Bà Pelosi chỉ trích Trung Quốc đàn áp nhân quyền và tự do, gọi Huawei là mối đe dọa lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (16/9), Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi nói trong chuyến thăm Vương quốc Anh rằng, chính quyền Trung Quốc ngày càng kiểm soát gắt gao tự do ngôn luận và nhân quyền, và việc họ kiểm soát dữ liệu công nghệ cũng gây ra mối đe dọa đối với phương Tây.

Reuters đưa tin, bà Pelosi nói trong một cuộc thảo luận do Liên minh Cambridge (Cambridge Union) tổ chức như sau: "Trung Quốc đang thắt chặt. Tình hình về cải cách dân chủ, tự do ngôn luận hay đa nguyên hóa, hay chỉ riêng việc khả năng thể hiện ý kiến của người dân, ngày càng trở nên tệ hơn".

"Họ không cố gắng thay đổi chính phủ. Họ chỉ muốn bày tỏ ý kiến ​​của mình. Đó là một vấn đề chủ yếu", bà Pelosi nói về tiếng nói bất đồng chính kiến ​​ở Trung Quốc.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ cũng ca ngợi liên minh an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mới giữa Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Úc.

Hôm 16/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên bày tỏ sự không hài lòng về liên minh này.

Bà Pelosi đến Anh để tham gia cuộc họp của các nhà lãnh đạo G7. Khi nói về Trung Quốc, bà cũng đề cập đến hành động xâm lược quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông, tội ác diệt chủng đối với người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, các hạn chế đối với Tây Tạng, sự đàn áp dân chủ ở Hong Kong và các khu vực khác ở quốc gia này.

Hôm thứ Tư (15/09), Mỹ - Anh - Úc thông báo rằng đang thành lập một liên minh an ninh mới. Ba nước cũng đã đạt được một thỏa thuận lịch sử để giúp Úc có được công nghệ của Mỹ và trang bị cho tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Liên minh mới này sẽ định hình lại bố cục an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và các khu vực khác.

Tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác luôn lo lắng về hành vi gây hấn của Bắc Kinh ở Biển Đông và hành vi uy hiếp cưỡng bức của nó đối với Nhật Bản, Đài Loan và Úc. Mặc dù các nhà lãnh đạo của Mỹ - Anh - Úc không đề cập đến Bắc Kinh trong bài phát biểu hôm thứ Tư, nhưng các nhà phân tích cho rằng liên minh mới được thiết kế để chống lại mối đe dọa trong lĩnh vực quân sự và công nghệ mà chính quyền Trung Quốc gây ra ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết hôm 15/9 rằng, động thái này nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định lâu dài ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ông nói: "Sáng kiến ​​này nhằm đảm bảo rằng mỗi chúng ta đều có những khả năng hiện đại hóa cần thiết, khả năng hiện đại nhất, để triển khai vận hành và ngăn chặn các mối đe dọa đang diễn biến nhanh chóng".

Bà Pelosi cũng ca ngợi Vương quốc Anh vì đã và đang loại bỏ dần thiết bị của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei khỏi mạng 5G của họ.

“Đây là một mối đe dọa lớn”, bà Pelosi nói khi được hỏi về Huawei.

"Chúng ta thực sự phải phát triển 5G của riêng mình và đạt được tiến bộ trong nhiều công nghệ. Như vậy chúng ta sẽ không nói, ‘Chà, chúng (thiết bị sản xuất tại Trung Quốc) tốt nhất và rẻ nhất, nên tất cả chúng ta đều phải biến thành nô lệ cho người Trung Quốc trên phương diện kiểm soát dữ liệu' ".

Bà Pelosi cũng nói rằng, điều quan trọng đối với Bắc Kinh và Washington là hợp tác trong các lĩnh vực khác, bao gồm biến đổi khí hậu, COVID-19 và chống khủng bố.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bà Pelosi chỉ trích Trung Quốc đàn áp nhân quyền và tự do, gọi Huawei là mối đe dọa lớn