Ấn Độ cấm thêm 47 ứng dụng di động của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Ấn Độ đã cấm thêm 47 ứng dụng mạng xã hội của Trung Quốc, sau lệnh cấm 59 ứng dụng của Trung Quốc vào tháng trước, theo một số phương tiện truyền thông địa phương.

Động thái mới này nhằm ngăn chặn các bản sao và các biến thể của những ứng dụng đã bị cấm vào cuối tháng Sáu. Trích dẫn một nguồn không xác định, Press Trust of India cho biết lệnh cấm được ban hành cho tất cả người dùng Ấn Độ, có hiệu lực vào ngày 24/7.

Trích dẫn các nguồn không xác định của riêng mình, tờ India Today cũng đưa tin về lệnh cấm bổ sung và cho biết danh sách này sẽ sớm được công bố.

Một số phương tiện truyền thông tại Ấn Độ đã xác định một số ứng dụng mới bị cấm, chẳng hạn như TikTok Lite, phiên bản rút gọn của ứng dụng chia sẻ video phổ biến TikTok, cũng như Helo Lite, SHAREit Lite, Bigo Live Lite và Cam Scanner Advance.

TikTok, Helo, SHAREit, Bigo và Came Scanner nằm trong số 59 ứng dụng Trung Quốc bị cấm từ đầu. Theo thông cáo báo chí của Bộ Công nghệ Thông tin và Điện tử Ấn Độ, các ứng dụng này đã “tham gia vào các hoạt động gây phương hại đến chủ quyền và tính toàn vẹn lãnh thổ của Ấn Độ, quốc phòng Ấn Độ, an ninh quốc gia và trật tự công cộng”.

Lệnh cấm hồi tháng Sáu nhắm tới cả ứng dụng nhắn tin nổi tiếng Trung Quốc WeChat và nền tảng mạng xã hội Weibo. Chính phủ Ấn Độ ban hành lệnh này trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Ấn Độ, sau vụ đụng độ chết người ở khu vực biên giới tranh chấp vào ngày 15/6 khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

India Today đưa tin, việc rút quân tại một số địa điểm ở khu vực phía đông Ladakh (nơi xảy ra vụ đụng độ) đã hoàn tất hôm 25/7.

Trong một tuyên bố vào ngày 4/7, chính phủ Ấn Độ cho biết, một trong những lý do cấm 59 ứng dụng hồi tháng Sáu là vì “một số ứng dụng đã đánh cắp và bí mật truyền dữ liệu của người dùng đến các máy chủ có trụ sở bên ngoài Ấn Độ”.

Dù không đề cập đến Trung Quốc, chính quyền nước này vẫn cảnh báo rằng các công ty trong danh sách trên có thể trao dữ liệu của người dùng cho các chính phủ nước ngoài, làm tổn hại lợi ích quốc gia của Ấn Độ.

Vào ngày 10/7, chính phủ Ấn Độ đã công bố trên trang web của mình tên của các ứng dụng của Ấn Độ thay thế cho 59 ứng dụng bị cấm. Lệnh cấm này là cơ hội để Ấn Độ cải thiện khả năng công nghệ của chính mình.

Các nhà lập pháp, quan chức và chuyên gia ở Hoa Kỳ cũng bày tỏ mối quan ngại về vấn nạn các ứng dụng Trung Quốc thu thập dữ liệu người dùng, đặc biệt là ứng dụng TikTok do công ty công nghệ ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh tung ra vào năm 2016.

Các chính khách Hoa Kỳ đã đề xuất lệnh cấm cài đặt ứng dụng TikTok trên các thiết bị do chính phủ ban hành. Đề xuất này đã nhận được sự đồng thuận từ Ủy ban Thượng viện về các Vấn đề Chính phủ và An ninh Nội địa của Hoa Kỳ vào ngày 22/7, và chỉ chờ Thượng viện bỏ phiếu. Hai ngày trước đó, các nhà lập pháp Hạ viện đã bỏ phiếu để thông qua dự luật tương tự với tỷ lệ 336 thuận - 71 chống. Nếu được Thượng viện phê chuẩn, mọi khác biệt giữa 2 dự luật sẽ được đàm phán.

Trong khi đó, chính phủ Ấn Độ đã chuẩn bị một danh sách khác gồm hơn 250 ứng dụng Trung Quốc sẽ bị kiểm tra vì hành vi vi phạm dữ liệu người dùng và an ninh quốc gia, India TodayThe Economic Times đưa tin vào ngày 27/7.

The Economic Times cho biết họ đã xem xét danh sách này, trong đó bao gồm cả AliExpress do ông trùm công nghệ Trung Quốc Alibaba và công ty PubG trực thuộc tập đoàn Tencent phát triển.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ cấm thêm 47 ứng dụng di động của Trung Quốc