Bắc Kinh đe dọa trả đũa bằng một ’cuộc chiến sinh tử’ trước yêu cầu bán lại TikTok cho người Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông nhà nước Trung Quốc viết về mối đe dọa trả đũa chính quyền Tổng thống Trump, sau khi ông Trump buộc TikTok phải bán cho người Mỹ, do quan ngại rằng nền tảng của Trung Quốc có thể là mối nguy hiểm cho an ninh quốc gia Mỹ.

Trong một bài xã luận xuất bản vào ngày 4/8, tờ Nhật Báo Trung Quốc (China Daily) thuộc Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) viết rằng, chính quyền Trung Quốc sẽ không chấp nhận “vụ trộm cắp” một công ty công nghệ Trung Quốc, và họ có "rất nhiều cách để đáp trả nếu chính quyền [Tổng thống Trump] thực hiện kế hoạch lấy công ty này".

Những động thái từ phía Hoa Kỳ đã khiến Trung Quốc không có lựa chọn nào khác ngoài việc “hoặc là giao nộp, hoặc là chiến đấu sinh tử trong lĩnh vực công nghệ”, theo bài xã luận.

Ông trùm công nghệ Hoa Kỳ Microsoft đã xác nhận rằng công ty này đang đàm phán với chủ sở hữu của TikTok - công ty ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, để mua các hợp phần của ứng dụng hoạt động ở nước ngoài. Tổng thống Donald Trump đặt ra hạn chót là ngày 15/9 cho các bên tham gia đạt được thỏa thuận, nếu không ứng dụng TikTok sẽ bị cấm tại Mỹ.

Các quan chức Hoa Kỳ cảnh báo rằng ứng dụng này gây ra rủi ro an ninh quốc gia cho Hoa Kỳ vì nó có thể cho phép Bắc Kinh truy cập vào một lượng lớn dữ liệu cá nhân của người dùng Mỹ. Luật pháp Trung Quốc quy định các công ty phải hợp tác với các cơ quan an ninh khi được yêu cầu. Công ty TikTok đã bác bỏ những cáo buộc của Hoa Kỳ.

Tại một cuộc họp giao ban thường kỳ hôm thứ Ba, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin), cho biết Bắc Kinh kiên quyết phản đối động thái của Washington, cáo buộc Washington “lạm dụng quyền lực của mình” và sử dụng lý do an ninh quốc gia làm cái cớ để trấn áp các công ty không thuộc Hoa Kỳ.

Chính quyền Trung Quốc đã chống lại Hoa Kỳ kể từ khi mối quan hệ giữa hai nước xấu đi. Gần đây, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã thúc đẩy không khí chiến tranh, trong khi đó, chính quyền trung ương chỉ đạo các đài truyền hình nội địa chiếu các bộ phim chiến tranh để thúc đẩy tinh thần dân tộc ở người dân. Phía Trung Quốc có các động thái này khi chính quyền Tổng thống Trump liên tục thực hiện hàng loạt các hành động chống lại Bắc Kinh vì chính quyền này đã che giấu virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch toàn cầu, thắt chặt sự kìm kẹp với Hong Kong, trộm cắp công nghệ của Mỹ và xâm lược quân sự ở Biển Đông.

Trong một cuộc họp ngắn ngày 4/8, phát ngôn viên Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết, Hoa Kỳ sẽ có hành động trong những ngày tới liên quan đến TikTok và các ứng dụng khác của Trung Quốc, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về các hành động.

Cuối tuần qua, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết: “Những công ty phần mềm Trung Quốc này đang kinh doanh tại Hoa Kỳ, cho dù đó là TikTok hay WeChat, thì có vô số người [dùng những ứng dụng này] đang cung cấp dữ liệu trực tiếp cho ĐCSTQ, bộ máy an ninh quốc gia của họ”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh đe dọa trả đũa bằng một ’cuộc chiến sinh tử’ trước yêu cầu bán lại TikTok cho người Mỹ