Anh khẳng định chính quyền Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói, Vương quốc Anh khẳng định Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tiến hành các hoạt động đàn áp người thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Trong chương trình The Andrew Marr Show của đài BBC phát sóng ngày 19/7, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết:

“Rõ ràng là [ĐCSTQ đang thực hiện] các hoạt động đàn áp thô bạo và nghiêm trọng. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã nêu vấn đề này với 27 đối tác tại cuộc họp của Liên Hợp Quốc ở Geneva. Đây là lần đầu tiên điều này được nêu ra để khẳng định chính quyền Trung Quốc vi phạm nhân quyền với người Duy Ngô Nhĩ, cũng như ở Hong Kong".

Theo Ủy ban Điều hành Quốc hội Hoa Kỳ về Trung Quốc và Liên Hợp Quốc (LHQ), có tới 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác được cho là bị giam giữ tại các trại cải tạo ở Trung Quốc.

Những người Duy Ngô Nhĩ từng bị giam giữ trước đây cho biết, trong khi bị giam giữ vô căn cứ tại các trại cải tạo, họ đã bị tra tấn, bị ép buộc từ bỏ đức tin và bị ép buộc phải trung thành với ĐCSTQ.

Một báo cáo gần đây tiết lộ rằng phụ nữ người Duy Ngô Nhĩ đã bị cưỡng ép triệt sản, bị buộc phá thai và bị cưỡng chế thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Ngày 1/7, Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ cho biết, cơ quan này đã thu giữ 13 tấn sản phẩm có nguồn gốc từ Tân Cương và được cho là làm từ tóc người.

Ông Raab nói: “Đây thực sự là một vấn đề nghiêm trọng. Xét về nhân quyền, từ việc cưỡng ép triệt sản cho đến [việc giam giữ người dân tại] các trại cải tạo giờ đây lại xuất hiện sau một thời gian dài”.

“Trên thực tế, chúng tôi kỳ vọng có một mối quan hệ tích cực, nhưng chúng tôi không thể chứng kiến những hành vi [vi phạm nhân quyền đó] mà không lên tiếng với các đối tác của chúng tôi”.

Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt với 4 quan chức ĐCSTQ liên quan đến vi phạm nhân quyền với người Duy Ngô Nhĩ, bao gồm Bí thư Đảng ủy khu vực Tân Cương Chen Quanguo, là thành viên của Bộ Chính trị ĐCSTQ.

Đầu tháng Bảy, Anh Quốc đã đưa ra các biện pháp trừng phạt các cá nhân liên quan đến vi phạm nhân quyền hoặc tội phạm có tổ chức.

Các nhà lập pháp đảng Đảng Lao động và Đảng Bảo thủ ủng hộ việc áp đặt các biện pháp trừng phạt với các quan chức ĐCSTQ vi phạm nhân quyền ở Tân Cương và tham gia thúc đẩy luật an ninh quốc gia ở Hong Kong.

Cũng trong chương trình The Andrew Marr Show của BBC, bà Lisa Nandy, thành viên đảng Lao Động, cho rằng những vi phạm nhân quyền ở Tân Cương là “rất chấn động” và Vương quốc Anh cần ngăn chặn việc này.

Bà Nandy nói: “Một việc nhanh chóng và đơn giản mà chính phủ Anh có thể và cần làm đó là áp đặt các biện pháp trừng phạt với các quan chức ĐCSTQ có liên quan đến việc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và có thể làm điều đó ngay ngày hôm sau”.

Chính quyền Trung Quốc đe dọa sẽ trả đũa Anh Quốc nếu nước này áp đặt bất kỳ biện pháp trừng phạt nào.

Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh nói:

“Nếu chính phủ Anh đi xa đến mức áp đặt các biện pháp trừng phạt với bất kỳ cá nhân nào ở Trung Quốc, Trung Quốc chắc chắn sẽ kiên quyết đáp trả”.

“Bạn đã thấy những gì xảy ra ở Hoa Kỳ, họ đã trừng phạt các quan chức Trung Quốc, thì chúng tôi trừng phạt các thượng nghị sĩ, quan chức của họ. Tôi không muốn thấy điều này xảy ra trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Vương quốc Anh”.

Đáp lại, Ngoại trưởng Dominic Raab khẳng định nước Anh sẽ không quá “sợ hãi” đến mức không dám thách thức Trung Quốc bằng cách đó.

Ông Raab cho biết, bản thân ông và Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel đã hoàn thành việc đánh giá các thỏa thuận dẫn độ của Vương quốc Anh với Hong Kong và ông sẽ đề xuất lên Hạ viện các biện pháp tiếp theo của chính phủ Anh về vấn đề Hong Kong và Trung Quốc vào thứ Hai.

Canada, Úc và Hoa Kỳ đã đình chỉ các hiệp ước dẫn độ với Hong Kong để đáp trả việc Bắc Kinh thực thi luật an ninh quốc gia Hong Kong. Luật an ninh quốc gia cho phép hình sự hóa các hành vi lật đổ chính quyền, ly khai và thông đồng với các lực lượng nước ngoài chống lại nhà nước cộng sản, với hình phạt tối đa là tù chung thân.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, việc luật an ninh quốc gia Hong Kong chính thức được ban hành vào ngày 30/6, “đã cấu thành một sự vi phạm rõ ràng và nghiêm trọng Tuyên bố chung Trung-Anh, vì nó vi phạm mức độ tự trị cao của Hong Kong và mâu thuẫn trực tiếp với Luật cơ bản của Hong Kong".

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh khẳng định chính quyền Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương