Anh Quốc trục xuất 3 gián điệp Trung Quốc giả danh phóng viên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong năm 2020, cơ quan an ninh nội địa của Anh Quốc đã phát hiện và trục xuất 3 gián điệp Trung Quốc giả danh phóng viên, trong bối cảnh lo ngại đang gia tăng về các hoạt động gián điệp kinh tế và đánh cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc tại nước này.

Trong năm 2020, Vương Quốc Anh đã trục xuất tổng cộng 3 gián điệp Trung Quốc đã mạo nhận tư cách phóng viên để nhập cảnh vào quốc gia này, theo tin tức từ ReutersThe Telegraph.

Tin tức này được đưa ra trong bối cảnh lo ngại gia tăng trong chính phủ Anh Quốc vì các hoạt động gián điệp kinh tế và đánh cắp tài sản trí tuệ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhắm vào các trường đại học và công ty của Anh.

Theo bài báo ra ngày 4/2 của The Telegraph, 3 người này xuất thân là sĩ quan tình báo thuộc Bộ An ninh Quốc gia (MSS). Họ đã sử dụng thị thực (visa) báo chí và giả dạng là nhân viên ngành truyền thông để xâm nhập vào nước Anh.

Trích dẫn nguồn tin cấp cao từ điện Whitehall, bài báo cho biết, cả 3 người điệp viên này đều khai báo "làm việc cho 3 cơ quan truyền thông khác nhau" của Trung Quốc, và cả 3 đều đến Anh trong năm 2020.

Hiện không có thông tin cụ thể về các cơ quan truyền thông mà những điệp viên này khai báo. Tuy nhiên, nhiều nghi vấn đặt ra rằng, hẳn nhiên các hãng truyền thông này không hoàn toàn trong sạch trong vụ việc gián điệp mới bị phanh phui.

Cơ quan an ninh nội địa của Anh là MI5 đã xác định được danh tính thực sự của những điệp viên Trung Quốc này và đã buộc họ phải quay trở về nước.

Báo Telegraph đã liên hệ với Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh để đưa ra bình luận.

Trước mối nguy và những đe dọa về an ninh kinh tế, tài sản trí tuệ và an ninh quốc gia nói chung, trong kỳ họp Quốc hội vào tháng Năm tới đây, chính quyền phố Downing sẽ ban hành một dự luật mới nhằm cập nhật và thắt chặt các điều luật hiện hành về gián điệp, cùng Đạo luật Bảo mật Chính thức.

Theo các đề xuất gần đây, các nhà lập pháp xứ sở sương mù đang cân nhắc áp dụng những chính sách tương tự như Đạo luật đăng ký phái bộ nước ngoài của Hoa Kỳ. Đây là đạo luật yêu cầu những nhà vận động hành lang đang làm việc thay mặt cho chính phủ nước ngoài phải đăng ký với các nhà chức trách của Mỹ dưới chức danh phái bộ nước ngoài, nếu không họ có thể phải đối mặt với án tù hoặc trục xuất.

Chính phủ Anh hy vọng, đạo luật mới này sẽ giúp hạn chế và loại bỏ các hành vi can thiệp hay gây tác động từ các thế lực ngoại bang hiện chưa thật sự bị giới hạn bởi luật pháp nước Anh.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Anh Quốc trục xuất 3 gián điệp Trung Quốc giả danh phóng viên