Bắc Kinh bất mãn, Daily Telegraph phản pháo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 04/4, Daily Telegraph đã đăng tải một bài báo để trả lời trực tiếp bức thư do Lãnh sự quán Trung Quốc tại Úc gửi tới tòa soạn báo này trước đó. Trong bức thư, đại diện Trung Quốc bày tỏ sự không hài lòng khi Daily Telegraph liên tục đăng tải các thông tin về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) mà phía Trung Quốc đánh giá là “ngu muội và ngạo mạn”.

Sau đây là phần dịch lại các câu trả lời chi tiết của Daily Telegraph cho từng điểm Tổng lãnh sự quán Trung Quốc nêu trong thư: (Lãnh sự quán Trung Quốc tại Úc: TQ; Daily Telegraph: DT)

TQ: Gần đây, báo Daily Telegraph đã đăng tải một số tin bài và bài xã luận ​​về phản ứng của Trung Quốc đối với COVID-19 với đầy sự ngu muội, định kiến ​​và kiêu ngạo.

DT: Nếu một tờ báo trực thuộc chính quyền Trung Quốc nhận được kiểu khiếu nại này, vài ngày tiếp theo các nhà báo có liên quan sẽ thức dậy trong tù hoặc thậm chí có thể bị thu hoạch nội tạng.

TQ: Xác định nguồn gốc của virus là một vấn đề khoa học đòi hỏi sự đánh giá chuyên nghiệp dựa trên các cơ sở khoa học.

DT: Chắc chắn rồi. Vấn đề là tuyên bố mà phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) công bố vào ngày 12/3 nói rằng “có thể là Quân đội Hoa Kỳ đã mang dịch bệnh đến Vũ Hán” thì dựa trên cơ sở khoa học và chuyên nghiệp nào?

Một poster tuyên truyền cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được dán trên một bức tường ở Bắc Kinh vào ngày 12/3/2018. Ngày 11/3 ông Tập Cận Bình đã được bảo đảm một con đường để cai trị vô thời hạn khi quốc hội bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ tổng bí thư, trao cho ông gần như toàn quyền theo đuổi tầm nhìn, biến quốc gia thành một siêu cường kinh tế và quân sự. (NICOLAS ASFOURI / AFP qua Getty Images)

TQ: Nguồn gốc của virus vẫn chưa được xác định và Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã đặt tên cho chủng virus Corona mới này là “COVID-19”.

DT: WHO cũng đã chỉ định kẻ giết người Robert Mugabe của Zimbabwe làm Đại sứ thiện chí và tuyên bố vào ngày 2/3 rằng việc “kỳ thị” người bệnh nhiễm virus Corona Vũ Hán còn “nguy hiểm hơn cả chính loại virus này”.

WHO đã làm rất nhiều điều ngu xuẩn.

TQ: Vậy, động cơ thực sự đằng sau nỗ lực của Daily Telegraph là gì khi liên tục liên kết virus Corona Vũ Hán với Trung Quốc và thậm chí nói rằng chủng virus Corona mới này được “sản xuất ở Trung Quốc”?

DT: Động cơ của chúng tôi là tính chính xác. Đó là lý do tại sao chúng tôi không liên kết virus Corona Vũ Hán với Bognor Regis hoặc tuyên bố rằng nó được sản xuất tại Panama.

TQ: Người dân Vũ Hán đã nỗ lực và hy sinh rất nhiều để ngăn chặn đại dịch lây lan.

DT: Bác sỹ Vũ Hán Lý Văn Lượng thực sự đã rất nỗ lực để cảnh báo mọi người về sự bùng phát của dịch virus Corona Vũ Hán. Sau đó, như tờ New York Times đưa tin: “Hồi đầu tháng 1, anh ấy đã bị cả quan chức y tế và cảnh sát gọi tới, và buộc phải ký một tuyên bố thú nhận các thông tin cảnh báo do anh ấy đăng tải trước đó là một tin đồn vô căn cứ và bất hợp pháp”.

Và bây giờ, anh ấy đã qua đời, vậy cũng tính là có sự “hy sinh cá nhân” ở đây.

TQ: Tuy nhiên, để thu hút sự chú ý và tăng thêm lượt truy cập internet vào các tin bài, Daily Telegraph đã gọi Vũ Hán là “Vùng đất Zombie” và chợ hải sản Vũ Hán là chợ dơi (bat market). Tòa soạn của các vị có thể thấp kém tới mức nào?

DT: Trong thế giới văn minh, “Bradman bats and bats and bats” là một đầu đề báo nổi tiếng.

Ở Vũ Hán, nó là tên của một nhà hàng.

TQ: Hiệu quả của công tác phòng chống dịch bệnh của Trung Quốc đã nhấn mạnh đầy đủ triết lý lấy người dân làm trung tâm của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và những ưu việt trong hệ thống chính trị tại Trung Quốc.

