Anh và Nhật ‘sát cánh bên nhau’ trong vấn đề Hong Kong, Ngoại trưởng Anh tuyên bố

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Nhật Bản là một đổng minh thân thiết của Vương quốc Anh và là đối tác an ninh quan trọng của chúng ta ở châu Á”, Ngoại trưởng Anh Dominic Rabb tuyên bố.

Vương quốc Anh và Nhật Bản “sát cánh” trong vấn đề Hong Kong và một loạt các vấn đề quốc tế khác, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết sau cuộc gặp với người đồng cấp Nhật Bản ngày 5/8.

Sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu tại London, ông Raab nói:

“Nhật Bản là một đổng minh thân thiết của Vương quốc Anh và là đối tác an ninh quan trọng của chúng ta ở châu Á”.

“Cho dù [chúng ta có] chung hành động trong các vấn đề: đại dịch COVID-19, an ninh mạng, biến đổi khí hậu hay ủng hộ tự do ở Hong Kong hay không - [thì] Vương quốc Anh và Nhật Bản luôn sát cánh bên nhau và tôi mong muốn có được mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn nữa trong tương lai”.

Hai Ngoại trưởng Raab và Motegi xác nhận rằng 2 quốc gia sẽ hợp tác chặt chẽ để đảm bảo các quyền và tự do của người dân Hong Kong được tôn trọng sau khi Bắc Kinh áp đặt Luật An ninh Quốc gia với thuộc địa cũ của Anh, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết.

Luật An ninh Quốc gia Hong Kong có hiệu lực từ ngày 30/6 quy định việc hình sự hóa các cá nhân có bất kỳ hành vi lật đổ, ly khai và cấu kết với các thế lực nước ngoài chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), với hình phạt cao nhất là án tù chung thân.

Hai Ngoại trưởng cũng bày tỏ "những quan ngại sâu sắc" về việc hoãn các cuộc bầu cử lập pháp của Hong Kong, dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào tháng Chín tới.

Ngày 31/7, chính quyền Hong Kong thông báo hoãn cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp năm 2020 trong một năm, với lý do địa khu đang đối mặt với sự gia tăng các trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán.

Chính quyền Hong Kong cũng loại bỏ các ứng cử viên chủ chốt ủng hộ dân chủ với lý do họ không thích hợp để tuân thủ Luật Cơ bản của Hong Kong hoặc trung thành với ĐCSTQ.

Trước đó, 2 Ngoại trưởng Raab và Motegi đã gặp nhau tại Tokyo vào tháng Hai, khẳng định rằng Nhật Bản và Anh “có cùng quan điểm về các vấn đề Biển Đông và Biển Hoa Đông; 2 nước sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề này”.

Trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán, ĐCSTQ vẫn gia tăng các hành động khiêu khích ở Biển Đông và Biển Hoa Đông - nơi xảy ra hàng loạt tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á.

Hai Ngoại trưởng đã thống nhất thúc đẩy hợp tác quốc phòng, bao gồm các cuộc tập trận và nghiên cứu chung, đồng thời cam kết tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Nhật - Anh trực tiếp tiếp theo (“2 + 2”) càng sớm càng tốt.

Ông Raab và ông Motegi cũng thống nhất về sự cần thiết phải đẩy nhanh các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại song phương. Anh Quốc sẽ không còn được hưởng lợi từ thỏa thuận hiện tại giữa Nhật Bản và Liên minh châu Âu sau khi giai đoạn chuyển tiếp Brexit kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh và Nhật ‘sát cánh bên nhau’ trong vấn đề Hong Kong, Ngoại trưởng Anh tuyên bố