Bà mẹ Mỹ bị mắc kẹt ở Kabul khiếp sợ bị giết hại và thổn thức trong tuyệt vọng: "Xin Tổng thống Biden giải cứu chúng tôi"

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Chúng tôi sợ lắm. Chúng tôi sẽ bị giết hại. Mỗi khi có một chiếc ô tô chạy qua, tôi đều cảm thấy như họ sẽ lao vào và hành quyết chúng tôi. Tôi không biết liệu mình có được gặp lại các con của mình hay không", người phụ nữ thổn thức trong tuyệt vọng.

Một phụ nữ người Mỹ bị mắc kẹt ở Afghanistan dưới sự kiểm soát của Taliban đang lo sợ sẽ không bao giờ gặp lại các con của mình. Cô đang phải lẩn trốn với một số người bà con và đồng nghiệp Afghanistan bởi vì cô không thể đến sân bay Kabul để có cơ hội hồi hương, cô cho Fox News biết hôm thứ Bảy ngày 21/8.

Anh trai của cô, một cựu dịch giả cho quân đội và là nhà thầu, cho biết ít nhất hai đồng nghiệp của anh đã bị các tay súng Taliban giết trong hai ngày qua.

Người phụ nữ, danh tính đang được giữ kín vì sự an toàn của bản thân, nói với Fox News: "Tôi thực sự đã từ bỏ hy vọng, từ bỏ hy vọng đến được sân bay bởi vì chúng tôi không thể qua được mặt chúng".

Cô nói rằng có tới 20 trạm kiểm soát của Taliban giữa nơi cô ấy ở và sân bay và ngoài cô còn có rất nhiều người Mỹ bị mắc kẹt sau chiến tuyến của kẻ thù. Con số này hiện chưa biết chính xác là bao nhiêu.

Cô kể lại, một lần cố gắng vượt qua các trạm gác của Taliban để ra sân bay, cô đã bị chúng đánh. Một người đàn ông đứng gần cô đã bị bắn vào đầu khiến vợ và con anh ta khóc thảm thiết. Kể từ đó, cô đã đi trốn.

"Chúng tôi sợ lắm. Chúng tôi sẽ bị giết hại. Mỗi khi có một chiếc ô tô chạy qua, tôi đều cảm thấy như họ sẽ lao vào trong nhà và hành quyết chúng tôi. Tôi không biết liệu mình có được gặp lại các con của mình hay không", người phụ nữ khóc thổn thức và nói trong tuyệt vọng.

Người phụ nữ cho biết, tình hình ở Afghanistan rất thảm khốc, thậm chí là vô vọng. Cô nói, cô thà tự sát còn hơn phải rơi vào tay Taliban. Mặc dù Taliban đã đảm bảo với Mỹ rằng người Mỹ sẽ được phép đi qua các trạm kiểm soát xung quanh sân bay, nhưng cô sợ phải xuất trình hộ chiếu Hoa Kỳ của mình cho các tay súng có thể là thành viên của các nhóm khủng bố khác, bao gồm cả ISIS và al Qaeda.

Làm ơn, thưa Tổng thống, hãy sơ tán chúng tôi. Chúng tôi cần được giải cứu.

"Họ nói đấy là Taliban, nhưng chúng không mặc đồng phục, quân phục phù hợp hoặc đồng phục của cơ quan thực thi pháp luật nên không biết có đúng là Taliban hay không. Tất cả bọn chúng đều được trang bị vũ khí", người phụ nữ nói.

Cô khóc thổn thức và nói trong nước mắt: "Làm ơn, ngài Tổng thống, xin hãy sơ tán chúng tôi. Chúng tôi cần được giải cứu".

Các tay súng Taliban ở các chốt kiểm soát Kabul ngày 19/8/2021. Ảnh: AFP via Getty Images

Nhà Trắng đã không đưa ra phản hồi ngay lập tức cho lời cầu xin của người phụ nữ này.

Tính đến tối thứ Bảy, cô đã đi trốn cùng với chú dì của mình cùng một số đồng nghiệp và con cái của họ.

Anh trai của cô, một cựu phiên dịch viên quân sự hiện đang ở Vương quốc Anh cho biết, ít nhất hai đồng nghiệp của anh đã bị giết bởi các chiến binh Taliban trong hai ngày qua. Và các nguồn tin nói với Fox News vào đầu tuần này rằng ba chỉ huy Quân đội Quốc gia Afghanistan bị Taliban bắt đã bị treo cổ ở Kabul. Phiến quân tiếp tục đập cửa từng nhà để tìm kiếm những người từng làm việc với lực lượng Mỹ và liên quân.

