Vương quốc Anh loại bỏ hoàn toàn Huawei khỏi mạng 5G vào năm 2027

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã cấm Huawei tiếp tục tham gia vào cơ sở hạ tầng mạng viễn thông của Vương quốc Anh vào cuối năm 2020, đồng thời đưa ra thời hạn loại bỏ các thiết bị của công ty này lắp đặt trong mạng lưới 5G của đất nước là năm 2027, theo công bố tại Quốc hội Anh ngày 14/7.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh lo ngại về khả năng ông trùm công nghệ Trung Quốc có khả năng thực hiện hành vi gián điệp và phá hoại vì có liên quan đến Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Đề xuất của chính phủ Anh về việc loại bỏ Huawei khỏi mạng lưới viễn thông nước này đã được Bộ trưởng Văn hóa Oliver Dowden thông báo trong một tuyên bố gửi tới Hạ viện chiều 14/7.

Tuyên bố nêu rõ cách thức chính phủ Anh nên tuân theo lời khuyên bảo mật mới để ngừng sử dụng thiết bị Huawei trong mạng 5G. Tuyên bố được đưa ra sau khi Anh áp dụng lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Huawei vào tháng Năm, để ngăn công ty này sử dụng công nghệ và phần mềm của Hoa Kỳ trong quy trình sản xuất thiết bị của họ.

Bộ trưởng Dowden nói rằng vì các lệnh trừng phạt này, chính phủ không thể “đảm bảo tương lai [tại Anh] cho các thiết bị 5G của Huawei”.

Các công ty viễn thông sẽ bị cấm mua thiết bị Huawei vào cuối năm nay và sẽ phải loại bỏ thiết bị Huawei khỏi các hệ thống hiện có vào cuối năm 2027.

Các nhà khai thác băng thông cáp rộng cũng được khuyên nên tránh mua thiết bị từ Huawei.

Luật cấm sẽ được quy định trong Dự luật An ninh Viễn thông, chuẩn bị được trình lên Hạ viện Anh vào mùa thu này.

“Vào thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tiếp theo, chúng tôi sẽ thi hành luật để loại bỏ hoàn toàn thiết bị Huawei khỏi mạng 5G của chúng ta; đây là một con đường không thể đảo ngược”, ông Dowden nói trong một tuyên bố trước Nghị viện.

Trong một tuyên bố khác, ông Ed Brewster, người phát ngôn của chi nhánh Huawei tại Anh Quốc cho biết: “Quyết định đáng thất vọng này là tin xấu cho bất cứ ai sử dụng điện thoại di động ở Anh. Điều này đe dọa sẽ đưa Anh vào con đường kỹ thuật số chậm, đẩy mạnh các dự luật và làm sâu sắc thêm sự phân chia kỹ thuật số”.

Ông Brewster kêu gọi chính phủ Anh nên xem xét lại, với nhận định vấn đề đã bị chính trị hóa. Ông cũng cho biết: “Những hạn chế mới của Hoa Kỳ sẽ không ảnh hưởng đến khả năng phục hồi hoặc bảo mật của các sản phẩm chúng tôi cung cấp cho Vương quốc Anh”.

Thủ tướng Anh Johnson đã chủ trì một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Quốc gia vào sáng ngày 14/7. Trước đó, ông đã phải đối mặt với các lời kêu gọi từ nhóm 60 nghị sĩ ủng hộ ông, yêu cầu Thủ tướng loại bỏ Huawei khỏi cơ sở hạ tầng 5G của Anh Quốc.

Ông cũng phải chịu áp lực gia tăng hàng ngày từ phía Hoa Kỳ về việc cắt đứt quan hệ với Huawei.

Được biết, chủ tịch của Huawei tại Anh Quốc là ông John Browne đã đưa đơn từ chức chỉ vài giờ trước khi chính phủ Anh đưa ra thông báo trên, dù còn nhiều tháng nữa hợp đồng của ông mới kết thúc. Ông Browne cũng từng là giám đốc của Tập đoàn Dầu khí BP.

Thông báo quan trọng này được đưa ra trong bối cảnh quan chức an ninh hàng đầu của Vương quốc Anh là Sir Mark Sedwill chuẩn bị gặp cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert O’Brien tại Paris để nói chuyện về vấn đề Huawei.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Vương quốc Anh loại bỏ hoàn toàn Huawei khỏi mạng 5G vào năm 2027