Anh: Mở rộng quyền hạn hộ chiếu BNO từ tháng 1/2021, được phép mang theo người thân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 22/7, chính phủ Anh đã công bố kế hoạch mở rộng quyền hạn cho hộ chiếu công dân hải ngoại Anh (BNO), dự định nới lỏng thị thực cho người mang hộ chiếu BNO từ tháng 1/2021.

Vào ngày 22/7 theo giờ địa phương, bà Priti Sushil Patel, Bộ trưởng Nội vụ Vương quốc Anh, tuyên bố rằng chính phủ Anh có kế hoạch nới lỏng điều kiện xin cấp thị thực cho người mang hộ chiếu BNO Hong Kong (Hong Kong BN (O) Visa) để vào Vương quốc Anh từ tháng 1/2021. Trong một tuyên bố trước Quốc hội Anh, bà Patel tuyên bố rằng sẽ không có hạn chế về số lượng người Hong Kong có hộ chiếu BNO. Người nộp đơn không cần phải vượt qua đánh giá lao động có tay nghề, không có tiêu chuẩn tài chính và cũng không cần phải đáp ứng yêu cầu thu nhập tối thiểu. Bà Patel nói rằng chính phủ Anh đã "cấp cho công dân hải ngoại của Anh cơ hội trở thành công dân Anh chính thức".

"Chương trình mở rộng quyền hạn hộ chiếu cho công dân Anh hải ngoại (BNO)" quy định: ngoài những người Hong Kong có hộ chiếu BNO, thì vợ/chồng, hoặc đối tác dân sự, vợ/chồng chưa cưới, con cái dưới 18 tuổi tại thời điểm nộp đơn lần đầu và những người họ hàng thân cận như những thành viên khác trong gia đình của họ cũng có thể xin visa để vào Anh.

Công dân Hong Kong đủ điều kiện có thể nộp đơn xin visa vào Vương quốc Anh trong 30 tháng đầu tiên và sau đó có thể được gia hạn thêm 30 tháng hoặc đăng ký 5 năm một lần. Trong thời gian đó họ có thể làm việc tại Vương quốc Anh nhưng không thể nhận phúc lợi xã hội; sau khi người nộp đơn đã sống ở Anh được 5 năm, họ có thể nộp đơn xin định cư cho chính phủ Anh và có thể nộp đơn xin nhập tịch sau một năm định cư.

"Kế hoạch mở rộng quyền hạn" cũng quy định, miễn là người Hong Kong có thể chứng minh rằng họ có hộ chiếu BNO, ngay cả khi hộ chiếu BNO đã hết hạn hoặc bị mất, họ không cần phải làm hộ chiếu mới mà vẫn có thể xin được thị thực đặc biệt.

Chính phủ Anh liệt kê 6 điều kiện mà người xin visa phải đáp ứng:

  1. Người nộp đơn cần chứng minh rằng họ có đủ điều kiện giữ hộ chiếu BNO, nhưng không cần chứng minh rằng hộ chiếu BNO vẫn còn hiệu lực, cũng không cần gia hạn hoặc xin cấp lại hộ chiếu để chứng minh.
  2. Những người thường hay sống ở Hong Kong, kể cả những người hiện đang ở Anh nhưng thường hay sống ở Hong Kong.
  3. Tình trạng tài chính cho phép bản thân có thể sống ở Anh ít nhất 6 tháng.
  4. Có ý nguyện học tiếng Anh.
  5. Có Giấy chứng nhận xét nghiệm lao phổi (TB Test Certificate) do phòng khám được Bộ Nội vụ Vương quốc Anh phê duyệt, để chứng minh sức khỏe.
  6. Ứng viên cần phải trả lệ phí và đóng thuế y tế (Immigration Health Surcharge).

