Ấn Độ gấp rút phát triển các quần đảo chiến lược để chống Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia cho rằng các dự án của Ấn độ sẽ giúp ích cho nước này và các quốc gia đồng minh ở khu vực Ấn Độ Dương để chống lại một loạt động thái hung hăng của Trung Quốc.

Ấn Độ gần đây xây dựng một loạt dự án cơ sở hạ tầng, kinh tế và quốc phòng tại khu vực quần đảo Andaman và Nicobar ở Ấn Độ Dương, nơi chiếm vị trí quan trọng trong giao thương hàng hải Tây - Đông. Các chuyên gia cho rằng các dự án của Ấn độ sẽ giúp ích cho nước này và các quốc gia đồng minh ở khu vực Ấn Độ Dương.

Theo các tin tức trên truyền thông ngày 25/8, Ấn Độ đang nâng cấp 2 đường băng trên 2 quần đảo trở thành căn cứ máy bay chiến đấu chính thức, đồng thời Thủ tướng Narendra Modi đã bắt đầu các dự án phát triển khác trong vài tuần qua.

“Quần đảo Andaman và Nicobar là khu vực tiếp cận quan trọng và tập trung các điểm ra vào chính của Ấn Độ Dương. Từ 2 quần đảo này có thể giám sát eo biển Malacca, một điểm chính kết nối tây Thái Bình Dương với Ấn Độ Dương”, Pratik Dattani - một thành viên cố vấn của tổ chức nghiên cứu Bridge India có trụ sở tại London cho biết.

“Bằng cách kiểm soát điểm kết nối này, về lý thuyết, Ấn Độ hoặc Mỹ có thể ngăn chặn sự di chuyển của Trung Quốc qua eo biển, cắt đứt các tuyến đường năng lượng chính của Trung Quốc khỏi Trung Đông”.

Quần đảo Andaman và Nicobar (ANI) gồm 572 hòn đảo gần với kênh vận tải ở eo biển Malacca, nằm giữa Malaysia và Indonesia. Tuy chỉ có 38 trong số các hòn đảo có người sinh sống, nhưng chiếm 30% Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của Ấn Độ.

Quần đảo này làm tăng ranh giới hàng hải của Ấn Độ vào sâu trong Ấn Độ Dương. Đồng thời, do gần eo biển Malacca nên các quần đảo này đảm bảo rằng thương mại hàng hải nhất thiết phải đi qua EEZ của Ấn Độ.

“Những hòn đảo này có vị trí chiến lược để thu hút sự chú ý của các tuyến vận tải biển quan trọng của Trung Quốc, do đó khiến Ấn Độ trở nên rất quan trọng và rất cần thiết”, Harsh Pant - giám đốc nghiên cứu và trưởng Chương trình Nghiên cứu Chiến lược tại Quỹ Nghiên cứu Observer, New Delhi cho biết.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) nhận định rằng 80% khối lượng và 60% giá trị của thương mại toàn cầu là đi bằng đường biển; 60% trong số này đi qua eo biển Malacca.

“Vùng biển của Ấn Độ đặc biệt quan trọng đối với Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc; tất cả đều phải đi qua eo biển Malacca vốn kết nối Biển Đông và mở rộng Thái Bình Dương với Ấn Độ Dương”, CSIS cho biết trong một bản báo cáo.

Girish Kant Pandey - một nhà phân tích chính trị và là phó giáo sư tại Khoa Nghiên cứu Quốc phòng từ Đại học Gorakhpur ở miền trung Ấn Độ - cho biết, 80% thương mại dầu của Trung Quốc và 60% tổng thương mại của nước này đi qua eo biển Malacca, và đi qua EEZ của Ấn Độ.

“Trong trường hợp bị Trung Quốc tấn công trong tương lai, Ấn Độ và các quốc gia đồng minh có thể kiểm soát sự xâm lược của Trung Quốc bằng cách ngăn chặn hoạt động thương mại hàng hải từ lãnh hải của họ. Việc đóng cửa Malacca sẽ buộc Trung Quốc phải đi đường vòng dài hơn, điều này sẽ làm tăng đáng kể giá hàng hóa", ông Pandey cho biết.

Ấn Độ liên tục chú ý

Kể từ cuộc đụng độ đẫm máu vào ngày 15/6 giữa quân đội Ấn Độ và quân đội Trung Quốc tại khu vực biên giới Galwan ở Himalaya, Ấn Độ đã triển khai lực lượng tới nhiều điểm nóng khác nhau trên đất liền cũng như trên biển.

Nước này cũng đã thể hiện sự quan tâm đổi mới đến việc phát triển các đảo ANI về mặt kinh tế và chiến lược. Ngày 25/8, Truyền thông Ấn Độ đưa tin, nước này đang nâng cấp 2 đường băng ở khu vực ANI để sử dụng cho mục đích quân sự.

“Hai khu vực biển đảo này sẽ trở thành hàng không mẫu hạm mới của Ấn Độ, mở rộng phạm vi hoạt động của hải quân ở khu vực xa đất liền”, một chỉ huy quân đội nước này nói với Nhật báo Ấn Độ Hindustan Times.

Ông Dattani cho biết điều này sẽ giúp Ấn Độ đảm bảo an ninh từ Vịnh Bengal đến eo biển Malacca.

