Bà Nancy Pelosi bị chất vấn về trách nhiệm liên quan đến thất bại an ninh trước cuộc bạo loạn ở Điện Capitol

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang yêu cầu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, phải trả lời các câu hỏi liên quan đến các quyết định an ninh mà bà đưa ra trước và trong ngày xảy ra bạo loạn 6/1 tại Điện Capitol. Họ muốn biết lý do tại sao Vệ binh Quốc gia không có mặt để ngăn chặn bạo loạn, và điều gì đã khiến họ chậm trễ triển khai quân như vậy.

Trong một bức thư gửi bà Nancy Pelosi, họ viết rằng “nhiều câu hỏi quan trọng” về “trách nhiệm an ninh” của bà Chủ tịch Hạ viện với Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1 “vẫn chưa được trả lời.”

Theo RT, mặc dù Giám đốc Cảnh sát Capitol lúc đó là ông Steve Sund đã yêu cầu sự hỗ trợ từ Vệ binh Quốc gia từ ngày 4/1, nhưng ông đã bị viên chức đặc trách duy trì trật tự tại Hạ viện là Paul Irving từ chối với lý do lo ngại về tác động của động thái này.

Trong thư, các dân biểu Đảng Cộng hòa nhấn mạnh rằng, Giám đốc cảnh sát Capitol Steve Sund đã liên lạc với Paul Irving vào ngày 6/1 để hỗ trợ Vệ binh Quốc gia, và phải mất một giờ đề nghị này mới được chấp thuận. Khi đó, đám đông đã xông vào Tòa nhà Quốc hội và các đảng viên đảng Cộng hòa đặt câu hỏi: Liệu sự chậm trễ này có phải do ông Paul Irving phải hỏi ý kiến bà ​​Chủ tịch Pelosi hay không?

Thêm vào đó, trong thư họ cũng chỉ trích Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vì đã tiến hành sa thải ông Paul Irving và Steve Sund, đồng thời chỉ định một tướng quân đội đã nghỉ hưu tiến hành rà soát an ninh - mà không hề thông báo cho phe thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện.

Khi đảng viên đảng Cộng hòa cố gắng thu thập thêm thông tin về những gì đã xảy ra trong ngày 6/1 đó, họ đã gặp phải sự “cản trở và không được cung cấp thông tin” từ các nhân viên Hạ viện do bà Pelosi chỉ định. Tệ hơn nữa, một số tài liệu mà đảng Cộng hòa yêu cầu gần đây lại chỉ được cung cấp cho các đảng viên Đảng Dân chủ tại Ủy ban Tư pháp Hạ viện.

“Điều này là không thể chấp nhận được, thưa bà Chủ tịch, việc đó chỉ có thể đến từ bà”.

"Như bà đã biết, Chủ tịch Hạ viện không chỉ là lãnh đạo của đảng đa số mà còn có những trách nhiệm thể chế to lớn. Chủ tịch trách nhiệm về tất cả quyết định hoạt động được đưa ra trong Hạ viện"

Bức thư cũng kêu gọi bà Pelosi chấm dứt "trò chơi chính trị" tìm kiếm kẻ thù bên trong Điện Capitol, và áp đặt các quy tắc mà chính bản thân bà không tuân theo. Bức thư được ký bởi các dân biểu Cộng hòa Jim Jordan (Ohio) thuộc Ủy ban Tư pháp Hạ viện, Devin Nunes (California) thuộc Ủy ban Tình báo Hạ viện, James Comer (Kentucky) thuộc Ủy ban Giám sát Hạ viện và Rodney Davis (Illinois) của Ủy ban Hành chính Hạ viện .

Các thành viên Đảng Dân chủ đã gọi các sự kiện xảy ra vào ngày 6/1 là một “cuộc nổi dậy chống lại nền dân chủ của chúng ta”, và đổ lỗi cho Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa. Họ đã luận tội Tổng thống Trump tại Hạ viện và tìm cách kết tội ông tại Thượng viện, nhưng đã thất bại do không đủ phiếu tán thành.

Đông Bắc

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bà Nancy Pelosi bị chất vấn về trách nhiệm liên quan đến thất bại an ninh trước cuộc bạo loạn ở Điện Capitol