Ấn Độ bắn thử thành công tên lửa siêu thanh mới 'BrahMos'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Ấn Độ cho biết, hôm 30/9, Ấn Độ đã phóng thành công tên lửa hành trình siêu thanh mới "BrahMos" bản cải tiến.

Tên lửa được phóng tại Bãi thử nghiệm Tổng hợp Balasore ở bang Odisha với tầm bắn 400 km.

Truyền thông Ấn Độ đưa tin rằng, vụ thử tên lửa thành công là một thông điệp gửi tới các đối thủ của Ấn Độ. Ấn Độ đã triển khai một lượng đáng kể tên lửa "BrahMos" nguyên bản và các trang thiết bị chiến lược khác tại các địa điểm chiến lược ở Ladakh và bang Arunachal Pradesh ở nơi giao giới với Trung Quốc.

Đồng thời, Không quân Ấn Độ cũng đã tích hợp tên lửa hành trình vào hơn 40 máy bay chiến đấu với mục đích nâng cao khả năng chiến đấu tổng thể của lực lượng.

Tầm bắn của tên lửa "BrahMos" mới đã được mở rộng với tốc độ bay gấp ba lần tốc độ âm thanh

Thời gian bắn thử nghiệm tên lửa "BrahMos" trùng hợp với thời điểm các cuộc xung đột biên giới liên tục xảy ra giữa Trung Quốc và Ấn Độ, hơn nữa lại diễn ra ngay trước "ngày 1/10" – ngày thiết lập chính quyền của ĐCSTQ.

Tờ Economic Times của Ấn Độ đưa tin, tên lửa "BrahMos" có nhiều hệ thống phụ được nghiên cứu và phát triển ngay tại bản địa. Nó được phóng từ bệ phóng di động trên đất liền tại bãi thử nghiệm tổng hợp Balasore lúc 10h30 sáng ngày 30/9 để kiểm tra hành trình bay với khoảng cách được chỉ định.

Các quan chức Ấn Độ cho biết, tầm bắn của loại tên lửa đất-đối-đất mới này đã được mở rộng từ 290 km (tầm bắn nguyên bản) lên 400 km, thêm vào đó tốc độ cũng được duy trì ở chỉ số Mach 2,8 - gần gấp ba lần tốc độ âm thanh.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết: "Tên lửa hành trình siêu thanh đất-đối-đất BrahMos có bệ phóng và mặt cắt thân máy bay đều được sản xuất trong nước, cũng như nhiều hệ thống con khác ‘Made in India’, đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm hôm nay ở một phạm vi được chỉ định".

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cũng cho biết trong một tuyên bố rằng, vụ phóng thành công mở đường cho việc tự lực sản xuất hàng loạt bệ phóng tên lửa và các bộ phận khác ngay trong nước cho hệ thống vũ khí BrahMos mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh đã tweet và công bố bức ảnh bắn thử tên lửa, và nhấn mạnh rằng việc bắn thử thành công sẽ nâng cao đáng kể kế hoạch tự chủ quốc phòng của Ấn Độ.

Tên lửa này có thể được phóng từ tàu ngầm, tàu thủy, máy bay hoặc trên mặt đất.

Vào tháng 5/2019, hãng hàng không quốc gia Ấn Độ Air India đã thử nghiệm thành công phiên bản tên lửa BrahMos phóng từ trên không từ tiêm kích Su-30 MKI.

Tên lửa BrahMos cung cấp cho Không quân Ấn Độ một khả năng chiến đấu lý tưởng, có thể thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào bất kỳ mục tiêu trên biển hoặc đất liền nào trong phạm vi đối đầu quy mô lớn cả ngày lẫn đêm và trong mọi điều kiện thời tiết.

Quan hệ Trung-Ấn tiếp tục căng thẳng, hai bên triển khai nhiều tên lửa dọc biên giới

Ngoài việc triển khai một lượng đáng kể tên lửa BrahMos nguyên bản, Ấn Độ cũng đã triển khai hai tên lửa khác tại các địa điểm chiến lược dọc biên giới Trung-Ấn.

Ngày 27/6, tờ Asian News International của Ấn Độ dẫn lời nguồn tin, do tần suất hoạt động của máy bay chiến đấu và trực thăng Trung Quốc gia tăng gần vùng kiểm soát thực tế ở Ladakh, quân đội Ấn Độ đã triển khai hệ thống tên lửa phòng không tới khu vực phía đông Ladakh.

Theo bài báo, các tên lửa phòng không phản ứng nhanh mà Ấn Độ trang bị, bao gồm tên lửa Akash, có thể trong vòng vài giây là bắn hạ được máy bay chiến đấu và máy bay không người lái di chuyển với tốc độ nhanh. Để thích ứng với việc triển khai ở các khu vực núi cao, Ấn Độ cũng đã nâng cấp nó.

Tờ Economic Times của Ấn Độ đưa tin rằng, Ấn Độ cũng đã triển khai tên lửa hành trình Nirbhay tốc độ cận âm do Ấn Độ sản xuất dọc theo biên giới Trung - Ấn dọc theo ranh giới kiểm soát thực tế LAC để đối phó với mối đe dọa của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Tên lửa tiên tiến này có thể được triển khai trên nhiều nền tảng và có thể bay ở độ cao thấp tới 100 mét với tốc độ Mach 0,7.

Tờ Hindustan Times đưa tin, kể từ cuộc xung đột ở Ladakh hồi tháng Sáu, cuộc đối đầu giữa lực lượng vũ trang Trung Quốc và Ấn Độ ngày càng gay gắt. Chiến khu Tây bộ của quân đội ĐCSTQ cũng đã triển khai tên lửa phòng không và tên lửa tầm xa có tầm bắn 2.000 km ở Tây Tạng và Tân Cương.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ bắn thử thành công tên lửa siêu thanh mới 'BrahMos'