công ty Trung Quốc là ByteDance và Tencent. Lệnh cấm cụ thể nhắm vào các ứng dụng phổ biến của 2 công ty này là TikTok và WeChat. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực trong 45 ngày tới.

Một ngày sau khi chính quyền Tổng thống Trump công bố lệnh cấm, chính quyền Trung Quốc có phản ứng giận dữ. Còn người dùng Trung Quốc ở Hoa Kỳ thì băn khoăn điều gì sẽ xảy ra đối với các giao dịch và liên lạc của họ với Trung Quốc đại lục.

Đáp trả của chính quyền Trung Quốc

Trong một cuộc họp báo diễn ra vào ngày 7/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) cho biết, quyết định của Tổng thống Trump là “sử dụng quyền lực nhà nước để trấn áp các công ty ngoài Hoa Kỳ một cách bất hợp lý. Rõ ràng đó là hành vi bắt nạt ”. Ông Uông lặp lại câu nói này của mình 2 lần.

Trong khi đó, ông Uông lại không hề đề cập đến việc chính quyền Trung Quốc cấm các trang web, ứng dụng, và nền tảng internet quốc tế hoạt động tại Trung Quốc, chẳng hạn như Google, Facebook, Twitter, WhatsApp, Wikipedia và Line. Ông cũng không nói về việc chính quyền Trung Quốc loại trừ các công ty nước ngoài khỏi các lĩnh vực quan trọng chiến lược của nước này, chẳng hạn như dầu khí, ngân hàng và đường sắt.

Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) - tờ Nhật báo Nhân dân đã đăng một bài xã luận vào ngày 7/8, nói rằng Tổng thống Trump muốn "giết chết" TikTok với ý định để một công ty Mỹ mua lại công ty chủ quản của TikTok là ByteDance.

Gần như tất cả các hãng truyền thông lớn của Trung Quốc, bao gồm cả các hãng tư nhân, đều đăng lại bài xã luận này.

Tổng thống Trump đã ra hạn chót cho TikTok để tìm một đối tác Mỹ mua lại ứng dụng là ngày 15/9, nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm hoàn toàn. Ông Trump chưa từng thể hiện ý định ép buộc công ty chủ quản của TikTok là ByteDance phải được bán cho người Mỹ.

Các hãng truyền thông ủng hộ Bắc Kinh tại Hong Kong đặt ra câu hỏi liệu Bắc Kinh có trả đũa bằng cách không cho phép Apple cung cấp WeChat trên App Store của họ ở Trung Quốc đại lục hay không. Các hãng này dẫn lời các nhà kinh tế và ước tính rằng doanh số iPhone sẽ giảm đáng kể do nhiều người Trung Quốc ở đại lục sử dụng WeChat.

Ngoài việc là một ứng dụng nhắn tin, WeChat còn có các tính năng khác bao gồm ví điện tử và ngân hàng. Ứng dụng này thường được sử dụng để thực hiện các giao dịch tài chính ở Trung Quốc.

Chuyên gia về Trung Quốc Gordon Chang lưu ý rằng, tuy Bắc Kinh liên tục phản ứng lại khi chính quyền Tổng thống Trump có những hành động nhanh chóng để giải quyết các mối đe dọa từ chính quyền Trung Quốc gây ra trong những tuần gần đây, nhưng phản ứng của Bắc Kinh là vô dụng.

Ông Gordon Chang là tác giả của cuốn sách "The Coming Collapse of China" (Tạm dịch: “Sự sụp đổ sắp tới của Trung Quốc”).

Chuyên gia Chang nói với NTD rằng: “Trung Quốc đã la hét và la hét, nhưng về cơ bản không [có hành động] trả đũa”.

Ông Chang nhận định: “Có thể họ đang chờ đến cuộc họp [dự kiến diễn ra vào] ngày 15/8 bàn về thỏa thuận thương mại giai đoạn một trước khi thực sự hành động. Nhưng hiện tại, Bắc Kinh yên lặng một cách bất thường”. Hoa Kỳ và Trung Quốc dự kiến ​​gặp nhau trong tháng này để thảo luận về tiến độ thực hiện các nghĩa vụ trong Thỏa thuận thương mại giai đoạn một, theo Wall Street Journal.

Người dùng Trung Quốc

Vì chính quyền Trung Quốc cấm gần như tất cả các nền tảng truyền thông và mạng xã hội quốc tế, do đó người Hoa ở nước ngoài chỉ có thể sử dụng WeChat và các ứng dụng do Trung Quốc phát triển để liên lạc với những người thân của họ ở quê nhà Trung Quốc.

Người dùng Trung Quốc ở nước ngoài cũng sử dụng rất nhiều chức năng ngân hàng trực tuyến của ứng dụng Wechat để chuyển tiền về nước.

Ngày 7/8, Truyền thông nội địa Trung Quốc đưa tin, những người Hoa ở nước ngoài lo lắng rằng tài khoản WeChat của họ có thể sớm bị đóng, nên đã bắt đầu thu xếp để bạn bè hoặc người thân ở Trung Quốc chuyển tiền mặt vào tài khoản WeChat của họ.

Không rõ sắc lệnh cấm này của Tổng thống Trump có hiệu lực trong 45 ngày tới sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của WeChat ở mức độ nào và liệu các khoản đầu tư lớn của Tencent tại Hoa Kỳ và các khu vực khác trên thế giới có được thế chấp hay không.

Tại Trung Quốc đại lục, một số người dùng WeChat đã bắt đầu chuyển danh bạ của họ sang một số ứng dụng khác ở Trung Quốc. Còn một số người thì nghĩ rằng sẽ vượt “Tường lửa” giống như họ vẫn làm để có thể sử dụng các ứng dụng nước ngoài bị cấm tại Trung Quốc, bằng cách sử dụng mạng ảo (VPN) để ẩn danh tính của người dùng trên mạng công cộng.

Tencent có trụ sở chính tại thành phố Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc, sở hữu tổng cộng 1.004 ứng dụng — hầu hết trong số đó là trò chơi di động.

Theo Sensor Tower, doanh thu từ ứng dụng di động của Tencent là 447 triệu đô la vào tháng 7/2020, bao gồm 427 triệu đô-la từ ứng dụng trên iOS và 21 triệu đô-la từ ứng dụng trên Android.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh giận dữ trước lệnh cấm của Hoa Kỳ với WeChat và TikTok