Bà Pelosi kêu gọi Lầu Năm Góc dừng việc cài đặt Tổng cố vấn Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 18/1, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã gửi thư tới quyền Bộ trưởng Quốc phòng yêu cầu ông dừng việc tuyển dụng cựu đặc vụ chính trị của Đảng Cộng hòa Michael Ellis làm luật sư hàng đầu tại NSA.

“Tôi yêu cầu ông chấm dứt ngay kế hoạch bổ nhiệm Michael Ellis vào vị trí Tổng cố vấn mới của NSA một cách không phù hợp”, bà Pelosi viết trong thư. “Báo cáo công khai chỉ ra rằng, ông Ellis, một sinh viên mới tốt nghiệp trường luật với lý lịch hạn chế, đã được tuyển chọn với sự can thiệp của Nhà Trắng trong khi có nhiều ứng viên đủ tiêu chuẩn hơn”.

Bà Pelosi cáo buộc rằng ông Ellis "được cho là đã tham gia vào các hoạt động có nhiều nghi vấn khiến ông không đủ tiêu chuẩn cho vị trí được đề cử". Bà yêu cầu xem xét chi tiết về quá trình tuyển dụng công chức của ông Ellis. Bà nói thêm rằng hoàn cảnh và thời gian của quyết định tuyển dụng "rất đáng ngờ".

Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) đã nói với một số hãng tin vào ngày 17/1 rằng, họ đang tiến tới bổ nhiệm vị trí của ông Ellis.

"Ông Ellis đã chấp nhận lời đề nghị làm việc cuối cùng vào chiều hôm qua”, một phát ngôn viên của NSA cho biết. "NSA đang chuẩn bị ra quyết định bổ nhiệm ông Ellis".

Tổng cố vấn của Bộ Quốc phòng có thẩm quyền lựa chọn các ứng cử viên cho Hội đồng cố vấn của NSA.

“Một khi một ứng viên được tuyển chọn thông qua hệ thống tuyển dụng dựa trên khả năng và thành tích, được mời làm việc, đáp ứng các yêu cầu của vị trí đó, mà lại không được bổ nhiệm thì điều đó sẽ khiến Bộ, Cơ quan và lãnh đạo cấp cao yêu cầu bồi thường cho sự vi phạm đối với các nguyên tắc và quy trình của hệ thống được thiết kế để bảo vệ những người tham gia tuyển dụng”, Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố.

“Nói một cách rõ ràng, sự quan tâm của Quốc hội hoặc truyền thông đối với một hành động tuyển dụng cụ thể không phải là sự biện minh theo các nguyên tắc và quy trình của hệ thống tuyển dụng và theo thành tích, để trì hoãn việc bổ nhiệm một cá nhân đủ tiêu chuẩn và được chọn vào một vị trí”.

Khi quyết định tuyển dụng ông Ellis được được công bố vào tháng 11/2020, Thượng nghị sĩ Mark Warner và Jack Reed đã yêu cầu Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DOD) tiến hành xem xét thông qua.

Ông Ellis gia nhập Nhà Trắng vào năm 2017 và sau đó trở thành luật sư của Hội đồng An ninh Quốc gia vào năm 2019. Một số hãng tin mô tả ông là một "người trung thành" với Tổng thống Donald Trump.

Hạ nghị sĩ Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, cho biết ông phản đối việc NSA tuyển dụng ông Ellis làm luật sư hàng đầu. Ông nói với CBS News vào ngày 17/1 rằng động thái này là một phần trong “nỗ lực cài cắm người tham gia chính trị và đảng phái vào chính quyền”.

Bà Pelosi lặp lại lời cáo buộc của Schiff trong bức thư gửi đến quyền Bộ trưởng Quốc phòng của Hoa Kỳ.

“Những nỗ lực để cài cắm ông Ellis vào một vị trí tình báo cực kỳ nhạy cảm 72 giờ trước khi Chính quyền mới bắt đầu nhiệm sở, cho thấy một sự coi thường đáng lo ngại đối với nền an ninh quốc gia của chúng ta. Vì vậy, vị trí này không nên được bổ nhiệm”, bà Pelosi viết.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bà Pelosi kêu gọi Lầu Năm Góc dừng việc cài đặt Tổng cố vấn Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) mới