Armenia và Azerbaijan nổ ra xung đột, 32 binh sĩ thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 27/9, một đợt xung đột mới đã nổ ra giữa Armenia và Azerbaijan, làm dấy lên lo ngại về sự bất ổn của Nam Caucasus, nơi đang cung cấp dầu và khí đốt cho thị trường toàn cầu và là nơi trọng yếu của đường ống dẫn khí đốt tự nhiên.

Cả hai bên đều cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và đi đầu trong việc phát động một cuộc tấn công quân sự.

Con số thương vong nói trên được Bộ Quốc phòng Armenia công bố vào ngày 28/9, nâng tổng số binh sĩ của Armenia thiệt mạng từ khi giao tranh bùng phát ngày 27/9 lên thành 32 người.

Theo tin truyền thông, Armenia nói rằng Azerbaijan đã thực hiện các cuộc không kích và pháo kích vào khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh. Azerbaijan nói rằng phía Azerbaijan đã phản công lại cuộc pháo kích của quân Armenia.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết Armenia đã bắn pháo kích vào một số ngôi làng và gây ra thương vong cho người dân thường.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Armenia tuyên bố rằng hai trực thăng vũ trang và ba máy bay không người lái ở Azerbaijan đã bị bắn rơi trong cuộc xung đột .

Hãng thông tấn Azerbaijan dẫn lời Bộ Quốc phòng cho biết 12 hệ thống tên lửa phòng không của Armenia đã bị phá hủy trong trận chiến. Một máy bay trực thăng vũ trang của Azerbaijan bị bắn hạ, và phi hành đoàn sống sót.

Tổng thống Azerbaijan Aliyev nói rằng ông đã ra lệnh tiến hành một cuộc phản công quy mô lớn chống lại quân đội Armenia.

Theo AFP, ngày 27/9, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã viết trên Facebook: "Chính phủ đã quyết định tuyên bố giới nghiêm, và huy động chuẩn bị chiến tranh toàn diện".

Nga đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và bắt đầu các cuộc đàm phán.

Armenia và Azerbaijan đều là hai quốc gia thuộc Liên Xô cũ. Hai bên từ lâu đã gây chiến tại khu vực Nagorno-Karabakh, một khu vực mà dân số chủ yếu là người Armenia, những người chủ trương tách khỏi Azerbaijan. Trong những tháng gần đây, xung đột biên giới có xu hướng gia tăng.

Khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, xung đột nổ ra ở Nagorno-Karabakh và người Armenia địa phương tuyên bố độc lập. Mặc dù Azerbaijan và Armenia đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn vào năm 1994, hai nước vẫn thường xuyên tiến hành công kích ở các khu vực của Nagorno-Karabakh và dọc theo biên giới.

Minh Thanh

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Armenia và Azerbaijan nổ ra xung đột, 32 binh sĩ thiệt mạng