Australia ban hành lệnh cảnh báo sơ tán mới khi quái vật cháy rừng tái sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

26 người đã chết, hàng ngàn người mất nhà cửa, hàng ngàn người khác phải liên tục sơ tán khi đám cháy khổng lồ đốt sạch hơn 10,3 triệu hecta đất - tương đương với diện tích của Nam Triều Tiên...

“Những đám cháy vẫn không ngừng di chuyển, không ngừng bùng lên trong vùng đất của chúng tôi, chúng gây nguy hiểm cũng như thiệt hại cho các cộng đồng dân cư” Bộ trưởng Dịch vụ Khẩn cấp Lisa Neville thông báo trên truyền hình.

Hai mươi sáu người đã chết, hàng ngàn người mất nhà cửa, và hàng ngàn người khác phải liên tục sơ tán khi đám cháy khổng lồ đốt sạch hơn 10,3 triệu hecta đất (22,5 triệu mẫu anh), tương đương diện tích đất của Nam Triều Tiên.

Nhà chức trách đã cảnh báo rằng, việc cháy rừng vào mùa hè có nguyên nhân là: nhiệt độ cao, gió mạnh, và những vùng đất hoang toàn bụi cây khô dễ cháy - hậu quả của 3 năm hạn hán, tình trạng này sẽ tiếp tục kéo dài cho đến khi xuất hiện những trận mưa rào trên khắp đất nước.

Cháy rừng ở Australia

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia đã tỏ ra lo ngại rằng năm 2019 sẽ là năm nóng nhất và khô nhất của Australia từ trước đến giờ. Tuy nhiên, không hề có bất cứ dấu hiệu nào báo trước hiện tượng đó sẽ xảy ra trong vòng vài tháng sau khi họ công bố báo cáo hàng năm.

Rất nhiều thị trấn không có điện, phương tiện viễn thông, còn một số nguồn cung cấp nước thì đang ít dần. Các đám khói lớn đang bao trùm Sydney, Melbourne, và Canberra, sau đó trôi dần sang tận Nam Mỹ.

Một máy bay trực thăng đang bay phía trên một đám cháy ở nhà máy gỗ ở Eden, bang New South Wales, Australia hôm mùng 06/01/2020... (SAEED KHAN/AFP theo Getty Images)

“Tôi nghe theo khuyến cáo nói là, nếu không cần thiết thì đừng ở lại” Ông David Gatrell, 72 tuổi, đang dựng lều bên cạnh 20 chiếc xe ở một sân thể thao tại Merimbula, tại một thị trấn ven biển cách nhà của ông ở Towamba 60 km (37 dặm), đã cho hay.

“Có bốn con đường đi ra ngoài làng, thì 3 đường đã bị tắc nghẽn” Gatrell nói với phóng viên Reuters. “Chỉ còn một đường đi ra được, nhưng tôi không muốn mạo hiểm”.

Nhiều nơi trên đảo Kangaroo, một hòn đảo dành cho du khách nhà giàu thích cuộc sống hoang dã, nằm ngoài xa bờ biển đông nam của đất nước, nơi Thủ tướng Scott Morison hôm thứ tư vừa rồi đã kêu gọi các du khách đừng nản lòng vì các vụ cháy, đến hôm thứ năm lại tiếp tục sơ tán. Tuy nhiên, những đám lửa lan nhanh đã hủy diệt diện tích đảo.

