Ấn Độ cấm Baidu và Weibo, lên kế hoạch ngăn nhập các sản phẩm Trung Quốc từ nước thứ 3

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quan hệ Trung - Ấn ngày càng căng thẳng sau cuộc đụng độ ở biên giới hồi tháng 6. Các kênh truyền thông Ấn Độ gần đây đưa tin rằng, trong số 106 ứng dụng của Trung Quốc đã bị cấm chính thức vào tháng 6 và tháng 7 có cả Baidu và Weibo. Ngoài ra, theo Reuters, các quan chức Ấn Độ đang xem xét các biện pháp ngăn chặn việc chuyển hàng hóa Trung Quốc từ các nước thứ ba ở Đông Nam Á sang Ấn Độ.

Ấn Độ đã ra lệnh cấm 59 ứng dụng di động của Trung Quốc như TikTok và WeChat vào ngày 29/6. Ngày 27/7 họ lại tuyên bố sẽ cấm sử dụng 47 ứng dụng khác của Trung Quốc, nhưng không tiết lộ danh sách liên quan cho công chúng. Gần đây, một nguồn tin tiết lộ với The Times of India rằng, hai ứng dụng Weibo và Baidu đã được chính phủ Ấn Độ yêu cầu gỡ khỏi các cửa hàng ứng dụng của Google và Apple. Các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISPs) cũng đã được yêu cầu chặn hai ứng dụng này.

Ngoài ra, theo các nguồn tin trong chính phủ Ấn Độ, các quan chức Ấn Độ đang xét duyệt khoảng 275 ứng dụng của Trung Quốc. Trọng tâm của cuộc đánh giá là xem liệu những ứng dụng này có vi phạm an ninh quốc gia và xâm phạm quyền riêng tư của người dùng hay không, v.v.

Ngoài việc cấm các ứng dụng của Trung Quốc, các quan chức và giới kinh doanh Ấn Độ cũng đã tẩy chay toàn diện các sản phẩm từ Trung Quốc, bao gồm cả các nhà hàng Trung Quốc địa phương.

Theo Reuters đưa tin ngày 3/8, hai quan chức Ấn Độ tiết lộ rằng chính phủ Ấn Độ đang xem xét các biện pháp ngăn chặn các đối tác thương mại chủ yếu ở Đông Nam Á chuyển hàng hóa Trung Quốc sang Ấn Độ.

Các quan chức nói rằng các loại hàng hóa Trung Quốc này bao gồm: kim loại cơ bản, máy tính xách tay, điện thoại di động, linh kiện điện tử, đồ nội thất, sản phẩm da, đồ chơi, cao su, hàng dệt may, điều hòa không khí và TV...

Hiện tại, cuộc đối đầu quân sự ở biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc cũng đang thu hút sự chú ý của ngoại giới. Theo truyền thông Ấn Độ đưa tin, cả Trung Quốc và Ấn Độ đều đang gửi quân đội đến biên giới.

Đông Phương
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ cấm Baidu và Weibo, lên kế hoạch ngăn nhập các sản phẩm Trung Quốc từ nước thứ 3