Anh Quốc cảnh báo công dân về nguy cơ bị bắt giữ tuỳ tiện khi đến Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

“[Mọi người] có nguy cơ bị bắt giữ tùy tiện, bao gồm cả công dân Anh”, chính phủ Anh đã cảnh báo công dân của mình trong một khuyến nghị về đi lại.

Trong một khuyến nghị về đi lại mới, chính phủ Anh đã cảnh báo công dân của mình rằng, người nước ngoài cần nhận thức được nguy cơ bị giam giữ tùy tiện ở Trung Quốc.

“Giới chức Trung Quốc trong một số trường hợp nhất định đã bắt giữ người nước ngoài với lý do ‘gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia’”, Bộ Ngoại giao Anh cho biết trong một khuyến nghị về việc đến Trung Quốc.

“An ninh Quốc gia được hiểu theo nghĩa rộng và mọi người có thể bị giam giữ dù không có ý định vi phạm pháp luật”, theo khuyến nghị.

Khuyến nghị cũng cảnh báo: “[Mọi người] có nguy cơ bị bắt giữ tùy tiện, bao gồm cả công dân Anh”.

Trước đây, chính phủ Anh không đề cập đến nguy cơ giam giữ tùy tiện trong các khuyến nghị về việc đến Trung Quốc.

Phát ngôn viên của Đại sứ quán Anh tại Bắc Kinh cho biết, khuyến nghị trên nhằm “phản ánh rõ ràng về thực tế những sự cố [xảy ra] gần đây”, mặc dù “mức độ tư vấn của chúng tôi không thay đổi”.

Ngoại giao con tin

Cảnh báo của Bộ Ngoại giao Anh Quốc được đưa ra sau một loạt vụ bắt giữ các cá nhân phương Tây tại Trung Quốc, điều này đã làm dấy lên lo ngại trong giới quan sát, những người tin rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang thực hiện ngoại giao con tin.

Hoa Kỳ, Canada và Úc đã cảnh báo công dân của họ về nguy cơ bị giam giữ tùy tiện ở Trung Quốc.

Sau khi CEO của tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou) bị bắt tại Vancouver do Huawei vi phạm các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran, chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada là cựu nhà ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor.

Hai người này bị buộc tội làm gián điệp vào ngày 19/6, mà nhiều người cho rằng, cáo buộc này có động cơ chính trị.

Tháng trước, Cheng Lei, một công dân Úc gốc Hoa là người dẫn chương trình kinh doanh trên kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc CGTN, đã bị tạm giữ ở Trung Quốc với cáo buộc “thực hiện các hoạt động tội phạm gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Trung Quốc”.

Đầu tháng Chín, chính phủ Úc đã sơ tán 2 nhà báo khỏi Trung Quốc sau một căng thẳng ngoại giao.

Sau khi các quan chức Trung Quốc cấm họ rời khỏi nước này, Bill Birtles thuộc Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Úc (ABC) và Mike Smith từ Tạp chí Tài chính Úc (AFR) đã trú ấn tại cơ quan ngoại giao Úc trong 5 ngày cho đến khi họ có thể trở về Úc.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Anh Quốc cảnh báo công dân về nguy cơ bị bắt giữ tuỳ tiện khi đến Trung Quốc