Ba Lan ban hành lệnh cấm phá thai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Ba Lan chính thức cấm hầu hết các biện pháp phá thai đối với các trường hợp: những người bị hãm hiếp, loạn luân và khi tính mạng hoặc sức khỏe của thai sản bị đe dọa.

Ngày 27/1, chính phủ Ba Lan tuyên bố sẽ thực hiện một phán quyết cấm hầu hết các biện pháp phá thai đối với các trường hợp: những người bị hãm hiếp, loạn luân và khi tính mạng hoặc sức khỏe của người mẹ bị đe dọa, báo Breitbart đưa tin.

Theo một bài đăng trên Twitter của trung tâm thông tin chính phủ Ba Lan, phán quyết này đã được đề ra từ 3 tháng trước và sẽ được công bố ở thời điểm hiện tại trên Journal of Law.

Hồi tháng 10/2020, Tòa án Hiến pháp của Ba Lan đã ra phán quyết phản đối việc phá thai vì lý do khuyết tật. Đây vốn là một ngoại lệ đối với những hạn chế hiện có của quốc gia này đối với việc phá thai và là lý do phổ biến nhất cho thủ tục này.

Hãng thông tấn Catholic News Agency đưa tin vào tháng Tư rằng, Quốc hội Ba Lan đang cân nhắc một dự luật do các công dân đưa ra, để cấm việc tìm kiếm dịch vụ phá thai do chẩn đoán khuyết tật trước khi sinh.

Khoảng 830.000 công dân đã ký vào bản kiến ​​nghị hợp thức hóa dự luật này.

Trao đổi với hãng truyền thông Công giáo Niedziela, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói: “Tôi tin rằng giết trẻ em tàn tật chỉ đơn giản là giết người", theo Reuters.

Ba Lan là một quốc gia ủng hộ mạnh mẽ quyền được sống của thai nhi, do hầu hết dân số tại quốc gia này đều là những tín đồ của Công giáo La Mã, Breitbart cho biết.

Theo báo New York Times, Ba Lan là một trong những quốc gia có luật phá thai nghiêm khắc nhất ở Châu Âu. Trước đó, luật pháp nước này chỉ cho phép thực hiện thủ tục phá thai trong 3 trường hợp: những bất thường của thai nhi, mang thai do bị hãm hiếp hoặc loạn luân và các mối đe dọa đến tính mạng của thai sản.

Với 1.074 trong số 1.100 ca phá thai được thực hiện ở nước này vào năm ngoái vì những bất thường của thai nhi, lệnh cấm phá thai mới sẽ áp dụng trong hầu hết các trường hợp. Các nhà phê bình phản đối động thái này nhận định, nhiều phụ nữ Ba Lan sẽ tìm đến các dịch vụ phá thai bất hợp pháp hoặc ra nước ngoài để phá thai.

Một nhóm có tên Women’s Strike đã tổ chức các cuộc biểu tình trên toàn nước Ba Lan để bày tỏ phản đối lệnh cấm phá thai. Lực lượng cảnh sát đã nhắc nhở họ rằng đây là hành vi bất hợp pháp do đại dịch virus Trung Cộng (virus Corona Vũ Hán).

Tòa án Tối cao Ba Lan đã đưa ra phán quyết cấm phá thai đối với trẻ em khuyết tật với tỷ số biểu quyết là 11-2:

Trong quyết định của mình, tòa án lập luận rằng, việc loại bỏ một thai nhi vì có khả năng bị dị tật bẩm sinh đã cấu thành thuyết ưu sinh nổi tiếng, một nỗ lực để loại bỏ những người yếu đuối và không được mong muốn trong một xã hội, được Đức Quốc xã thực hiện để chống lại người Do Thái và những người tàn tật, và bởi người sáng lập Planned Parenthood Margaret Sanger chống lại người da đen và thiểu số ở Hoa Kỳ.

Tòa án cho biết việc loại bỏ một thai nhi do khuyết tật vi phạm sự bảo vệ của Hiến pháp Ba Lan đối với quyền được sống.

Tòa tối cao của Ba Lan nhận định: “Không thể bảo vệ phẩm giá của một cá nhân mà không được bảo vệ tính mạng”. Đồng thời, tòa này cho biết thêm rằng, việc đặt ra điều kiện đối với quyền sống của một đứa trẻ chưa sinh ra dựa trên sức khỏe của trẻ là một hình thức phân biệt đối xử bất hợp pháp.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Ba Lan ban hành lệnh cấm phá thai