Anh đề xuất dự luật 'bom tấn': Dùng thiết bị Huawei phạt 100.000 bảng Anh mỗi ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Anh đã mở một trang web vào ngày 24/11 để cảnh báo các công ty kỹ thuật số và công nghệ nước này về những rủi ro đạo đức, pháp lý và thương mại mà họ có thể gặp phải khi mở rộng thị trường ở Trung Quốc và tiếp nhận đầu tư từ Trung Quốc. Một luật mới cũng được đưa ra, nếu công ty viễn thông vi phạm quy định sử dụng thiết bị do Huawei sản xuất sẽ bị phạt tới 10% doanh thu hoặc phạt 100.000 bảng Anh (khoảng 135.000 USD) mỗi ngày.

Hãng Thông tấn Trung ương (CNA) của Đài Loan đưa tin, Vương quốc Anh sẽ công bố một dự luật trong tháng này, trao cho người đứng đầu các Bộ và Ủy ban quyền hạn rộng rãi để can thiệp vào các giao dịch của những công ty có thể đe dọa đến an ninh quốc gia.

Lời cảnh báo trên trang web do chính phủ Anh thiết lập khá là “bắt mắt”, đó là "Trung Quốc: Nhìn thấy tiềm năng. Minh bạch thách thức" (China. See the Potential. Know the Challenge.). Mục đích của trang web này là đóng vai trò làm kim chỉ nam cho các công ty kỹ thuật số và công nghệ của Anh, khuyến khích họ có các hành động phù hợp và nâng cao nhận thức về các vấn đề tiềm ẩn.

Bộ trưởng phụ trách Kỹ thuật số và Văn hóa Caroline Dinenage cho biết trong một tuyên bố: "Vương quốc Anh quyết tâm hỗ trợ các doanh nghiệp của chúng tôi giao thương với Trung Quốc theo cách phản ánh các giá trị của Anh và có suy xét đến các vấn đề an ninh quốc gia".

Ngoài việc cung cấp các nghiên cứu dựa trên đối tượng và hoàn cảnh cụ thể (case study), hướng dẫn về cách tiến hành thẩm tra về một doanh nghiệp hoặc một cá nhân trước khi ký một hợp đồng (due diligence) và cung cấp thông tin về các nhà tư vấn chuyên nghiệp, trang web này cũng đưa ra các cảnh báo nghiêm khắc.

Phần rủi ro đạo đức của trang web nhấn mạnh rằng, Vương quốc Anh lo ngại về sự tồn tại của phần mềm kiểm duyệt nhận dạng khuôn mặt và giám sát quy mô lớn ở Trung Quốc. "Công nghệ của công ty bạn có thể được sử dụng để vi phạm nhân quyền".

Trang web cũng cảnh báo: "Việc thực hiện các biện pháp pháp lý để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của bạn ở Trung Quốc là rất quan trọng, nhưng các công ty cũng nên xem xét vấn đề an ninh mạng".

Đầu năm nay, người đứng đầu các Bộ và Ủy ban của Anh đã loại Huawei ra khỏi một bộ phận mạng viễn thông của nước này với lý do Huawei có thể trợ giúp cho các hoạt động gián điệp của chính phủ Trung Quốc. Huawei tuyên bố rằng những nghi ngờ đó là vô căn cứ.

Chính phủ Anh cũng đề xuất luật mới vào hôm 24/11, rằng nếu các công ty viễn thông vi phạm quy định sử dụng thiết bị do Huawei sản xuất, họ sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 10% doanh thu hoặc là phạt 100.000 bảng Anh (khoảng 3,1 tỷ VNĐ) mỗi phạt.

Vào ngày 14/7 năm nay, chính phủ Anh đã quyết định cấm các nhà khai thác di động trong nước mua thiết bị 5G của Huawei kể từ năm 2021 và từ cuối năm 2027, sẽ cấm sử dụng các sản phẩm Huawei trên mạng 5G ở Anh.

Ông Oliver Dowden, Bộ trưởng Bộ Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao của Vương quốc Anh, tuyên bố rằng mạng 5G và cáp quang chỉ thực sự có lợi ích nếu chúng vừa an toàn vừa linh hoạt. Ông nói: "Dự luật mang tính đột phá này sẽ tạo ra một trong những hệ thống an ninh viễn thông nghiêm ngặt nhất trên thế giới cho Vương quốc Anh và cho phép thực hiện các hành động cần thiết để bảo vệ hệ thống mạng của Vương quốc Anh".

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Anh đề xuất dự luật 'bom tấn': Dùng thiết bị Huawei phạt 100.000 bảng Anh mỗi ngày