Bà Pelosi kêu gọi các nghị sĩ Đảng Dân chủ quay về Thủ đô Washington để họp bàn về vấn đề luận tội Tổng thống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một bức thư gửi tới nhóm nghị sĩ Đảng Dân chủ ngày 8/1, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã hối thúc họ quay trở về Thủ đô Washington để tiếp tục họp bàn về kế hoạch của đảng Dân chủ luận tội Tổng thống Donald Trump lần thứ hai.

Bà Pelosi và một số thành viên Đảng Dân chủ nổi tiếng cáo buộc rằng, Tổng thống Trump đã kích động những người biểu tình đột nhập Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6/1. Trong bài phát biểu trước một đám đông ủng hộ vào ngày hôm đó, Tổng thống yêu cầu họ tuần hành gần Điện Capitol một cách ôn hòa, thể hiện lòng yêu nước để phản đối và “để tiếng nói của bạn được lắng nghe". Tổng thống không hề nói về việc đột nhập vào tòa nhà Capitol.

Như được viết trong lá thư gửi tới nhóm nghị sĩ Đảng Dân chủ, bà Pelosi đã dành nhiều giờ để gọi điện thoại cho các thành viên Đảng Dân chủ vào ngày 8/1 để thảo luận về các phương án để chỉ trích và luận tội Tổng thống Trump .

“Khi tuyên thệ nhậm chức, chúng ta đã hứa với người dân Mỹ về sự nghiêm túc của chúng ta trong việc bảo vệ nền dân chủ của Hoa Kỳ. Vì lý do này, một điều tuyệt đối cần thiết là những ai tấn công nền dân chủ của chúng ta đều sẽ phải chịu trách nhiệm. Phải thừa nhận rằng sự mạo phạm này là do Tổng thống xúi giục”, bà Pelosi viết.

“Chúng ta sẽ tiến hành các cuộc họp với các Thành viên Đảng dân chủ và các chuyên gia về Hiến pháp khác,” bà nói thêm. “Tôi mong các vị hãy chuẩn bị để trở về Washington trong tuần này”.

Nhà Trắng đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Với cùng lý do mà bà Pelosi đề xướng ở trên, một số mạng xã hội đã cấm Tổng thống Trump đăng các thông điệp mới. Tổng thống đã phản ứng với lệnh cấm và tuyên bố rằng Twitter đã phối hợp với Đảng Dân chủ để xóa tài khoản của ông và để bịt miệng “75 triệu người yêu nước vĩ đại đã bỏ phiếu cho tôi”.

Nhiệm kỳ của Tổng thống Trump sẽ kết thúc vào trưa ngày 20/1. Nếu Đảng Dân vẫn chủ tiếp tục thực hiện ý đồ luận tội Tổng thống, thì đây sẽ là vụ luận tội tổng Thống nhanh nhất trong lịch sử.

Mọi cáo buộc chống lại Tổng thống Trump có thể sẽ tập trung vào bài phát biểu của ông ngày 6/1, khi ông giải thích tại sao cuộc bầu cử đã bị đánh cắp và nói rằng ông sẽ không bao giờ nhượng bộ.

“Tất cả chúng ta ở đây hôm nay đều không muốn thấy chiến thắng của chúng ta bị đánh cắp bởi những người ủng hộ đảng Dân chủ cực đoan cánh tả, và bị đánh cắp bởi các kênh truyền thông đưa tin giả mạo. Đó là những gì họ đã và đang làm. Chúng ta sẽ không bao giờ bỏ cuộc. Chúng ta sẽ không bao giờ nhượng bộ”, Tổng thống Trump nói.

Tổng thống cũng kêu gọi các thành viên Đảng Cộng hòa chiến đấu mạnh mẽ hơn thay vì "đứng đó làm bù nhìn". Đảng Dân chủ có thể suy diễn câu từ ở góc độ chính trị và cho rằng đó là lời kêu gọi bạo lực trực tiếp.

Điều cuối cùng mà Tổng thống Trump đã kêu gọi hành động trực tiếp là yêu cầu những người ủng hộ không cổ vũ cho các nhà lập pháp chống lại ông trong quá trình kiểm phiếu Đại cử tri Đoàn tại Quốc hội ngày hôm đó.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ đi bộ xuống Điện Capitol và chúng ta sẽ cổ vũ cho các thượng nghị sĩ, dân biểu dũng cảm của chúng ta, và có lẽ cũng sẽ không cổ vũ nhiều cho một số người trong số họ”, Tổng thống Trump nói.

“Bởi vì sự mềm yếu sẽ không bao giờ giúp chúng ta giành lại đất nước của chúng ta. Chúng ta cần thể hiện sức mạnh và chúng ta phải mạnh mẽ. Chúng ta đã đến để yêu cầu Quốc hội làm điều đúng đắn và chỉ tính phiếu Đại cử tri ​​hợp pháp. Tôi biết rằng mọi người ở đây sẽ sớm diễu hành đến tòa nhà Quốc hội để tiếng nói hòa bình và yêu nước của mình được lắng nghe”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bà Pelosi kêu gọi các nghị sĩ Đảng Dân chủ quay về Thủ đô Washington để họp bàn về vấn đề luận tội Tổng thống