Bà Pelosi phản hồi những đồn đoán bà sẽ nghỉ hưu năm 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (California) thuộc đảng Dân chủ đã không đưa ra câu trả lời dứt khoát về việc liệu bà có tham gia tái tranh cử vào năm 2022 hay không, trong một cuộc phỏng vấn sáng 24/10.

Bà Pelosi được bầu vào Hạ viện Mỹ lần đầu vào năm 1986. Trên chương trình "State of the Union" của CNN hôm 24/10 (theo giờ Mỹ), bà nhận được câu hỏi có đang lên kế hoạch tranh cử vào ghế quốc hội của mình, nơi bao gồm hầu hết các khu vực của San Francisco hay không. Đáp lại, nữ chủ tịch Hạ viện đặt câu hỏi ngược: “Ồ, bạn nghĩ tôi sẽ đưa ra thông báo ngay tại đây và ngay bây giờ?”. Khi được hỏi lại lần nữa trong cuộc phỏng vấn với CNN, bà Pelosi nói: "Tại sao tôi lại nói với bạn điều đó bây giờ?", và nói thêm: "Có thể, tôi sẽ nói chuyện đó với gia đình mình trước, nếu bạn không phiền".

Trước đó, bà Pelosi cho biết bản thân sẽ không cố gắng để trở thành chủ tịch của Hạ viện Mỹ, sau khi bà ấy được bầu lại vào vị trí của mình lần thứ 4 vào đầu năm nay. Vào năm 2018, bà nói với các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện rằng, bà sẽ chỉ phục vụ 2 nhiệm kỳ với tư cách là chủ tịch Hạ viện. Hồi tháng 11 năm ngoái, bà tiếp tục tái khẳng định tuyên bố này.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với MSNBC vào tháng Sáu, bà Pelosi đã cố gắng bác bỏ suy đoán rằng bà ấy sẽ nghỉ hưu.

Hạ nghị sĩ Dân chủ Richard Neal (Massachusetts) và Hạ nghị sĩ Dân chủ John Yarmuth (Kentucky), lắng nghe khi Lãnh đạo đảng Dân chủ Nancy Pelosi (California) phát biểu trong cuộc họp báo hàng tuần của bà tại Điện Capitol ở Washington vào ngày 20/7/2017. (Joe Raedle / Getty Images)
Hạ nghị sĩ Dân chủ Richard Neal (Massachusetts) và Hạ nghị sĩ Dân chủ John Yarmuth (Kentucky), lắng nghe khi Lãnh đạo đảng Dân chủ Nancy Pelosi (California) phát biểu trong cuộc họp báo hàng tuần của bà tại Điện Capitol ở Washington vào ngày 20/7/2017. (Joe Raedle / Getty Images)

“Mọi người tự đưa ra quyết định về thời gian” và “không cần phải tuân theo quan điểm của người khác”, bà nói mà không có giải thích thêm.

Trong những năm gần đây, một số thành viên của Hội đồng kín của đảng Dân chủ tại Hạ viện đã công khai đề xuất rằng bà Pelosi (81 tuổi) cần giao quyền lực cho một gương mặt trẻ hơn, tươi tắn hơn. Gợi ý này bao gồm Hạ nghị sĩ theo tư tưởng xã hội chủ nghĩa Alexandria Ocasio-Cortez (New York) thuộc đảng Dân chủ. Năm ngoái, trong một lần trao đổi với các hãng tin, Dân biểu Ocasio-Cortez đã nói rằng phe cánh tả cần có sự lãnh đạo mới.

Các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện lo ngại rằng họ sẽ không thể giữ được vị thế đa số vào năm 2022, vì đảng của tổng thống đương nhiệm của Mỹ thường thua trong cuộc bầu cử giữa kỳ. Đảng Cộng hòa có thể tiếp quản Hạ viện Mỹ chỉ bằng cách giành được thêm 5 ghế.

Hạ nghị sĩ Dân chủ John Yarmuth (Kentucky) - người đứng đầu Ủy ban Ngân sách quyền lực — cũng như các Dân biểu Cộng hòa Mike Doyle (Pensylvania) và Dân biểu David Price (North Carolina) đã thông báo trong tháng này rằng họ sẽ nghỉ hưu. Cả 2 người Doyle và Price đều được bầu vào Quốc hội Mỹ vào giữa những năm 1990.

Việc nghỉ hưu của họ có nghĩa là 7 thành viên của đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ sẽ không tái tranh cử trong kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2022, so với 3 thành viên đảng Cộng hòa. Việc nghỉ hưu có thể báo hiệu sự bi quan về khả năng giữ vị thế đa số của một đảng, nhưng chúng cũng có thể khiến các quận không có người đương nhiệm khó giữ chân hơn.

Tuy nhiên, các Dân biểu Doyle, Yarmuth và Price đại diện cho các quận có xu hướng ủng hộ đảng Dân chủ. Quận 18 của Pennsylvania mà ông Doyle đại diện đã giúp Tổng thống Joe Biden giành được khoảng 30 điểm vào năm ngoái, trong khi quận của Dân biểu Price cũng do ông Biden nắm giữ với số điểm tương tự, theo dữ liệu bầu cử.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bà Pelosi phản hồi những đồn đoán bà sẽ nghỉ hưu năm 2022