Ấn Độ và Đài Loan gửi lời chia buồn cho nhau khiến Trung Quốc phẫn nộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau vụ tai nạn tàu cao tốc trật bánh khiến 50 người tử vong ở Đài Loan, Ấn Độ đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới quốc đảo này; Bộ Ngoại giao Đài Loan cũng bày tỏ lời chia buồn trước những thương vong trong xung đột gần đây ở miền Trung của Ấn Độ, mối quan hệ giữa hai bên đã nhanh chóng ấm lên. Tuy nhiên, Trung Quốc lại tỏ ra khá khó chịu về sự tương tác giữa Ấn Độ và Đài Loan.

Lần đầu tiên Ấn Độ công khai gửi lời chia buồn tới Đài Loan

Sau vụ tai nạn tàu hỏa ở Đài Loan, Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã đưa ra thông báo chia buồn trên trang Facebook chính thức. Ngày 3/4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Arindam Bagchi đã thay mặt chính phủ Ấn Độ bày tỏ lời chia buồn tới Đài Loan trên Twitter: “Chúng tôi bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân và cầu nguyện cho những người bị thương sẽ bình phục càng sớm càng tốt".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan, bà Âu Giang An (Ou Jiang’an), cho biết vào ngày 6/4 rằng đây là lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Ấn Độ công khai bày tỏ sự chia buồn về một vụ tai nạn kể từ khi Đài Loan thành lập Văn phòng đại diện tại Ấn Độ vào năm 1995. "Tôi nghĩ rằng tương tác giữa Đài Loan và Ấn Độ thực sự rất ấm áp, gần gũi và thân thiện. Tôi nghĩ điều này có ý nghĩa to lớn".

Hôm 3/4 tại bang Chhattisgarh ở miền trung Ấn Độ, lực lượng an ninh Ấn Độ đã bị các phiến quân theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông tại địa phương phục kích và nổ ra một trận đấu súng, khiến ít nhất 22 người trong lực lượng an ninh thiệt mạng và 30 người khác bị thương. Hai ngày sau, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp (Wu Zhaoxie) đã "gửi lời chia buồn sâu sắc nhất” tới những người thương vong qua Twitter. “Chúng tôi quan tâm đến gia đình các nạn nhân và cầu nguyện cho họ. Chúng tôi chân thành hy vọng rằng những người bị thương sẽ bình phục càng sớm càng tốt. Đài Loan và Ấn Độ sát cánh cùng nhau và [Đài Loan] ủng hộ sự toàn vẹn quốc gia của Ấn Độ".

Truyền thông Ấn Độ: Hợp tác Ấn Độ-Đài Loan mang ý nghĩa chiến lược

Vào ngày 4/4, Times of India, tờ báo tiếng Anh lớn nhất của Ấn Độ, đã đăng bài phân tích về mối quan hệ giữa Trung Quốc, Đài Loan và Ấn Độ với tiêu đề “Sự hợp tác giữa New Delhi và Đài Bắc là đôi bên cùng có lợi, gửi một tín hiệu rõ ràng đến Trung Quốc”. Bài phân tích sắc bén và sâu sắc, đánh trúng vào chỗ hiểm của Trung Quốc, khiến các chiến lang của Trung Quốc nhảy dựng lên.

Vào ngày 4/4, Times of India, tờ báo tiếng Anh lớn nhất của Ấn Độ, đã đăng bài phân tích về mối quan hệ giữa Trung Quốc, Đài Loan và Ấn Độ với tiêu đề “Sự hợp tác giữa New Delhi và Đài Bắc là đôi bên cùng có lợi, gửi một tín hiệu rõ ràng đến Trung Quốc”. (Ảnh chụp màn hình)
Vào ngày 4/4, Times of India, tờ báo tiếng Anh lớn nhất của Ấn Độ, đã đăng bài phân tích về mối quan hệ giữa Trung Quốc, Đài Loan và Ấn Độ với tiêu đề “Sự hợp tác giữa New Delhi và Đài Bắc là đôi bên cùng có lợi, gửi một tín hiệu rõ ràng đến Trung Quốc”. (Ảnh chụp màn hình)

Bài báo nói rằng, Trung Quốc cực kỳ nhạy cảm với các tiếp xúc giữa các quốc gia khác và Đài Loan, nhưng Ấn Độ không cần ngần ngại điều đó, bởi vì “Đài Loan là một quốc gia năng động với 23 triệu dân và coi trọng thể chế dân chủ đa đảng. Đây cũng là một nền kinh tế Châu Á và nhà dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực bán dẫn".

Bài báo cũng đề cập rằng, Ấn Độ và Đài Loan có thể hợp tác trong nhiều lĩnh vực, "Từ thành phố thông minh, công nghệ nông nghiệp đến chất bán dẫn, năng lượng tái tạo và thậm chí cả việc học tiếng Quan Thoại, Trung tâm Giáo dục Đài Loan có thể dễ dàng thay thế các Viện Khổng Tử đáng ngờ của Trung Quốc".

Bài phân tích cũng chỉ ra rằng, cùng với tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trên thế giới ngày càng tăng lên, Ấn Độ càng cần phải hiểu rõ hơn về Trung Quốc, mà Đài Loan lại là nước hiểu rõ nhất về quốc gia ở bờ bên kia. Đây là lý do tại sao sự hợp tác giữa Ấn Độ và Đài Loan lại "mang ý nghĩa chiến lược". Bài báo cũng nói rằng, trục Trung Quốc-Pakistan nhằm mục đích chèn ép Ấn Độ, vì Trung Quốc đã có “người anh em” Pakistan, nên Ấn Độ cũng cần phát triển tình hữu nghị với “người anh em” Đài Loan.

Bài báo này thực sự đã chọc tức Trung Quốc. Đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố rằng, bài báo của Times of India "đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc, phớt lờ lập trường lâu dài của chính phủ Ấn Độ, và khiêu khích giới hạn cuối cùng của Trung Quốc".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ và Đài Loan gửi lời chia buồn cho nhau khiến Trung Quốc phẫn nộ