Afghanistan: Không bỏ qua cả bé gái 12 tuổi, Taliban tổ chức các cuộc ‘tìm vợ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã hơn 10 ngày kể từ khi nhóm phiến quân Taliban chiếm Afghanistan. Mặc dù Taliban từng nhiều lần tuyên bố rằng sẽ bảo vệ quyền phụ nữ, nhưng các thông tin về việc nhóm này đàn áp phụ nữ vẫn liên tục bị vạch trần. Theo nhà hoạt động nữ quyền Afghanistan, một số thành viên của Taliban hiện đang tiến hành các cuộc “tìm vợ” và đi hết nhà này sang nhà khác thăm dò.

Theo tờ báo Anh The Sun đưa tin, sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan, nhiều thành viên của phiến quân này đã thành lập một nhóm được người dân địa phương gọi là "nhóm tấn công tình dục". Nhóm này nhằm vào các bé gái trên 15 tuổi và đi từng nhà “tìm vợ”.

Bài báo cho biết, “nhóm tấn công tình dục” này thậm chí còn không bỏ qua các bé gái mới chỉ khoảng 12 tuổi, chỉ cần nhìn thấy mục tiêu, chúng sẽ bắt cóc về làm vợ.

Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên báo chí nước ngoài, cô Fariha Easer, nhà hoạt động nữ quyền người Afghanistan, đã kể lại một câu chuyện bi thảm xảy ra ở Badakhshan, một tỉnh ở phía đông bắc Afghanistan. Một tháng trước, "nhóm tấn công tình dục" của Taliban đã gõ cửa một gia đình và yêu cầu người cha của gia đình này giao nộp cô con gái 21 tuổi của ông.

Easer cho biết, họ đã nói với cha của cô gái rằng một người trong số họ là Mawla (tức thủ lĩnh của nhà thờ Hồi giáo), và rằng Taliban muốn thay anh ta đính hôn. Mặc dù cha cô gái không đồng ý yêu cầu vô lý trên nhưng thiếu nữ 21 tuổi chưa chồng này vẫn bị bắt cóc giữa đêm.

Người cha lập tức cầu cứu các quan chức địa phương nhưng họ đều tỏ ra bất lực, ông không còn cách nào khác là đành nhìn con gái rơi vào tay ma quỷ.

Ba ngày sau, mặc dù con gái được thả về nhà, nhưng người cha được biết rằng không chỉ có Mawla Taliban kết hôn và quan hệ tình dục với con gái ông, mà cô gái đã bị ít nhất 4 người cưỡng hiếp tập thể mỗi đêm một cách dã man, điều này khiến ông đau khổ suy sụp. Trong cơn tuyệt vọng, người cha tội nghiệp này chỉ có thể đưa những đứa con gái đi ẩn trốn.

Cô Easer nói một cách phẫn nộ rằng, Taliban liên tục tuyên bố chúng đã thay đổi hành vi quá khứ, nhưng chúng không thay đổi gì và chúng chắc chắn sẽ không thay đổi. Taliban là tổ chức khủng bố tàn bạo, chúng sẽ tiếp tục vi phạm nhân quyền và giết người.

Nỗi sợ hãi của những trẻ em gái

Theo CNN đưa tin, phiến quân Taliban có lịch sử đen tối trong việc xâm phạm quyền phụ nữ, bao gồm việc cấm phụ nữ được học hành, buộc trẻ em gái kết hôn, v.v.

Đáp lại cáo buộc trên, Phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid nói rằng, ở Afghanistan sẽ không có hành vi bạo lực đối với phụ nữ, và có thể đảm bảo với cộng đồng quốc tế rằng không cần lo lắng về điều này.

Theo New York Post, ngày 18/8, một cô gái ở tỉnh Takhar của Afghanistan đã bị các tay súng Taliban bắn chết chỉ vì không mặc áo burqa truyền thống. Khi cô gái nằm trên đường, người nhà đau buồn vây quanh thi thể cô. Ngay sau đó Đại sứ Afghanistan tại Ba Lan Tahir Qadry đã chia sẻ bức ảnh này lên mạng và chỉ trích hành động "tàn sát thường dân" của Taliban.

Một cô gái 21 tuổi nói với BBC rằng: “Trước đây tôi dạy học ở Kandahar, thành phố lớn thứ hai ở Afghanistan, nhưng sau khi Taliban đến, tôi đã bỏ trốn đến Kabul. Tôi biết Taliban sẽ không thể chấp được việc tôi từng làm việc trong ngành giáo dục.

Hiện tại tôi rất sợ, sợ họ sẽ phát hiện ra mình bất cứ lúc nào. Vì vậy, tôi chỉ có thể nhốt mình ở nhà, thậm chí không dám đi mua những thứ cần thiết, giống như tù nhân vậy. Ngay cả như vậy thì tôi vẫn thấy không an toàn chút nào, bởi vì họ (Taliban) đến hỏi từng nhà rằng ai sống trong đó".

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Afghanistan: Không bỏ qua cả bé gái 12 tuổi, Taliban tổ chức các cuộc ‘tìm vợ’