Anh cảnh báo về Luật An ninh Quốc gia Hong Kong tại Diễn đàn Nhân quyền của LHQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Anh cho biết vào ngày 16/6 rằng việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đơn phương áp đặt Luật an ninh quốc gia (LANQG) đối với Hong Kong sẽ làm suy yếu quyền tự trị và tự do của đặc khu này.

Hong Kong - trung tâm tài chính châu Á, đã được Anh trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997 với yêu cầu về bảo đảm các quyền tự do giống như một thực thể tư pháp độc lập và có quyền phản kháng, trong vòng 50 năm.

Phát biểu trước Hội đồng Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc (LHQ), đại sứ Anh tại trụ sở của LHQ ở Geneva là ông Julian Braithwaite cho biết: “Sự áp đặt của dự luật (LANQG) xung đột trực tiếp với các nghĩa vụ quốc tế của Trung Quốc theo Tuyên bố chung, một hiệp ước được Anh và Trung Quốc đồng ý và đăng ký với LHQ”.

Ông kêu gọi Trung Quốc trao đổi với các công dân, tổ chức và cơ quan tư pháp của đặc khu kinh tế này để “đảm bảo họ duy trì mức độ tự chủ và quyền tự do cao của Hong Kong”.

Một cuộc biểu tình phản đối Bắc Kinh đề xuất Luật An ninh Quốc gia tại Đảo Hong Kong ở Hong Kong vào ngày 24/5/2020. (Anthony Wallace / AFP / Getty Images)
Một cuộc biểu tình phản đối Bắc Kinh đề xuất Luật An ninh Quốc gia tại Đảo Hong Kong ở Hong Kong vào ngày 24/5/2020. (Anthony Wallace / AFP / Getty Images)

Ông Jiang Duan, trưởng Phái bộ Trung Quốc tại Geneva, đã lên tiếng chỉ trích ông Braithwaite vì đã “can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc”.

“Trung Quốc ban hành luật pháp tại đặc khu hành chính Hong Kong để bảo vệ an ninh quốc gia, nhằm mục đích lấp đầy các lỗ hổng [về mặt pháp lý]... và bảo vệ hiệu quả chủ quyền và an ninh quốc gia. Đây là [việc] hợp lệ, hợp pháp và bắt buộc”, ông Duan nói.

Cảnh sát chống bạo động bắt giữ những người biểu tình ủng hộ dân chủ trong một cuộc biểu tình ở quận Causeway Bay vào ngày 27/5/2020 tại Hồng Kông, Trung Quốc. Thủ tướng Trung Quốc Li Keqiang cho biết hôm thứ Sáu trong Đại hội Nhân dân Quốc gia rằng Bắc Kinh sẽ thiết lập một hệ thống pháp lý và cơ chế thực thi hợp lý để bảo vệ an ninh quốc gia tại Hồng Kông. (Ảnh của Anthony Kwan / Getty Images)
Cảnh sát chống bạo động bắt giữ những người biểu tình ủng hộ dân chủ trong một cuộc biểu tình ở quận Causeway Bay vào ngày 27/5/2020 tại Hong Kong, Trung Quốc. Thủ tướng Trung Quốc Li Keqiang cho biết hôm thứ Sáu trong Đại hội Nhân dân Quốc gia rằng Bắc Kinh sẽ thiết lập một hệ thống pháp lý và cơ chế thực thi hợp lý để bảo vệ an ninh quốc gia tại Hong Kong. (Ảnh của Anthony Kwan / Getty Images)

Ông Pang Kwang Hyok, Phó Đại sứ của Bắc Triều Tiên, bày tỏ quan ngại “đối với nỗ lực của một số quốc gia khi sử dụng các vấn đề liên quan đến Hong Kong để can thiệp vào các vấn đề nội bộ Trung Quốc”. Hong Kong là “một phần không thể tách rời” của Trung Quốc, nơi mà chủ quyền của ĐCSTQ được thực thi và hiến pháp của chính quyền này được áp dụng, ông Pang nói.

Hôm 15/6, một quan chức cấp cao của Trung Quốc cho biết LANQG áp dụng tại Hong Kong sẽ không trừng phạt người dân trong quá khứ. Tuyên bố này đã chạm vào một câu hỏi quan trọng được đưa ra bởi người dân địa phương, các nhà ngoại giao và các nhà đầu tư nước ngoài về phạm vi của điều luật gây tranh cãi này.

Vào tháng trước, ĐCSTQ đã quyết định đơn phương áp đặt trực tiếp LANQG đối với Hong Kong, trong nỗ lực giải quyết vấn đề liên quan đến các âm mưu ly khai, lật đổ và can thiệp từ nước ngoài vào trung tâm tài chính này.

Hong Kong đã bị rung chuyển trong nhiều tháng, phải đối diện với bạo lực khi người dân chống lại ĐCSTQ và bày tỏ sự ủng hộ dân chủ vào hồi năm ngoái. Những người biểu tình Hong Kong tức giận trước sự can thiệp thô bạo của các nhà cầm quyền ĐCSTQ trong các vấn đề của đặc khu hành chính này.

ĐCSTQ phủ nhận việc can thiệp vào Hong Kong, hơn nữa còn cáo buộc Vương Quốc Anh và Hoa Kỳ đã thúc đẩy tình trạng bất ổn.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh cảnh báo về Luật An ninh Quốc gia Hong Kong tại Diễn đàn Nhân quyền của LHQ