Sau đây là những tin tức nổi bật xảy ra trong cơn khủng hoảng cháy rừng:

  • Viên chức bang Victoria nói “các nhóm cứu nạn” của lính cứu hỏa đã được điều đến những vùng “nguy cơ cao”. Tuy nhiên, những đám cháy mới có thể xảy ở bất cứ đâu, vì có dự báo thời tiết trong những ngày tới sẽ vô cùng nóng và cả nguy cơ có sét. Các quan chức tin rằng, việc sơ tán hàng chục ngàn người trong những tuần vừa qua sẽ giúp giảm thiểu số người chết vì hỏa hoạn.
  • Cục Khí tượng Úc thông báo, lượng mưa trung bình hàng năm chỉ là 6% trong năm ngoái. Cùng thời gian đó, nhiệt độ ban ngày cao hơn 2 độ C (3,6 độ F) so với bình thường: “Nước Úc đang ấm lên, mùa cháy rừng dài thêm và thời tiết thuận lợi cho cháy rừng xuất hiện ngày càng thường xuyên và nghiêm trọng hơn.
  • Bang New South Wales hôm thứ Năm đã công bố các khoản quỹ mới trị giá 1 tỷ đô la Úc ( tương đương với 686 triệu USD), để xây dựng lại cơ sở hạ tầng và cộng đồng bị ảnh hưởng bởi vụ cháy rừng.
  • Ông trùm khai thác mỏ, Andrew Forrest, đã cam kết hỗ trợ 70 triệu đô la Úc (48 triệu đô la) cho gói phục hồi sau cháy rừng, cùng một đội quân tình nguyện hơn 1.000 người đến từ ngành khai thác mỏ và các vùng nông nghiệp để hỗ trợ xây dựng lại các khu vực bị hỏa hoạn.
Rào chắn ghi từ “Nguy hiểm” được nhìn thấy ở ngay phía trước của một cửa hiệu bị cháy rụi trong làng Mogo, Australia vào ngày 8/1/2020... (Alkis Konstantinidis/Reuters)
  • Các nhà chức trách cho biết: Đa phần các đám cháy đã tàn phá phần lớn bờ biển phía đông Australia đều bắt nguồn từ New South Wales, nơi có 1.870 ngôi nhà đã bị phá hủy cho đến nay.
  • Thủ tướng Morrison, hôm thứ Tư vừa qua đã kêu gọi khách du lịch nước ngoài đừng quá lo lắng về các vụ cháy rừng. Ông cũng lo ngại rằng, việc mất đi lượng khách du lịch nghỉ dưỡng này có thể gây tổn hại lớn cho nền kinh tế. Một số khu nghỉ mát đông đúc nay đã biến thành thị trấn ma.
  • Phân tích của Moody cho biết, thiệt hại của các vụ hỏa hoạn có thể vượt quá vụ cháy tử thần Thứ Bảy Đen năm 2009 khi đó, đã phá hủy 450.000 ha đất, với chi phí ước tính khoảng 4,4 tỷ đô la Úc (3 tỷ đô la).
  • Thủ tướng Morrison đã cam kết chi 2 tỷ đô la Úc (1,4 tỷ đô la) cho Cơ quan Phục hồi sau Cháy rừng Quốc gia mới được thành lập.
  • Khoảng 100 lính cứu hỏa từ Hoa Kỳ và Canada đã có mặt ở Úc, để hỗ trợ các dịch vụ địa phương, còn 140 người nữa dự kiến ​​sẽ đến trong vài tuần tới.
  • Chính phủ Malaysia đã phê duyệt kế hoạch cử 65 nhân viên cứu hỏa và cứu hộ để giúp đỡ các nỗ lực ở Úc. Việc triển khai đang chờ chính phủ Úc phê duyệt.
  • Các nhà sinh thái học tại Đại học Sydney đã ước tính, số lượng động vật bị giết hoặc bị thương trong vụ cháy lên tới 1 tỷ.
  • Chương trình giám sát của EU Copernicus cho biết, các đám cháy đã thải ra 400 megaton khí carbon dioxide (CO2) vào khí quyển và rất nhiều chất gây ô nhiễm độc hại.
  • Theo tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên Hợp Quốc, các đám khói đã trôi qua Thái Bình Dương gây ra ảnh hưởng đến các thành phố ở Nam Mỹ, và có thể chúng đã bay đến Nam Cực.

Mộc Trà (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Australia ban hành lệnh cảnh báo sơ tán mới khi quái vật cháy rừng tái sinh