Người phụ nữ nói, "Taliban đã đến rất nhiều ngôi nhà và bắt những người Afghanistan có chức vụ trong cơ quan thực thi pháp luật, những người làm việc với quân đội Hoa Kỳ hoặc NATO".

Trong file ghi âm dài 27 giây được gửi tới văn phòng của Hạ nghị sĩ tiểu bang Tây Virginia Carol Miller, người ta có thể nghe thấy cô ấy đang khóc nức nở và thổn thức nói.

"Từng giờ từng phút tình hình càng trở nên khó khăn hơn", cô nức nở nói. Mỗi khi có chiếc xe chạy ngang qua, tôi đều cảm thấy như Taliban sẽ dừng lại ở cánh cửa ngoài kia và chúng sẽ xông vào giết chúng tôi."

"Tôi sợ lắm", cô ấy tiếp tục. "Làm ơn, xin làm ơn giải cứu chúng tôi".

Trong một tin nhắn riêng, cô nói với văn phòng của bà Milley rằng cô "không có hy vọng" được gặp lại các con của mình.

Chồng của người phụ nữ này đang ở Virginia an toàn cùng các con của họ. Anh nói với Fox News rằng họ nhận được rất ít hỗ trợ từ Bộ Ngoại giao mà chủ yếu liên lạc với văn phòng của bà Miller.

Văn phòng của Hạ nghị sĩ Miller xác nhận tư cách công dân Mỹ của người phụ nữ và giúp kết nối Fox News với cô để nâng cao nhận thức về mối đe dọa nghiêm trọng đối với người Mỹ và những người Afghanistan từng phục vụ Mỹ bị mắc kẹt trong sự kiểm soát của Taliban.

Gia đình của người phụ nữ cho biết, họ lo sợ Taliban sẽ áp đặt tình trạng cắt internet để vô hiệu hóa tất cả các ứng dụng liên lạc và che giấu các hoạt động tà ác cực đoan khỏi phần còn lại của thế giới.

Anh trai của người phụ nữ nói rằng, Taliban sẽ "tàn sát rất nhiều người."

Người phụ nữ bị mắc kẹt nói: "Tình hình ở Kabul rất tàn khốc và nguy nan. Tôi sợ lắm".

Theo một nguồn tin nói với Fox News, trong một cuộc họp với các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ vào tối thứ Sáu ngày 20/8, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết, Lầu Năm Góc đang "xem xét các lựa chọn" để sơ tán công dân Mỹ.

Các nhà chức trách cho biết, hôm thứ Sáu 20/8, quân đội Mỹ đã cử ba máy bay trực thăng chinook giải cứu 169 người Mỹ tại điểm hẹn bên ngoài vành đai sân bay, mặc dù họ không có trách nhiệm thực hiện cứu hộ bên ngoài sân bay.

Ngoại trưởng Blinken cũng cho biết, những ai không là người Mỹ phải tự tìm cách đến Kabul. Có hàng chục nghìn người Afghanistan đã làm việc với lực lượng Hoa Kỳ trong hai thập kỷ qua.

Tuy nhiên, nếu họ đến được Kabul, họ sẽ phải đối mặt với quân Taliban tràn ngập khắp nơi, những người đang săn lùng và giết họ.

"Giao thông bắt đầu tắc nghẽn hàng cây số cho đến sân bay", người phụ nữ Mỹ bị mắc kẹt nói. "Nó có thể dài 4, 5 km, chật kín hàng nghìn người".

Trong một bài phát biểu trước quốc gia vào thứ Sáu ngày 20/8, Tổng thống Biden cam kết rằng ông sẽ giải cứu ​​tất cả người Mỹ từ Afghanistan. Tuy nhiên, trong cuộc gọi với các thượng nghị sĩ Mỹ chỉ một giờ sau đó, một quan chức cấp cao chỉ hứa rằng "chúng tôi sẽ đón được càng nhiều càng tốt".

Mỹ chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là đến hạn chót ngày 31/8.

Tính đến thứ Sáu ngày 20/8, ước tính có khoảng 10.000 công dân Hoa Kỳ và 10.000 người Afghanistan đã được cấp thị thực nhập cư đặc biệt (SIV), 40.000 người Afghanistan đủ điều kiện SIV, gần 6.000 quân nhân Hoa Kỳ và 1.000 nhân viên Hoa Kỳ khác đã có mặt ở sân bay Kabul. Tổng cộng, gần 70.000 người phải được sơ tán trong vòng 10 ngày.

Nguyên Hương

Theo Fox News



BÀI CHỌN LỌC

Bà mẹ Mỹ bị mắc kẹt ở Kabul khiếp sợ bị giết hại và thổn thức trong tuyệt vọng: "Xin Tổng thống Biden giải cứu chúng tôi"