Ấn Độ: Người nhà bệnh nhân Covid-19 quẫn trí đâm bác sĩ; bệnh nhân phải ‘tự lo liệu oxy’; mẹ bất lực nhìn con 1 tuổi chết trên tay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tính tới sáng 28/4, Ấn Độ đã ghi nhận tới gần 18 triệu ca nhiễm, trong đó số người chết đã hơn 201.000. Nhiều câu chuyện đau lòng xảy ra trong lòng "địa ngục Covid-19" cho thấy bi kịch kinh hoàng đang giáng xuống người dân Ấn Độ hiện tại như thế nào.

Hiện tại, hệ thống y tế của quốc gia này rơi vào tình cảnh "vỡ trận" khi không còn đủ giường bệnh, oxy và thuốc điều trị Covid-19; trong khi số ca nhiễm mới ngày càng gia tăng không ngừng.

"Hàng chục nhà trong xóm tôi có người mắc bệnh. Đồng nghiệp của tôi: Mắc bệnh. Giáo viên của con trai tôi: Mắc bệnh. Nhà bên phải: Mắc bệnh. Nhà bên trái: Mắc bệnh. Chết chóc ở mọi nơi", một phóng viên đau buồn cho biết.

Những lò hỏa táng chồng chất thi thể, cứ như có một cuộc chiến tranh vừa xảy ra. Lửa cháy suốt ngày đêm. Nhiều nơi tổ chức hỏa táng tập thể, với hàng chục người cùng một lúc. Và, vào ban đêm, tại một số khu vực ở New Delhi, bầu trời rực sáng ánh lửa...

Mẹ bật khóc nhìn con trai 1 tuổi chết trên tay

Vào ngày 27/4, truyền thông Ấn Độ đưa tin, một bé trai 1 tuổi bị nhiễm Covid-19 đã tử vong bên ngoài bệnh viện khi đang chờ được cấp giường bệnh.

Những người chứng kiến sự việc cho biết, người mẹ đã hết sức cố gắng để tìm giường bệnh cho con trai nhưng vô ích, vì tất cả các giường trong bệnh viện Ấn Độ hiện nay đều đã chật kín người. Người mẹ liên tục van xin các nhà chức trách vì con trai cô càng lúc càng khó thở hơn.

Tuy nhiên, bé trai đã không thể chờ đợi được nữa, cậu bé tử vong trong xe cấp cứu trước sự bất lực của người mẹ đau khổ.

Ngoài ra, truyền thông Ấn Độ còn đưa tin, thi thể một người đàn ông bị bỏ mặc trong hơn 15 tiếng đồng hồ tại một ngôi làng thuộc ngoại ô Padampur, bang Odisha. Chỉ đến khi một nhà hoạt động tình nguyện biết việc thì thi thể người đàn ông này mới được đem đi hỏa táng.

Hàng dài người xếp hàng chờ nạp ôxy cho bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ. (Ảnh: Getty Images)
Hàng dài người xếp hàng chờ nạp ôxy cho bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ. (Ảnh: Getty Images)

Một phóng viên cho biết dịch bệnh lần này rất khác so với làn sóng lây nhiễm đầu tiên ở Ấn Độ năm ngoái. Vào thời điểm đó, đó là nỗi sợ hãi vô hình. Còn bây giờ “chúng tôi đã biết rõ về nó (Covid-19). Chúng tôi hiểu rõ tổng thể, quy mô và tốc độ lây lan của dịch bệnh. Chúng tôi hiểu rõ sức mạnh đáng sợ của đợt dịch thứ hai, nó tấn công tất cả mọi người cùng một lúc”.

Bệnh viện yêu cầu người nhà bệnh nhân ‘tự lo liệu oxy’

Vào ngày 28/4, trang India Today đưa tin, 8 bệnh nhân mắc Covid-19 đã qua đời tại bệnh viện Paras do thiếu oxy y tế. Thậm chí nhiều bệnh viện hiện nay còn đưa ra thông báo yêu cầu người nhà tự thu xếp bình oxy, nếu không thì chấp nhận rủi ro bệnh nhân sẽ chết.

Ban quản lý của Bệnh viện Prabha đã trao những bình oxy rỗng và lá thư cho thân nhân người mắc Covid-19, nội dung bên trong là lời cầu xin từ các y bác sĩ xin gia đình hãy nạp đầy bình oxy.

Các y bác sĩ hiện tại cũng đang trong trạng thái kiệt sức khi họ phải làm việc với cường độ cao vì số bệnh nhân mắc Covid-19 tăng không ngừng. Họ cũng phải đối mặt với những hành động quá khích từ người thân bệnh nhân vì không có giường, không có oxy hay thuốc điều trị. Tất cả đều trong tình trạng kiệt quệ giữa "cơn sóng thần Covid-19".

Một phóng viên Ấn Độ có thâm niên trong nghề gần 20 năm, cho biết anh đã đi khắp các vùng chiến sự, bị bắt cóc ở Iraq và bị tống vào tù ở nhiều nơi, nhưng đại dịch này đáng lo ngại theo một cách khác.

“Không có cách nào để biết liệu tôi, vợ và hai con có nằm trong số những người mắc bệnh nhẹ và sau đó phục hồi khỏe mạnh hay không, hay chúng tôi sẽ bị kiệt quệ. Và nếu chúng tôi thực sự bị bệnh, chúng tôi sẽ đi đâu? Các khu chăm sóc chuyên sâu đã kín chỗ. Cổng vào nhiều bệnh viện đã bị đóng”, người này chia sẻ.

“Đây là thảm họa. Đây là giết người”, một người dân Ấn Độ than thở.

Người nhà bệnh nhân quẫn trí đâm bác sĩ

Tờ NDTV đưa tin về một cuộc ẩu đả hỗn loạn xảy ra tại bệnh viện Apollo ở thủ đô New Delhi (Ấn Độ). Được hay, các bác sĩ tại đây bất ngờ bị người nhà bệnh nhân lao vào tấn công, hành hung rất dữ dội sau cái chết của một bệnh nhân mắc Covid-19.

Một số người bị thương sau vụ ẩu đả bên ngoài bệnh viện Apollo, xảy ra vào khoảng từ 8 - 10h sáng ngày 27/4, bao gồm cả các bác sĩ. Cảnh sát đã có mặt để can thiệp và xử lý vụ việc.

"Bệnh viện xin chia buồn sâu sắc trước cái chết của bệnh nhân, nhưng vô cùng bàng hoàng trước hành vi của gia đình đối với các bác sĩ và nhân viên y tế, những người đang phục vụ không mệt mỏi giữa đại dịch", bệnh viện Apollo cho biết.

Nhà chức trách bệnh viện cho hay, người nhà bệnh nhân trở nên rất uất ức do người thân của mình mất mạng oan ức chỉ vì thiếu giường bệnh. Điều này đang trở nên khá phổ biến tại Ấn Độ khi nhiều bệnh nhân Covid-19 phải bỏ mạng trong tình trạng bệnh viện quá tải, thiếu hụt thuốc men cũng như điều kiện chăm sóc y tế.

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ: Người nhà bệnh nhân Covid-19 quẫn trí đâm bác sĩ; bệnh nhân phải ‘tự lo liệu oxy’; mẹ bất lực nhìn con 1 tuổi chết trên tay