Bà Pelosi đề xuất luận tội nếu ông Pence và Nội các không phế truất Tổng thống Trump theo Tu chính án thứ 25

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ngày 7/1 cho biết Quốc hội có thể chuyển sang luận tội Tổng thống Donald Trump nếu Phó Tổng thống Mike Pence và Nội các của ông không hành động để phế truất ông Trump.

“Nếu Phó tổng thống và Nội các không hành động, Quốc hội có thể chuẩn bị để tiến hành luận tội”, bà Pelosi nói với giới truyền thông ở Washington.

Tổng thống Trump chỉ còn 13 ngày để kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên của mình. Tổng thống đắc cử Joe Biden dự kiến ​​sẽ nhậm chức vào ngày 20/1.

Bà Pelosi cho biết bà hy vọng Phó tổng thống đương nhiệm Pence sẽ hành động để phế truất Tổng thống Trump “ngay ngày hôm nay”, theo quy định của Tu chính án thứ 25.

Bà nói: “Đó là một vấn đề đơn giản về mặt Hiến pháp, Phó tổng thống cùng Nội các có thể cải thiện an ninh của đất nước chúng ta ngay lập tức”.

Văn phòng của Phó tổng thống Pence và Nhà Trắng đã không hồi đáp yêu cầu bình luận.

Bà Pelosi thừa nhận rằng thời gian còn ít trước khi ông Biden nhậm chức nhưng cho biết việc cách chức ông Trump là được phép theo Tu chính án khi một tổng thống được xác định là không đủ khả năng để phục vụ, vì bất kỳ lý do gì và ông Trump "rõ ràng đã cho thấy điều đó nhiều lần".

Bà nói thêm: “Dù chỉ còn 13 ngày nữa, nhưng bất kỳ ngày nào cũng có thể là điều kinh dị cho nước Mỹ”.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc mít tinh phản đối chứng nhận lá phiếu Cử tri đoàn của Joe Biden, ở Washington vào ngày 6/1/2021. (Lisa Fan / The Epoch Times)

Tu chính án thứ 25 nói rằng Phó tổng thống và đa số nội các của tổng thống “theo luật có thể cung cấp, chuyển cho Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện tạm quyền văn bản tuyên bố rằng Tổng thống không thể thực hiện quyền và nhiệm vụ của văn phòng mình”.

Trong trường hợp đó, Phó tổng thống sau đó sẽ "ngay lập tức đảm nhận các quyền hạn và nhiệm vụ của văn phòng với tư cách là Quyền Tổng thống”.

Bà Pelosi đã nhầm lẫn nói trong cuộc họp báo rằng ông William Barr vẫn là Tổng chưởng lý. Ông Barr đã từ chức vào tháng trước và rời nhiệm sở vào ngày 23/12/2020.

Một số thành viên Đảng Dân chủ khác, bao gồm Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer cũng kêu gọi cách chức Tổng thống Trump. Họ đổ lỗi cho ông về việc những người biểu tình tràn vào Điện Capitol, cho rằng ông đã kích động bạo lực, bất chấp việc Tổng thống kêu gọi những người ủng hộ ông biểu tình một cách hòa bình và tôn trọng pháp luật.

“Những gì đã xảy ra tại Điện Capitol của Hoa Kỳ ngày 6/1 là một cuộc nổi dậy chống lại Hoa Kỳ, do Tổng thống Trump kích động. Tổng thống không thể được ở cương vị này thêm một ngày nào nữa”. Ông Schumer cho biết trong một tuyên bố.

“Cách nhanh nhất và hiệu quả nhất - có thể được thực hiện ngay hôm nay - để cách chức Tổng thống này là Phó tổng thống ngay lập tức viện dẫn Tu chính án thứ 25. Nếu Phó tổng thống và Nội các từ chối hành động, Quốc hội phải triệu tập phiên họp toàn thể để luận tội Tổng thống Trump”.

Nhưng Chủ tịch Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham cho biết ông không ủng hộ việc cách chức Tổng thống Trump.

“Tôi không tin rằng điều đó là phù hợp vào thời điểm này. Tôi ủng hộ một quá trình chuyển tiếp tổng thống yên bình. Tôi đang đợi 14 ngày tới để tái cơ cấu và chúng tôi sẽ chuyển giao quyền lực theo cách truyền thống”, ông nói với giới truyền thông trong một cuộc họp ngắn trên Đồi Capitol.

Ông Graham cho biết ông đã nói chuyện với Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows vào ngày 7/1 và ông Meadows cho biết quá trình chuyển đổi đang diễn ra tốt đẹp.

Tổng thống Trump đã bị Hạ viện luận tội vào ngày 18/12/2019. Nhưng Thượng viện sau đó đã gỡ bỏ cáo buộc này cho ông với tất cả thành viên Đảng Cộng hòa bỏ phiếu trắng án, ngoại trừ Thượng nghị sĩ Mitt Romney từ tiểu bang Utah.

Hai vị tổng thống khác trong lịch sử đã bị luận tội, nhưng không ai bị kết tội. Một số người tin rằng Tổng thống Richard Nixon, một thành viên Đảng Cộng hòa, sẽ bị luận tội và cách chức nếu ông không từ chức vào năm 1974 vì vụ Watergate.

Đảng Dân chủ chiếm đa số mỏng trong Hạ viện trong khi đảng Cộng hòa chiếm đa số 51-48 tại Thượng viện. Kết quả của hai cuộc đua vào Thượng viện Georgia đang chờ xử lý, nhưng các ứng cử viên Dân chủ dường như đã thắng cả hai, điều này sẽ chuyển cơ cấu của hai Viện sang tỷ số ngang bằng 50–50.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bà Pelosi đề xuất luận tội nếu ông Pence và Nội các không phế truất Tổng thống Trump theo Tu chính án thứ 25