Ấn Độ xác nhận nhiều thi thể bị thả trên sông Hằng gần đây là nạn nhân COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một đoạn video lan truyền trên mạng vài ngày trước cho thấy, ước tính có hơn 150 thi thể đang trôi dạt trên sông Hằng, một số dạt vào bờ, một số đã ở trạng thái phân hủy một nửa. Hôm 16/5, chính quyền Ấn Độ đã chính thức thừa nhận rằng, có nhiều thi thể của các nạn nhân COVID-19 trong số những người bị vứt xác trôi trên sông Hằng mấy ngày qua.

Reuters dẫn bức thư do ông Manoj Kumar Singh, quan chức cấp cao của tiểu bang Bihar, Ấn Độ gửi cho những người đứng đầu các huyện, nói rằng, thi thể các nạn nhân COVID-19 đã được phát hiện trên một số con sông. Đây là lần đầu tiên chính quyền Ấn Độ thừa nhận thực trạng đáng báo động này.

Trong thư viết: "Chính quyền có thông tin rằng, thi thể của những người chết do COVID-19 hoặc các căn bệnh khác đã bị thả xuống sông, thay vì được xử lý theo những nghi lễ thích hợp. Vì thế rất nhiều thi thể đã được vớt lên từ khắp các con sông".

Ngoài ra, ông Manoj Kumar Singh cho biết, tình trạng thiếu tiền mua các vật liệu để hỏa táng và tín ngưỡng tôn giáo khác nhau ở một số cộng đồng, cũng như việc các gia đình bỏ rơi nạn nhân COVID-19 là những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng gia tăng số thi thể bị thả trôi trên sông.

Ông Manoj yêu cầu các quan chức cấp làng đảm bảo không còn thi thể nào bị thả xuống sông, và nói rằng chính quyền bang Uttar Pradesh - bang đông dân nhất của Ấn Độ với 240 triệu người sinh sống, sẽ cấp số tiền 5.000 rupee (68 USD) cho mỗi gia đình nghèo để hỏa táng hoặc chôn cất các thi thể.

Tuy nhiên, chính quyền bang Uttar Pradesh cho đến nay vẫn chưa công bố nguyên nhân dẫn đến cái cái chết của những thi thể trôi dạt trên sông ở bang này, mặc dù đây là một bang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch ở Ấn Độ.

Hôm 15/5, ông Navneet Sehgal , Phát ngôn viên của bang Uttar Pradesh, đã bác bỏ thông tin từ báo chí địa phương cho rằng, có tới 2.000 xác chết của những người nghi là nạn nhân COVID-19 được vớt từ các con sông ở bang này và bang Bihar lân cận trong những ngày gần đây.

Các quan chức Ấn Độ xác nhận, một lượng lớn thi thể bị trôi dạt vào bờ sông Hằng, Ấn Độ gần đây là các nạn nhân COVID-19. (Ảnh Getty)
Các quan chức Ấn Độ xác nhận, một lượng lớn thi thể bị trôi dạt vào bờ sông Hằng gần đây là các nạn nhân COVID-19. (Ảnh Getty)

Sehgal nói với Reuters: “Thỉnh thoảng chúng tôi vẫn vớt được từ 10 đến 20 thi thể. Một số ngôi làng ven sông không hỏa táng người chết do truyền thống của đạo Hindu trong một số thời điểm có ý nghĩa tôn giáo”.

Ngày 15/5, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã kêu gọi quan chức tăng cường các nguồn lực chăm sóc y tế ở các vùng nông thôn và tăng cường giám sát vì COVID-19 đang lây lan nhanh chóng ở những khu vực này sau khi tàn phá các thành phố lớn.

Theo các số liệu số kê, tính đến ngày 17/5, Ấn Độ đã ghi nhận hơn 24,7 triệu ca nhiễm và 270.000 người tử vong do COVID-19 kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Mai Hạ

(t/h)

 



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ xác nhận nhiều thi thể bị thả trên sông Hằng gần đây là nạn nhân COVID-19