Bà Harris có thể sẽ đến thăm Việt Nam và Singapore vào tháng 8

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nguồn tin được tiết lộ hôm 26/7 cho biết, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris có thể sẽ có chuyến thăm khu vực các nước Đông Nam Á, bao gồm Singapore và Việt Nam vào tháng Tám năm nay, Reuters đưa tin.

Tuy nhiên, các thông tin chi tiết về chuyến đi chưa được tiết lộ, vì đây mới chỉ là dự kiến và có thể sẽ có thay đổi.

Theo thông tin từ Republic World, trong chuyến đi này bà Harris có thể sẽ nhắc đến các vấn đề liên quan đến đại dịch COVID-19 và virus Corona Vũ Hán, như một phần chính của chuyến đi. Vị quan chức Mỹ tiết lộ thông tin đã xác nhận điều này, nhưng yêu cầu không công khai danh tính của mình, Reuters cho biết.

Thông tin về chuyến đi thăm Việt Nam và Singapore được hé lộ, sau khi bà Harris hoàn thành chuyến đi thăm tới Guatemala và Mexico, nơi có khu vực biên giới đang chứng kiến cuộc khủng hoảng gia tăng lượng người vượt biên trái phép vào Mỹ nghiêm trọng nhất trong 20 năm qua.

Dù gánh vác trọng trách xử lý cuộc khủng hoảng do Tổng thống Dân chủ Joe Biden giao phó, nhưng cho đến nay bà Harris chưa đưa ra đối sách cụ thể nào để giải quyết vấn đề này, khiến cho nhiều người bất mãn với cách làm việc của bà.

Thậm chí, trong một bức thư gửi ông Biden hôm 12/5, Tổng chưởng lý tiểu bang Arizona đã thúc giục vị tổng thống Dân chủ của Mỹ phế truất bà Harris khỏi vị trí Sa Hoàng biên giới. Ông yêu cầu ông Biden bổ nhiệm người giám sát mới để giải quyết cuộc khủng hoảng biên giới đang ngày càng nghiêm trọng, Daily Caller đưa tin ngày 12/5.

Trong thư, Tổng chưởng lý Brnovich nêu rõ: “Phó Tổng thống Harris tỏ ra không mấy quan tâm đến những gì đang diễn ra tại biên giới phía Nam, cũng không hề làm rõ bất kỳ kế hoạch nào để đối phó với những tác động tàn phá của cuộc khủng hoảng này. Thưa Tổng thống, đây là một cái tát vào mặt người dân Arizona, những người đã giúp ông và bà Haris được nắm giữ cương vị cao nhất của đất nước”.

Trong nhiều tháng qua, đảng Cộng hòa luôn nhấn mạnh rằng, bà Harris vẫn chưa đến thăm biên giới trong bối cảnh gia tăng lượng người nhập cư bất hợp pháp. Một số nhà lập pháp đảng Dân chủ đại diện cho các khu vực dọc biên giới cũng đã kêu gọi phó tổng thống Mỹ hành động nhiều hơn, bao gồm cả đến thăm khu vực này.

Dân biểu Glenn Grothman và 55 thành viên đảng Cộng Hòa khác tại Hạ Viện Mỹ đã yêu cầu bà Harris từ nhiệm công việc phụ trách biên giới của bà. Họ trích dẫn dữ liệu Hải quan và Bảo vệ Biên giới gần đây cho thấy 180.000 người đã bị bắt giữ vào tháng trước do vượt biên trái phép.

Nội dung thư của của các nhà lập pháp có đoạn: “Mặc dù đất nước chúng ta đang ở trong một cuộc khủng hoảng biên giới chưa từng có trong hai thập kỷ, nhưng Phó Tổng thống Harris vẫn chưa thể hiện sự quan tâm thích đáng đến việc quan sát tận mắt cuộc khủng hoảng này. Trong 85 ngày kể từ khi Phó Tổng thống được giao nhiệm vụ giải quyết cuộc khủng hoảng này, bà vẫn chưa đến thăm biên giới và gặp gỡ nhân viên Tuần tra Biên giới, quan chức Chấp pháp Di trú và Hải quan (ICE) cũng như quan chức chấp pháp địa phương”.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bà Harris có thể sẽ đến thăm Việt Nam và Singapore vào tháng 8