DT: Năm 2018, Tổ chức Ân xá Quốc tế báo cáo rằng tổng số người mà chính quyền Trung Quốc đã xử tử còn nhiều hơn so với tổng số phạm nhân bị hành quyết ở phần còn lại của thế giới cộng lại.

Xin vui lòng cho chúng tôi biết rõ hơn về “triết lý tập trung vào người dân” của quý quốc, và cần bao nhiêu viên đạn để thực hiện triết lý này.

TQ: Thay vì thừa nhận và đối mặt với sự thật, các bài báo trên Daily Telegraph đã cố tình tấn công và bôi nhọ ĐCSTQ và chính phủ Trung Quốc bằng ngôn từ độc địa.

DT: Vậy mà chúng tôi vẫn chưa bị bỏ tù hoặc bị bắn! Công lý đâu rồi?

TQ: Daily Telegraph đánh giá dựa trên phúc lợi của người dân hay thành kiến ​​về ý thức hệ?

DT: Chúng tôi sẽ thừa nhận một định kiến ​​về ý thức hệ chống lại chế độ chuyên chế chết người. Đó là một thất bại bi thảm ở phía chúng tôi.

TQ: Kể từ ngày 03/1, Trung Quốc đã cập nhật thông tin với WHO và cộng đồng quốc tế một cách kịp thời và minh bạch.

DT: Vào ngày 14/1, sau 11 ngày cập nhật “kịp thời và minh bạch”, WHO đã phát đi thông tin sai lệch đến lố bịch này của Trung Quốc:

“Các cuộc điều tra sơ bộ được thực hiện bởi các nhà chức trách Trung Quốc đã không tìm thấy bằng chứng rõ ràng về khả năng lây truyền từ người sang người của chủng virus mới #coronavirus (2019-nCoV) được tìm thấy ở #Wuhan, #China.”

TQ: Dịch bệnh đang lan nhanh trên toàn cầu và Trung Quốc đang nỗ lực hết mình để hỗ trợ các quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng khác.

DT: Hàng ngàn bộ dụng cụ xét nghiệm virus Corona Vũ Hán và khẩu trang y tế do Trung Quốc sản xuất đã được xuất khẩu sang Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan đều là những sản phẩm "dưới tiêu chuẩn hoặc khiếm khuyết”, theo BBC.

Và đài ABC tuần này đã báo cáo rằng hơn 800.000 khẩu trang đã bị thu giữ bởi các sĩ quan của Lực lượng Biên phòng Úc sau khi phát hiện những chiếc khẩu trang này là “hàng giả hoặc bị lỗi”.

Cảm ơn vì tất cả sự giúp đỡ của quý quốc.

TQ: Virus không phân biệt biên giới.

DT: Vậy tại sao Trung Quốc đã đóng cửa biên giới vào ngày 28/3 - ngay khi vừa tuyên bố thành công ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán?

TQ: Daily Telegraph đã nhiều lần đặt câu hỏi về những đánh giá tích cực của WHO đối với công tác phòng chống dịch bệnh của Trung Quốc, nhưng chắc chắn quý báo biết rằng WHO là tổ chức quốc tế có thẩm quyền nhất trong y tế cộng đồng toàn cầu, với hơn 190 thành viên bao gồm Úc?

DT: Nhớ để mắt tới con số mà quý quốc vừa nhắc tới nhé!

TQ: Bất chấp các thông tin có thẩm quyền do Trung Quốc và các ý kiến ​​chuyên môn của WHO cung cấp, thay vào đó, Daily Telegraph liên tục trích dẫn những số liệu được gọi là “phân tích chiến lược”...

DT: Quý quốc có biết rằng có thông tin tiết lộ tổ chức nơi những người này làm việc đã nhận hỗ trợ tài chính từ chính phủ Hoa Kỳ không?

Năm ngoái, Hoa Kỳ đã đóng góp gần 900 triệu đô la cho WHO thiêng liêng. Quý quốc xin cho biết ý kiến?

TQ: Hàng loạt tin bài gần đây của Daily Telegraph về dịch bệnh ở Trung Quốc đều được phóng đại, đầy những tin đồn vô trách nhiệm và được chính trị hóa cao.

DT: Ồ, chúng tôi bậy quá!

Xin vui lòng gửi một tuyên bố thú nhận “tin đồn vô căn cứ và bất hợp pháp” như của bác sỹ Lý Văn Lượng để chúng tôi có thể ký tên và được lên đường.

 

CẬP NHẬT! Độc giả Tim đã hỏi:

Tim: Xin vui lòng cho tôi biết rằng phản hồi này đã thực sự được gửi lại cho họ.

DT: Thậm chí còn tốt hơn cơ! Nó được xuất bản trên một phần tin bài hai trang ở trang số 6-7 trên tờ Daily Telegraph thứ Bảy.

Xem bản gốc bài đăng của Daily Telegraph tại đây.

Du Miên

Theo Daily Telegraph



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh bất mãn, Daily Telegraph phản pháo