Anh phải 'lưu kho' bộ xét nghiệm virus Corona Vũ Hán từ Trung Quốc do bị lỗi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Anh đã trả 20 triệu đô la cho các dụng cụ xét nghiệm kháng thể virus Corona Vũ Hán mua từ hai công ty Trung Quốc, nhưng sau đó họ phát hiện ra các bộ dụng cụ này ‘không hoạt động bình thường’. Theo New York Times, Anh hiện đang lưu kho nửa triệu bộ xét nghiệm bị lỗi này do Trung Quốc sản xuất.

Trong một tuyên bố hồi tháng 3, Thủ tướng Anh Boris Johnson ví bộ xét nghiệm kháng thể này “đơn giản giống như dụng cụ thử thai”, và ông cũng cho rằng “nó có thể trở thành công cụ chủ yếu để thay đổi toàn bộ cuộc chơi”.

“Vì khi bạn có loại kháng thể đó, bạn sẽ biết mình ít có nguy cơ bị nhiễm hơn, và bạn có thể quay trở lại làm việc”, ông Johnson đề cập đến tác dụng của việc xét nghiệm kháng thể, nó có thể giúp nước này đối phó với sự bùng phát của virus Vũ Hán.

Tuy nhiên, Đại học Oxford sau đó đã phát hiện ra rằng các bộ xét nghiệm này đều bị lỗi. Chúng không đủ độ nhạy và độ đặc hiệu, The Telegraph cho biết.

Theo New York Times, Giáo sư Peter Openshaw thuộc Đại học Hoàng gia London, một thành viên của chính phủ nhận xét rằng: “Có lẽ họ đã hơi vội vã. Các chính trị gia phải chịu một áp lực rất lớn để bước ra và và nói rằng chúng ổn”.

Một phát ngôn viên của chính phủ cho biết các nhà chức trách sẽ cố gắng để đòi bồi thường.

Xét nghiệm bằng que thử virus mà chính phủ Anh hiện đang sử dụng chỉ có thể cho biết liệu ai đó có nhiễm virus hay không, nhưng không cho biết liệu họ đã từng bị nhiễm và hiện đã được phục hồi hay chưa. Do vậy, chính quyền Anh đã hy vọng trong những tuần tới có thể đưa ra hàng triệu bộ xét nghiệm kháng thể, còn được gọi là xét nghiệm huyết thanh học, như một phần của chiến lược nhằm sớm thoát khỏi tình trạng phong tỏa trên toàn quốc.

Thủ tướng Boris Johnson đã ban hành lệnh phong tỏa vào ngày 23/3. Việc phong tỏa phải kéo dài thêm ba tuần do bộ xét nghiệm không đủ tiêu chuẩn, điều này đã khiến họ không thể thoát khỏi tình trạng phong tỏa sớm hơn.

Giáo sư Đại học Oxford, ông Sir John Bell đã lưu ý trong một bài đăng có tiêu đề “Có vấn đề trong việc xét nghiệm” trên blog vào tuần trước rằng: bộ xét nghiệm không đủ tiêu chuẩn đồng nghĩa với việc phải mất ít nhất một tháng nữa mới có thể đưa ra bộ xét nghiệm mới. “Thật đáng buồn, các bộ xét nghiệm mà chúng tôi xem xét cho đến nay đều không dùng được”, ông viết.

“Chúng tôi thấy có nhiều kết quả âm tính giả (các xét nghiệm không phát hiện thấy kháng thể, mặc dù thực tế là có) và chúng tôi cũng thấy dương tính giả từ bộ xét nghiệm này”, ông lưu ý.

Chúng tôi không thấy bộ xét nghiệm nào đáp ứng tiêu chuẩn của Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA). Điều này quả là tệ đối với cả người cung cấp bộ xét nghiệm lẫn chúng tôi.

Trong khi đó, theo số liệu chính thức của chính phủ Anh, số người tử vong vì virus Corona Vũ Hán đã tăng lên đến 14.576 người.

Ngày 16/4, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết việc giới thiệu bộ xét nghiệm này nằm trong các hoạt động triển khai chiến lược thoát khỏi phong tỏa và chúng sẽ được đưa ra khi đáp ứng đủ tiêu chuẩn của các cơ quan chức năng.

“Đây là một phần trong chiến lược mà chúng tôi sẽ đưa ra khi có thể”, ông phát biểu trước một Ủy ban của Quốc hội vào ngày 16/4.

Các xét nghiệm kháng thể mới chỉ bắt đầu được đưa ra ở Hoa Kỳ và chưa có xét nghiệm nào được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chấp thuận.

Giới chức y tế công cộng cho biết xét nghiệm kháng thể là một trong những chìa khóa để mở lại nền kinh tế một cách an toàn.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh phải 'lưu kho' bộ xét nghiệm virus Corona Vũ Hán từ Trung Quốc do bị lỗi