Bà Pelosi thừa nhận chơi trò chơi chính trị trong khi người Mỹ phải chịu thống khổ vì dịch bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, người trong một thời gian dài ủng hộ hàng chục gói viện trợ cho những người Mỹ đang chịu đựng đại dịch coronavirus ở Trung Quốc do Đảng Cộng hòa đề xuất, đã đột ngột thay đổi thái độ.

Mùa đông năm ngoái, Quốc hội Mỹ đã thông qua 3 gói hỗ trợ các cá nhân và doanh nghiệp với chi phí lên tới hàng nghìn tỷ đô la. Nhưng Washington quyết định cần tăng cường hỗ trợ đối với người dân.

Tuần trước, các thành viên của Quốc hội đã đồng ý thông qua một gói cứu trợ khoảng 1 nghìn tỷ đô la để giúp đỡ chính quyền và doanh nghiệp của các bang và các địa phương, đồng thời cung cấp gói trợ giúp khiêm tốn cho những người thất nghiệp. Đó là sự thỏa hiệp giữa đề xuất hơn 3 nghìn tỷ USD của bà Pelosi và đề xuất khoảng 500 tỷ USD của đảng Cộng hòa.

Khi được hỏi tại sao lại đưa ra gói hỗ trợ nhỏ hơn, bà ấy nói, "Bây giờ thì không sao vì chúng tôi sắp có tổng thống mới".

Bà Pelosi ban đầu đã muốn cung cấp hàng tỷ đô la để cứu trợ các chính quyền địa phương và tiểu bang hoạt động kém hiệu quả nhằm giúp họ giải quyết các vấn đề đang phải đối mặt kể từ trước khi COVID-19 xảy ra. Ví dụ, Đảng Cộng hòa đã rất miễn cưỡng để những bang làm tốt việc thu thuế phải bù đắp cho phần thuế thiếu hụt của những bang làm kém hơn, ví dụ như người nộp thuế ở những bang thu Bắc Dakota lại phải bảo lãnh cho phần thu thiếu hụt tại các thành phố của bang California.

Bà Pelosi đã từ chối hàng chục đề xuất giúp đỡ các chủ doanh nghiệp nhỏ và người nộp thuế trong suốt nửa năm vừa qua.

Giải thích về sự thay đổi đột ngột này, trong buổi họp báo hôm thứ Sáu vừa qua, bà chỉ tay vào các phóng viên và nói: "Có lẽ các vị đã bỏ qua những gì tôi đã nói trước đây: Joe Biden đã cam kết chấm dứt và tiêu diệt virus và có sáng kiến ​​xây dựng nước Mỹ tốt hơn. Xây dựng đất nước này tốt đẹp hơn. Vắc xin mới vừa ra đời là sự hồi đáp cho những lời cầu nguyện của chúng tôi. Vắc xin Pfizer và Moderna đã đạt hiệu quả đến 95% và có thể còn có những loại khác nữa sắp sửa xuất hiện. "Điều đó khiến cuộc chơi hoàn toàn thay đổi: một tổng thống mới và một loại vắc xin mới xuất hiện".

Bà Pelosi cố gắng giải thích các ưu tiên của mình: "Vì vậy, không cần đầu tư nhiều hơn vào các gói cứu trợ này. Trước đây chúng tôi đã phê duyệt và giờ cũng không có gì khác cả. Trước mắt là như vậy. Sẽ ổn cả thôi vì hiện giờ chúng ta đã có một tổng thống mới, một tổng thống nhận ra rằng chúng ta cần dựa vào khoa học để ngăn chặn virus, một tổng thống hiểu rằng các gia đình lao động của Mỹ cần phải có tiền trong túi".

Thực ra chính là Tổng thống Trump, người đã khởi động và nỗ lực xây dựng quan hệ đối tác công tư khiến cho một số loại vắc xin được phát triển trong thời gian kỷ lục. Thậm chí, một số loại vắc-xin có thể được cung ứng ra thị trường sớm nhất là trong tháng này.

Hãng AP đưa tin bà Pelosi rất "lạc quan" về một "sự bùng nổ của một loạt các hành động lập pháp để đảo ngược những ngày tháng gây thất vọng trong quá trình cứu trợ đại dịch."

Bài báo cũng đề cập đến "nhiều tháng thất hứa" của chính quyền đương nhiệm và ca ngợi Biden là người đã đề xướng nhiều biện pháp đối phó với Covid "theo sau biện pháp của lưỡng đảng."

Thu Quế



BÀI CHỌN LỌC

Bà Pelosi thừa nhận chơi trò chơi chính trị trong khi người Mỹ phải chịu thống khổ vì dịch bệnh