Trang BBC tiếng Trung của Anh đưa tin, Tổng lãnh sự quán Anh tại Hong Kong cho biết hiện có khoảng 2,9 triệu người đủ điều kiện để có hộ chiếu hải ngoại Anh (BNO) này. Nhưng trước tháng 7/2020, chức năng của hộ chiếu này chỉ là giấy chứng nhận đi lại, cho phép người Hong Kong ở lại Vương quốc Anh tới 6 tháng một lần, nhưng họ không thể làm việc hoặc học tập tại Anh. Tuy nhiên, sau khi Anh thực thi chính sách BNO mới, người Hong Kong có hộ chiếu BNO sẽ có thể nộp đơn xin "định cư" sau 5 năm làm việc và sinh sống tại Vương quốc Anh, và sau đó, họ có thể nộp đơn xin quốc tịch Anh sau 12 tháng. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói rằng, "sự sắp xếp đặc thù và đặc biệt" này là "lời hứa lịch sử" của chính phủ Anh đối với người dân Hong Kong.

Trong Tuyên bố chung Trung - Anh được ký năm 1984, Trung Quốc và Anh tuyên bố rằng sau khi chủ quyền của Hong Kong được trao lại cho chính quyền Trung Quốc vào ngày 1/7/1997, ngoài các vấn đề đối ngoại và quốc phòng, thì Hong Kong vẫn được hưởng một mức độ tự trị cao theo mô hình “một quốc gia, hai chế độ” kéo dài trong 50 năm. Nhưng mới chỉ sau 23 năm, vào ngày 1/7/2020, chính quyền Bắc Kinh đã tuyên bố bắt đầu thực thi "Luật An ninh Quốc gia Hong Kong”, cho phép chính phủ Trung Quốc trực tiếp thành lập các tổ chức ở Hong Kong để xử lý các vụ án có liên quan đến “Luật An ninh Quốc gia". Cả các nhân viên và cơ quan mà Bắc Kinh phái đến Hong Kong đều không bị hạn chế bởi các quy định của Hong Kong, điều này trên thực tế là tước đi quyền tự trị cao của Hong Kong.

Trang BBC tiếng Trung đưa tin rằng sau khi chính phủ Anh công bố nội dung cụ thể của "Chương trình mở rộng quyền hạn hộ chiếu cho công dân Anh", nhiều người dân Hong Kong đã "thở phào nhẹ nhõm". Cô Doãn (25 tuổi) đủ điều kiện đăng ký BNO có kế hoạch thông qua hộ chiếu này để làm việc và định cư tại Vương quốc Anh.

Cô nói rằng, gần đây, bạn của cô đều thảo luận về chủ đề di dân BNO, cô lo lắng rằng Hong Kong sẽ "trở thành một Tân Cương thứ hai bất cứ lúc nào", vậy nên cô rất muốn rời khỏi Hong Kong.

Cô Doãn nói: "Trước kia, tuyên bố của chính phủ Anh không rõ ràng và chúng tôi cảm thấy dường như sẽ không có cơ hội nào để người Hong Kong có được chính sách ưu đãi visa, nhưng hiện giờ không có hạn chế visa làm việc nữa rồi, nên bớt được một mối lo lớn nhất".

Bài báo cho biết, Hong Kong - trung tâm tài chính lớn nhất châu Á, có rất nhiều nhân tài được hưởng cả nền giáo dục Trung Quốc lẫn phương Tây, đây là một tài sản lớn của Hong Kong. Tổng dân số của Hong Kong hiện có hơn 7 triệu người, và chính sách BNO liên quan đến gần một nửa dân số.

Chính phủ Trung Quốc trước đó đã công khai đe dọa rằng, nếu chính phủ Anh thay đổi chính sách nhập cư của những người có hộ chiếu BNO, Trung Quốc sẽ đưa ra các biện pháp đối phó để trả đũa. Đại sứ Trung Quốc tại Vương quốc Anh là ông Lưu Hiểu Minh thậm chí còn tuyên bố rằng, động thái của Vương quốc Anh đã vi phạm lời hứa của chính phủ Anh về việc không trao cho những người nắm giữ hộ chiếu BNO quyền định cư ở Anh trong Tuyên bố chung Trung - Anh. Tuy nhiên, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố công khai rằng "Tuyên bố chung Trung - Anh" là "lỗi thời và hết hiệu lực" và là một "tài liệu lịch sử" không có ý nghĩa thực tế.

Đông Phương
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Anh: Mở rộng quyền hạn hộ chiếu BNO từ tháng 1/2021, được phép mang theo người thân