Bà Sidney Powell và ông Mike Lindell ra tòa về vụ kiện của Dominion

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 24/6, các luật sư của nữ luật sư Sidney Powell, ông Rudy Giuliani và Giám đốc điều hành công ty MyPillow là ông Mike Lindell đã tranh luận tại một tòa án liên bang ở Đặc khu Columbia của Mỹ về việc cần loại bỏ một vụ kiện phỉ báng do công ty công nghệ bầu cử Dominion Voting Systems đệ trình.

Họ lập luận rằng, công ty Dominion đã hành động với chức năng của chính phủ trong cuộc bầu cử vừa qua, bằng cách cung cấp cho các quận phần mềm bầu cử. Do đó, các luật sư của họ cho biết, công ty này phải chứng minh bà Powell và ông Lindell đã có hành động ác ý khi họ đưa ra các cáo buộc chống lại công ty sau cuộc bầu cử ngày 3/11, với lý do các phiên tòa trước đó đã cấm các quan chức nhà nước khởi kiện những cá nhân chỉ trích họ.

Trình bày trước tòa hôm 24/6, luật sư Doug Daniels của ông Lindell cho biết: “Nếu bạn đang chỉ trích chính phủ… thì điều đó không thể xử lý được". Đồng thời, ông Daniels còn nói thêm rằng, công ty này nên được phân loại là một tổ chức chính phủ "bởi vì họ đang điều hành cuộc bầu cử”.

Tuy nhiên, luật sư Tom Clare của ông Dominion, người đã đệ đơn kiện trị giá hàng tỷ USD chống lại 3 người trên kia, không đồng ý với lập luận đó.

Trao đổi với hãng tin USA Today, ông Clare nói: “Họ đang cố gán danh giả cho chúng tôi bằng cái mác phần tử chính phủ. Dominion không điều hành các cuộc bầu cử. Các quan chức bầu cử sử dụng các công cụ do Dominion tạo ra… Đó là một sự khác biệt quan trọng”.

Nữ luật sư Powell, Giám đốc Lindell, và một số quan chức hàng đầu của Dominion đã xuất hiện tại tòa án liên bang. Dù ông Giuliani không tham gia buổi trình diện nhưng có ủy quyền cho luật sư đại diện của mình là ông Joseph Sibley.

Ba người Giuliani, Powell và Lindell trước đây đã đệ đơn yêu cầu thẩm phán hủy bỏ các vụ kiện của Dominion đối với họ, phía công ty đã phản đối điều này.

Mike Lindell, Giám đốc điều hành của công ty MyPillow, phát biểu trong cuộc vận động tranh cử do Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tổ chức tại Minneapolis, Minnesota, vào ngày 10/10/2019. (Stephen Maturen / Getty Images)
Mike Lindell, Giám đốc điều hành của công ty MyPillow, phát biểu trong cuộc vận động tranh cử do Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tổ chức tại Minneapolis, Minnesota, vào ngày 10/10/2019. (Stephen Maturen / Getty Images)

Trong một tuyên bố với The Epoch Times về phiên điều trần hôm 24/6, phía công ty Dominion cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi thấy quá trình này được tiến hành để mọi người có trách nhiệm giải trình và bảo vệ danh tiếng tốt của Dominion".

Luật sư của bà Powell là ông Howard Kleinhendler cũng khẳng định hôm 24/6 rằng, bà ấy được bảo hộ và không hành động ác ý vì bà đã sử dụng bản khai của nhân chứng đã được nộp tại tòa án. Trong khi đó, các luật sư của bà Powell và ông Lindell lập luận rằng, MyPillow và một trang web gây quỹ do bà Powell sử dụng sẽ không thể bị kiện ở Washington.

Hơn nữa, theo luật sư Kleinhendler, khi bà Powell đưa ra tuyên bố công khai về cuộc bầu cử, bà đã sử dụng thông tin từ các chuyên gia và họ không đưa ra cáo buộc “không có thật”.

Tuy nhiên, luật sư của Dominion là ông Clare khẳng định, bà Powell và các bị cáo khác đã đưa ra cáo buộc chống lại Dominion bên ngoài phòng xử án, hàm ý nhắc đến việc những người này đã xuất hiện trên phương tiện truyền thông và đăng bài trên các trang mạng xã hội.

Ông Clare nói: “Đây là những tuyên bố được đưa ra trong các cuộc họp báo, trong các cuộc biểu tình, trên phương tiện truyền thông xã hội, trên truyền hình, kể cả sau khi các vụ kiện mà họ đưa ra tòa đã bị bác bỏ và sau khi các tòa án quận của Hoa Kỳ nói với thế giới rằng… nguồn gốc của những cáo buộc này hoàn toàn không đáng tin cậy".

Các luật sư của ông Lindell và bà Powell trước đây đã lập luận rằng, Dominion - bằng cách nộp đơn kiện - đang cố gắng bịt miệng những người chỉ trích mình, điều này đi ngược lại với Tu chính án thứ nhất.

Trong hồ sơ tòa án, luật sư của ông Lindell viết: “Vụ án này là một phần của cuộc thập tự chinh có sự phối hợp của [Dominion] nhằm bịt ​​miệng cuộc tranh luận liên quan đến vấn đề được công chúng quan tâm nhất trong một xã hội dân chủ — tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử. Nguyên đơn là một công ty tư nhân được chính phủ thuê để thực hiện chức năng quan trọng của chính phủ là giúp tiến hành các cuộc bầu cử tự do và công bằng. Quyền tự do nói chuyện công khai trước công chúng về những chủ đề như vậy là nền tảng tự do chủ chốt của nền dân chủ của chúng ta. Nó đang bị đả kích trong vụ kiện này”.

Tuy nhiên, các luật sư của phía Dominion đã khẳng định, các tuyên bố của 3 bị cáo sau ngày 3/11 đã gây ra tổn hại cho công ty công nghệ bầu cử có trụ sở tại Toronto. Trong các vụ kiện, công ty cho biết họ phải chịu thiệt hại hơn 600 triệu USD tiền lợi nhuận và doanh thu, cũng như các chi phí khác, đồng thời chi thêm hàng trăm nghìn USD cho việc tăng cường an ninh tư nhân.

Trong đơn kiện ông Giuliani, các luật sư của hãng viết: “Tác hại đối với hoạt động kinh doanh và danh tiếng của Dominion là chưa từng có và không thể khắc phục được vì hàng triệu người nhiệt thành tin vào điều đó như thế nào”.

Công ty Dominion cũng đã đệ đơn kiện hãng truyền thông Fox News với cáo buộc đưa ra những tuyên bố sai sự thật về công ty. Phía Fox đã có động thái bác bỏ vụ kiện.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bà Sidney Powell và ông Mike Lindell ra tòa về vụ kiện của Dominion