Ấn Độ và Trung Quốc đồng ý giải quyết tranh chấp biên giới trong hòa bình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Ấn Độ cho biết vào ngày 5/6 trong một tuyên bố rằng nước này sẽ giải quyết tranh chấp về biên giới chung với Trung Quốc ở khu vực Ladakh thông qua các kênh ngoại giao.

Tuyên bố được đưa ra một ngày trước khi các tướng lĩnh hàng đầu của hai nước dự định gặp nhau ở gần khu vực biên giới chung của hai nước.

Các quan chức Ấn Độ cho biết, cả hai nước trước tiên sẽ tập trung vào việc rút quân đội và thiết bị của mình được triển khai trong khu vực.

Trước đó, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đẩy mạnh việc chuyển quân tới biên giới Trung - Ấn, bao gồm các xe vận chuyển thiết bị lớn, tên lửa, xe bọc thép, xe tăng, tàu sân bay bọc thép và nhiều loại tàu sân bay khác, số lượng lên tới hơn 5.000, 6.000.

Quân đội Ấn Độ cho biết một số binh sĩ nước này đã có các vụ ẩu đả trong hai ngày 9-10/5 với các binh sĩ Trung Quốc ở khu vực hẻo lánh trên biên giới hai nước, tại vị trí chiến lược gần Tây Tạng, theo hãng tin AFP.

Trong quá khứ, các binh sĩ từ cả hai phía cắm trại tại Thung lũng Galwan ở vùng Ladakh đã cáo buộc lẫn nhau xâm phạm biên giới vùng tranh chấp, dẫn đến một cuộc chiến ngắn nhưng đẫm máu vào năm 1962.

Các quan chức cấp cao của hai nước đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến và nhất trí rằng, "hai bên nên giải quyết bất đồng thông qua đối thoại hòa bình", và không cho phép tình hình leo thang thành tranh chấp, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ.

Hai bên nhắc lại sự đồng thuận đã đạt được giữa các nhà lãnh đạo của hai nước rằng mối quan hệ hòa bình, ổn định và cân bằng giữa Ấn Độ và Trung Quốc sẽ tốt cho sự ổn định của toàn cầu hiện nay, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ và Trung Quốc đồng ý giải quyết tranh chấp biên giới trong hòa bình