Ấn Độ cấp giấy phép khẩn cấp cho chủng vaccine DNA COVID-19 đầu tiên trên thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan quản lý dược phẩm Ấn Độ vừa cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp cho loại vaccine DNA plasmid ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới, dùng cho những đối tượng từ 12 tuổi trở lên.

Hôm 20/8, Trung tâm Tổng kiểm soát Dược phẩm của Ấn Độ (Drug Controller General of India - DCGI) đã cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine ZyCoV-D - một loại vaccine do nhà sản xuất thuốc Zydus Cadila có trụ sở tại Ấn Độ sản xuất và được phát triển với sự hợp tác của Bộ Công nghệ sinh học của Ấn Độ.

Với giấy phép mới được phê duyệt, ZyCoV-D trở thành loại vaccine DNA đầu tiên có sẵn ở Ấn Độ cho những người dưới 18 tuổi.

Quy trình tiêm chủng vaccine này cần 3 liều, mỗi liều tiêm cách nhau 28 ngày. Ngoài ra, người ta sẽ sử dụng dụng cụ bôi không có kim tiêm để tiêm chủng vaccine này vào giữa các lớp da một cách dễ dàng.

Vaccine ZyCoV-D chứa các plasmid, hay những phân tử DNA mạch kép dạng vòng, mang một phần vật chất di truyền từ chủng virus SARS-CoV-2.

Các plasmid này sẽ hướng dẫn những tế bào của cơ thể người tạo ra mRNA, từ đó hướng dẫn tế bào tạo ra protein bắt chước protein đột biến của virus SARS-CoV-2. Các protein xuất hiện trên bề mặt tế bào, tạo ra phản ứng miễn dịch trong cơ thể, với mục đích là dạy cơ thể cách kháng lại virus Corona Vũ Hán thực sự.

Trong một thông cáo (pdf), công ty Zydus Cadila cho biết: “Ưu điểm chính của vaccine DNA là khả năng kích thích cả các nhánh tế bào và dịch thể của hệ thống miễn dịch thích ứng. Chúng là một dạng liệu pháp miễn dịch đặc hiệu kháng nguyên có giá trị, vì chúng an toàn, ổn định và có thể dễ dàng sản xuất”.

Kết quả tạm thời từ các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với hơn 28.000 tình nguyện viên cho thấy, tỷ lệ hiệu quả của loại vaccine này là 66,6% đối với các trường hợp nhiễm COVID-19 có triệu chứng, theo một tuyên bố của Bộ Khoa học và Công nghệ Ấn Độ.

Nhà sản xuất dược phẩm Zydus Cadila có tên niêm yết là Cadila Healthcare Ltd. Hiện công ty này đang tìm cách sản xuất 100 triệu đến 120 triệu liều vaccine ZyCoV-D hàng năm và họ đã bắt đầu dự trữ vaccine. Hãng dược phẩm cũng có kế hoạch đăng ký phê duyệt cho một chế độ hai liều vaccine.

Giấy phép mới nhất khiến ZyCoV-D trở thành loại vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán thứ 6 được phép sử dụng ở Ấn Độ, và là loại vaccine thứ 2 được phát triển tại Ấn Độ được cấp phép khẩn cấp, sau chủng vaccine Covaxin của Bharat Biotech.

Ấn Độ có một chương trình tiêm chủng nhằm thúc đẩy việc tiêm vaccine cho tất cả người lớn đủ điều kiện vào tháng 12. Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, khoảng 9% dân số Ấn Độ đã được tiêm phòng đầy đủ cho đến nay.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ca ngợi việc cấp phép mới nhất. Ông đã viết trên Twitter rằng: “Ấn Độ đang chiến đấu với COVID-19 với đầy đủ sức mạnh. Việc phê duyệt chủng vaccine ‘ZyCov-D’ dựa trên DNA đầu tiên trên thế giới của [Zydus Cadila] là bằng chứng cho nhiệt huyết đổi mới của các nhà khoa học Ấn Độ. Quả thực là một kỳ tích quan trọng”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ cấp giấy phép khẩn cấp cho chủng vaccine DNA COVID-19 đầu tiên trên thế giới