Anh cam kết chống lại mối đe dọa không gian từ Trung Quốc và Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vương Quốc Anh đang tập trung vào lĩnh vực không gian trong hệ thống quốc phòng của nước này để chống lại các mối đe dọa từ Trung Quốc và Nga, theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace.

Chính phủ Anh đang tiến hành đánh giá các chính sách của nước này về đối ngoại, an ninh và quốc phòng. Trong đó, Bộ Quốc phòng đang lập kế hoạch không tập trung vào quốc phòng truyền thống mà “hoạt động nhiều hơn trong các lĩnh vực mới nhất về không gian, không gian mạng và dưới biển”, trích lời Bộ trưởng Wallace trên tờ The Telegraph.

Ông Wallace cho biết: “Tuần này, chúng ta đã được nhắc nhở về mối đe dọa từ Nga đối với an ninh quốc gia của chúng ta từ cuộc thử nghiệm với vũ khí từ một vệ tinh đe dọa nền hòa bình chung của không gian".

Vào ngày 15/7, Nga đã thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh trong không gian, trong đó sử dụng một hệ thống giống như vệ tinh trinh sát của Hoa Kỳ vào đầu năm nay, Bộ Tư lệnh Vũ trụ Hoa Kỳ cho biết ngày 23/7.

Ông Wallace khẳng định: “Tuy nhiên, Nga không đơn độc. Trung Quốc cũng vậy, Trung Quốc cũng đang phát triển vũ khí tấn công không gian. Cả 2 quốc gia này đang cải tiến khả năng của họ”.

Hồi đầu tháng Bảy, trong cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, các chuyên gia Hoa Kỳ cho biết rằng, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang phát triển sức mạnh một cách mù quáng và điên cuồng, thậm chí còn nỗ lực phá hủy hệ thống GPS của Hoa Kỳ.

“Không may là quá trình vũ khí hóa không gian [của họ] rất tiên tiến”, Trợ lý Bộ trưởng An ninh Quốc tế Hoa Kỳ Christopher Ford cho biết ngày 24/7.

Ông Ford nhận định: “Moscow và Bắc Kinh đã biến không gian thành một lãnh địa chiến tranh. Cả 2 quốc gia đó đều đang có các vũ khí chống vệ tinh mới để khiến cho các dịch vụ không gian của Hoa Kỳ và các nước đồng minh bị đe doạ".

Năm 2019, chính quyền Trump đã chính thức thành lập Lực lượng Không gian trong quân đội Hoa Kỳ, bên cạnh các lực lượng truyền thống như Quân đội, Hải quân, Không quân, Cảnh sát biển và Thủy quân lục chiến.

“Khi các cuộc xung đột truyền thống thay đổi, không gia mạng và dữ liệu trở thành chiến trường, thì chúng ta phải vượt qua các đối thủ của mình với lợi thế công nghệ tối tân hơn và không ngừng tập trung vào đổi mới”, ông Wallace nói.

Nhận xét mới nhất này của ông dường như báo hiệu sự liên kết chính sách lớn hơn giữa các đồng minh xuyên Đại Tây Dương.

Quan hệ của Anh với Nga và Trung Quốc trở nên căng thẳng trong những tuần gần đây.

Với Nga, chính phủ Anh đã ban hành các biện pháp trừng phạt mới và cáo buộc các nhà hoạt động Nga can thiệp vào cuộc bầu cử hồi năm ngoái. Anh cũng đã phản ứng mạnh mẽ với ĐCSTQ về việc áp dụng luật an ninh quốc gia hà khắc tại Hong Kong. Chính quyền London đã quyết định mở cửa cho 3 triệu người dân Hong Kong có cơ hội nhận được quốc tịch Anh, đồng thời đình chỉ hiệp ước dẫn độ với thuộc địa cũ của mình.

Đầu tháng này, Thủ tướng Boris Johnson đã đảo ngược quyết định trước đó của ông về việc cho phép công ty viễn thông Trung Quốc Huawei tham gia ở mức độ hạn chế vào mạng 5G của Anh, bằng việc ra lệnh loại bỏ hoàn toàn thiết bị Huawei vào năm 2027.

Anh cũng đã lên tiếng về những cáo buộc tấn công mạng của Nga và Trung Quốc chống lại các tổ chức y tế tiến hành nghiên cứu về vaccine chống virus Corona Vũ Hán.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh cam kết chống lại mối đe dọa không gian từ Trung Quốc và Nga