Anh công bố điều luật ngăn chặn sự ‘xâm lược’ của nước ngoài gây rủi ro an ninh quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Anh Boris Johnson đang chuẩn bị công bố các điều luật cứng rắn để ngăn chặn các cuộc tiếp quản từ nước ngoài gây rủi ro cho an ninh quốc gia, trong bối cảnh mối lo ngại về sức ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng tăng, báo The Times đưa tin.

Thủ tướng Anh được cho là đang gây sức ép về luật pháp để bắt buộc các công ty phải báo cáo các vụ tiếp quản có thể gây ra rủi ro an ninh. Điều luật này sẽ được hỗ trợ bởi các biện pháp trừng phạt hình sự, bài báo cho biết.

Những công ty nào không báo cáo việc tiếp quản hoặc bỏ qua các điều kiện do chính phủ Anh áp đặt sau khi tiếp quản thì giám đốc của công ty đó sẽ bị bỏ tù, bị bãi nhiệm hoặc bị phạt.

Đề xuất này đang được Cố vấn thủ tướng Dominic Cummings thúc đẩy và được cho là có sự hỗ trợ của Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak. Dự luật sẽ yêu cầu các doanh nghiệp phải công bố khi có một công ty nước ngoài có ý định mua hơn 25% cổ phần, tài sản, hoặc tài sản sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp đó, The Times cho biết.

Thủ tướng Johnson cũng muốn các quan hệ đối tác học thuật và các dự án nghiên cứu sẽ được đưa vào trong dự luật này.

Theo The Times, điều luật này có thể sẽ được đưa ra trong vòng vài tuần tới. Đây là thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Anh và Trung Quốc, sau khi chính phủ Anh tuyên bố Huawei là “nhà cung cấp rủi ro cao” hồi tháng Một và bày tỏ quan ngại về cách Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) xử lý các vấn đề ở Hong Kong.

Ông Johnson cũng chịu áp lực từ Hoa Kỳ và các nhà lập pháp chính đảng của mình - những người đã lập luận rằng thiết bị Huawei có thể được ĐCSTQ sử dụng để phục vụ các hoạt động gián điệp, mặc dù “gã khổng lồ” viễn thông Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.

Hoa Kỳ đã thực hiện các hạn chế tương tự đối với các thương vụ mua lại từ nước ngoài, trong bối cảnh lo ngại về đầu tư của Trung Quốc vào các ngành công nghệ nhạy cảm vào cuối năm 2018.

Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố vào ngày 29/5 rằng Hoa Kỳ sẽ không cấp thị thực cho một số công dân Trung Quốc liên quan đến nghiên cứu quân sự, với lý do lo ngại về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh công bố điều luật ngăn chặn sự ‘xâm lược’ của nước ngoài gây rủi ro an ninh quốc gia