Bà Pelosi chọn thành viên Cộng hòa chống Trump vào Ủy ban Điều tra ngày 6/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Adam Kinzinger (Illinois) thường xuyên chỉ trích cựu Tổng thống Trump, đã chấp nhận việc bà Pelosi bổ nhiệm ông vào ủy ban lựa chọn của Hạ viện Mỹ để điều tra vụ đột nhập Điện Capitol hôm 6/1.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Adam Kinzinger (Illinois), một người thường xuyên chỉ trích cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, cho biết, ông đã chấp nhận việc Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (California) thuộc đảng Dân chủ bổ nhiệm ông vào một ủy ban lựa chọn của Hạ viện để điều tra vụ đột nhập bất hợp pháp Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6/1.

Trong một tuyên bố hôm 25/7, ông Kinzinger cho biết: “Hôm nay, tôi được Chủ tịch [Pelosi] yêu cầu phục vụ trong Ủy ban Lựa chọn Hạ viện để Điều tra về ngày 6/1 và tôi đã khiêm tốn chấp nhận [yêu cầu này]. Tôi sẽ làm việc siêng năng để đảm bảo rằng chúng tôi sẽ tìm ra sự thật, và yêu cầu những người chịu trách nhiệm về vụ tấn công phải hoàn toàn chịu trách nhiệm”.

Dân biểu của Illinois cho biết, ủy ban này sẽ cho phép các nhà lập pháp đưa ra cái nhìn minh bạch về vụ đột nhập Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6/1. Thành viên đảng Cộng hòa này tiếp tục lặp lại tuyên bố từ các thành viên đảng Dân chủ rằng, đó là một "cuộc tấn công vào nền dân chủ của chúng tôi".

Trước đó vào ngày 25/7, bà Pelosi cho biết trong một tuyên bố rằng, bà sẽ bổ nhiệm Dân biểu Kinzinger vào ủy ban. Bà cho biết, vì kinh nghiệm quân sự trước đây của ông ấy, nên ông Kinzinger sẽ mang "lòng yêu nước đến cho sứ mệnh của Ủy ban".

Hôm 21/7, bà Pelosi đã ngăn không cho các Dân biểu Cộng hòa là ông Jim Banks (Indiana) và ông Jim Jordan (Ohio) tham gia ủy ban, sau khi họ được Thủ lĩnh phe Thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy (California) bổ nhiệm. Các thành viên đảng Cộng hòa cho biết, động thái của bà Pelosi hoàn toàn mang tính đảng phái, và ông McCarthy đã rút các lựa chọn khác của đảng Cộng hòa khỏi ủy ban.

Cả lãnh đạo McCarthy và các thành viên đảng Cộng hòa khác đã yêu cầu một cuộc điều tra về các cuộc bạo động lan rộng và gây chết người trên khắp Hoa Kỳ sau cái chết của George Floyd - cũng như một cuộc điều tra về vụ việc ngày 6/1.

Dân biểu Cộng hòa Adam Kinzinger (Illinois) nói chuyện với giới truyền thông sau khi tham dự hội nghị hàng tuần của đảng Cộng hòa Hạ viện tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 29/10/2013. (Mark Wilson / Getty Images)
Dân biểu Cộng hòa Adam Kinzinger (Illinois) nói chuyện với giới truyền thông sau khi tham dự hội nghị hàng tuần của đảng Cộng hòa Hạ viện tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 29/10/2013. (Mark Wilson / Getty Images)

Khi nói về quyết định của mình hồi tuần truốc, bà Pelosi cho biết: “Để tôn trọng tính toàn vẹn của cuộc điều tra, với sự kiên định về sự thật và lo ngại về các tuyên bố và hành động của các thành viên này, tôi phải từ chối các đề xuất cho các Dân biểu Banks và Jordan tham gia Ủy ban Lựa chọn".

Một số thành viên đảng Cộng hòa đã mô tả ủy ban lựa chọn này là một nỗ lực để duy trì thông tin về sự việc xảy ra hôm 6/1 trên các phương tiện truyền thông nhằm bôi nhọ cựu Tổng thống Trump. Cựu tổng tư lệnh Mỹ đã công khai đưa ra cân nhắc về cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024 và hỗ trợ đảng Cộng hòa trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ vào năm 2022. Vài tuần trước, các thành viên Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đã chặn một dự luật chủ yếu do đảng Dân chủ tại Hạ viện hậu thuẫn nhằm tạo ra một ủy ban kiểu 9/11 để xem xét vụ việc.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Pat Toomey (Pennsylvania) nói với CNN hôm 25/7 rằng: “Hiện chúng tôi đang có rất nhiều cuộc điều tra, có những ủy ban của Thượng viện đã hoàn thành một số, có những ủy ban khác vẫn đang tiến hành, chúng tôi có nhiều cuộc điều tra tội phạm. Tôi sẽ ủng hộ một ủy ban lưỡng đảng thực sự, nhưng tôi nghĩ ở đó, chúng ta nên thẳng thắn về thực tế là nó mang lại lợi ích chính trị cho đảng Dân chủ khi họ cố gắng giữ vấn đề này ở vị trí hàng đầu".

Trong cuộc phỏng vấn, Thượng nghị sĩ Toomey trích dẫn bình luận từ chiến lược gia lâu năm của đảng Dân chủ James Carville, người đã công khai kêu gọi các thành viên đảng Dân chủ không để “cuộc bầu cử xoay quanh [chủ đề] Joe Biden và các chính sách của ông ấy vào năm 2022, hãy để cuộc bầu cử đó [tập trung] vào ngày 6/1, sau đó là Donald Trump”.

Trước đó, bà Pelosi đã chọn Hạ nghị sĩ Cộng hòa Liz Cheney (Wyoming) vào ủy ban này, người gần đây đã bị bãi nhiệm khỏi vị trí lãnh đạo của mình trong đảng Cộng hòa.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bà Pelosi chọn thành viên Cộng hòa chống Trump vào Ủy ban Điều tra ngày 6/1