Ông nói: “Hiện đây là một yêu cầu cấp thiết đối với Ấn Độ để chống lại một loạt động thái hung hăng của Trung Quốc, nhưng đây phải là một phần của kế hoạch an ninh hàng hải chặt chẽ và đầy tham vọng”.

Các kênh truyền thông Ấn Độ cũng đưa tin rằng việc nâng cấp đang được thực hiện khẩn trương để chống lại chính quyền Trung Quốc trong bối cảnh chính quyền này đang thúc đẩy Thái Lan xây dựng một con kênh cắt qua bán đảo Malaysia, nhằm thay thế eo biển Malacca.

Vào ngày 10/8, Thủ tướng Modi đã khánh thành dự án cáp quang biển (OFC) dài 2300 km kết nối thành phố tàu điện ngầm ven biển Chennai với thủ đô của ANI, Port Blair.

“Điều này đã được thực hiện trong một thời gian và sẽ giúp liên lạc nhanh với các hòn đảo. Nhưng đó là một phần nhỏ trong chiến lược hàng hải lớn hơn nhiều mà Ấn Độ cần thực hiện cùng với QUAD và các đối tác khu vực khác”, ông Dattani nói. QUAD là một tứ giác đối thoại an ninh giữa 4 nước Ấn Độ, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Úc.

Một ngày trước khi ra mắt OFC, Thủ tướng Modi cho biết, 12 hòn đảo của ANI cũng đã được chọn để mở rộng các dự án “có tác động cao”, nhằm biến các hòn đảo này thành một trung tâm kinh tế trên biển và là nơi quan trọng cho các công ty khởi nghiệp hàng hải.

Ấn Độ cũng đang mở rộng sân bay tại Port Blair và cũng đang tăng tốc xây dựng đường quốc lộ dài 300 km xuyên qua quần đảo.

Ông Pant nói rằng trong quá khứ, sự phát triển của các hòn đảo đã bị ảnh hưởng do thiếu sự quan tâm.

Ông cho biết: “Tuy trong quá khứ các quần đảo chỉ có duy nhất chiến khu của Ấn Độ, nhưng đã bị xuống cấp do sự chậm trễ quan liêu và sự cạnh tranh. Tuy nhiên hiện tại, trong bối cảnh quan hệ Trung - Ấn ngày càng xấu đi, thì có một yêu cầu cấp thiết mới”.

Mở cửa các đảo cho Hải quân đồng minh

Các chuyên gia cho biết quần đảo này có thể được phát triển thành một căn cứ quân sự tiên tiến cho Ấn Độ và các đối tác ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

“Ấn Độ có thể phát triển Quần đảo Andaman Nicobar như một cơ sở tiên tiến để dự phòng trong tương lai, lưu ý vị trí chiến lược của nước này trong địa lý hàng hải. Chúng tôi đã có chiến khu của mình ở đó và chúng tôi đã tham gia cuộc tập trận Malabar ở đó, cùng với Nhật Bản, Hoa Kỳ và Úc”, ông Pandey nói.

Cuộc tập trận Malabar là cuộc tập trận hải quân chung giữa Ấn Độ, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc trong năm nay.

“Trung Quốc có thể tiếp quản 14 hòn đảo ở Thái Bình Dương vốn đã nợ nần chồng chất và thay đổi chính sách hàng hải của họ. Các tuyến đường thương mại của Úc đi qua những hòn đảo này và đó là lý do tại sao Úc ngày càng mạnh mẽ chống lại Trung Quốc. Đó là một lý do tại sao Úc cũng tham gia cuộc tập trận Malabar”, ông Pandey nói.

Trong một buổi họp báo diễn ra ngày 26/6 về việc tận dụng tiềm năng chiến lược của ANI, ông Sujan R. Chinoy - Tổng giám đốc của Viện Nghiên cứu và Phân tích Quốc phòng Manohar Parrikar cho biết Ấn Độ nên mở cửa các đảo cho hải quân từ các đồng minh Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc. Viện này là một tổ chức tư vấn do Bộ Quốc phòng Ấn Độ tài trợ.

“Khi nói đến Hoa Kỳ, trong quá khứ, không có tàu hoặc máy bay hải quân nào của họ được phép tiếp cận quần đảo A&N. Đây là một vấn đề cần được chấn chỉnh vì Ấn Độ và Mỹ có Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Toàn cầu và Mỹ ngày nay là đối tác quốc phòng lớn nhất của Ấn Độ”, ông Chinoy nói.

Ông Pant cho biết quần đảo này có thể trở thành tiền đồn quan trọng nhất của Ấn Độ để phát triển sức mạnh ở Ấn Độ Dương, nhưng New Delhi sẽ phải làm việc với các quốc gia có cùng chí hướng.

“Cùng với Mỹ, hợp tác công nghệ cao cấp sẽ là chìa khóa để phát triển ANI thành một tiền đồn hải quân tiên tiến, đặc biệt là một tiền đồn có thể được sử dụng để theo dõi sự di chuyển của tàu ngầm Trung Quốc ở Ấn Độ Dương”, ông Pant nói.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ gấp rút phát triển các quần đảo chiến lược để chống Trung Quốc